TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessอาร์เอส JV ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ทุ่ม 1,600 ล้านบาท ร่วมบริหารลิขสิทธิ์เพลงไทย รุกต่างประเทศ

อาร์เอส JV ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ทุ่ม 1,600 ล้านบาท ร่วมบริหารลิขสิทธิ์เพลงไทย รุกต่างประเทศ

อาร์เอส มิวสิค ธุรกิจในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป จับมือกับพาร์ตเนอร์ค่ายเพลงดังชั้นนำระดับโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group หรือ UMG) ร่วมกันจัดตั้งบริษัทในการบริหารลิขสิทธิ์เพลงเก่าของอาร์เอสที่มีมากกว่า 10,000 เพลง

โดย อาร์เอส มิวสิค ถือหุ้น 30% ด้าน ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ถือหุ้น 70% ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่งความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะขยายโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ลิขสิทธิ์เพลงของ อาร์เอส พร้อมนำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีใหม่ ๆ จาก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป มาเสริมศักยภาพให้ผู้คนจากทั่วโลกรู้จักและเข้าถึงวัฒนธรรมเพลงไทยได้อย่างไร้พรมแดน

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เผยว่า อาร์เอส มิวสิค ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป หรือ UMG เข้ามาลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสทั้งหมด ซึ่งยูนิเวอร์แซล มิวสิค เป็นบริษัทดนตรีรายใหญ่ของโลก ที่มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำในตลาดเพลง

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับยูนิเวอร์แซล เพื่อขยายโอกาสให้เพลงไทยได้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ การได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างยูนิเวอร์แซล มิวสิค เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านดนตรีของเราได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทย และยังมีโอกาสต่อยอดไปสู่ธุรกิจหรือโปรเจคใหม่ในรูปแบบอื่น ๆ ร่วมกันในอนาคต” 

คาลวิน หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรองประธานอาวุโส ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชียกล่าวว่า บทบาทใหม่ของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ปภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ที่จะผลักดันตลาดเพลงสำคัญที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงอย่างประเทศไทย ด้วยผู้บริโภคยังคงมองหาเพลงที่มีคุณภาพ การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ UMG ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและยกระดับอีโคซิสเต็มดนตรีของไทย รวมถึงได้รับผลตอบแทนจากอุตสาหกรรมเพลงที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การเข้าลงทุนของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป นั้น เป็นการลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ1,600 ล้านบาท ในสัดส่วนการถือหุ้นที่ 70% ในขณะที่ อาร์เอส มิวสิค จะถือหุ้นในสัดส่วน 30% โดยกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นจะมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการสิทธิ์ของแค็ตตาล็อกเพลงกว่า 10,000 เพลง รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ มิวสิควิดีโอ เนื้อเพลงและบทประพันธ์ (compositions) รูปภาพและภาพถ่ายต่าง ๆ รวมถึงสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (rights under license agreements)

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

VST ECS รุกตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงพรีเมียม เปิดตัวไอเทมสุดล้ำ เอาใจน้องหมาน้องแมว

เตรียมตัวให้พร้อม! InnovestX เตรียมเปิดขายโทเคนดิจิทัลฯ RealX วันที่ 1 ก.ค. นี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ