TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeApple Watch Series 7 ตอบโจทย์คนรักสุขภาพและการออกกำลังกาย

Apple Watch Series 7 ตอบโจทย์คนรักสุขภาพและการออกกำลังกาย

กล่าวได้ว่าโควิดทำให้การออกกำลังกายเป็นประจำ กลายเป็น new normal ในชีวิตของใครหลายคน โดยการออกกำลังกายจากการวิ่ง และปั่นจักรยาน การ “รู้จัก” ร่างกายตัวเอง ก็กลายเป็นอีกสิ่งที่ผู้คนในยุคนี้ต้องการ สมาร์ทวอชกลายเป็นมากกว่าสิ่งบอกเวลาและแฟชั่นบนข้อมือ แต่หมายรวมถึงการเป็นผู้ช่วยตรวจจับข้อมูลด้านสุขภาพพื้นฐานสำคัญหลายอย่าง อาทิ อัตราการเต้นของหัวใจ ปริมาณออกซิเจนในเลือด รวมถึงอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ และความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย

การปั่นจักรยาน เป็นกิจกรรมยอดฮิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน และวันนี้สำหรับผู้ใช้งาน Apple Watch จะได้รับประสบการณ์ใหม่ Apple Watch Series 7 ที่มาพร้อมกับ watchOS 8 ทำให้แอป Worksout ทำงานได้ตอบโจทย์ตรงใจนักปั่นมากขึ้น

Julz Arney, Director of Fitness for Health Technologies ของ Apple กล่าวกว่า The Story Thailand ว่า การขี่จักรยาน คือ กิจกรรมที่คนทั่วโลกชื่นชอบ และเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง และสำหรับคนอีกจำนวนมาก การขี่จักรยาน ยังหมายถึงวิถีการเดินทางในชีวิตประจำวัน ขี่จักรยานไปทำงานหรือไม่เรียนหนังสือ 

แอป Workouts เป็นแอปที่ผู้ใช้ Apple Watch นิยมและใช้เป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อแอปออกแบบมาให้กระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้คนออกกำลังกาย ทำกิจกรรม เคลื่อนไหวร่างกาย ด้วยการท้าทายให้ผู้ใช้งาน ทำวงกลม 3 วงให้เต็มในแต่ละวันด้วย 3 ลักษณะการปฏิวัติตน คือ การออกกำลังกาย การเคลื่อนไหว และการยืน

ล่าสุดระบบปฏิบัติการ watchOS 8 ได้เพิ่มประสิทธิภาพของแอป Workouts ด้วย 5 ฟีเจอร์สำคัญที่ตอบโจทย์ตรงใจผู้รักการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการปั่นจักรยาน (และสำหรับผู้ใช้รถจักรยานเป็นพาพนะหลักในชีวิตประจำวันในหลายประเทศ) 

สำหรับ Apple Watch Series 7 และ watchOS 8 ได้เพิ่มเติมความสามารถให้กับแอป Workouts 5 ประการ คือ การเตือนการออกกำลังกาย (Workouts Reminder) การหยุดชั่วคราวและการกลับมาทำงานต่อ (Pause and Resume) การเก็บผลปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญจากการทำกิจกรรม (Calories Credit) การแจ้งข้อมูลการออกกำลังกายต่าง ๆ ด้วยเสียง (Voice Feedback) และการจับการล้ม ซึ่งฟีเจอร์นี้เปิดตัวมา 3 ปีแล้ว แต่ล่าสุดมีการเพิ่มความสามารถให้สามาถตรวจจับการล้มจากการทำกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่อยู่ในแอป Workouts (Fall Detection specific for Workouts.) 

5 ฟีเจอร์หลักสำหรับนักปั่น 

1. การเตือนการออกกำลังกาย (Workouts Reminder) 

Apple Watch จะใช้อัลกอริทึมขั้นสูงในการวิเคราะห์ข้อมูลจาก GPS อัตราการเต้นของหัวใจ อุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและไจโรสโคปเพื่อตรวจจับเมื่อผู้ใช้เริ่มปั่นจักรยาน และแจ้งให้พวกเขาเริ่มต้นการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานกลางแจ้ง หากยังไม่ได้กดเริ่ม ซึ่งนักปั่นจักรยานจะเห็นค่าวัดต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มออกกำลังกายครั้งแรก เช่นเดียวกับการแจ้งเตือนการออกกำลังกายอัตโนมัติอื่น ๆ 

2. การหยุดชั่วคราวและการกลับมาทำงานต่อ (Pause and Resume)

การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานยังมีคุณสมบัติหยุดพักและทำต่อโดยอัตโนมัติ ดังนั้น ค่าวัดต่าง ๆ จึงสะท้อนเวลาจริงที่ใช้ในการเคลื่อนไหวเมื่อเทียบกับการหยุดนิ่งได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เช่น การหยุดรอที่สัญญาณไฟ

3. การเก็บผลปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญจากการทำกิจกรรม (Calories Credit) 

Apple Watch สามารถวัดแคลอรี่ที่เคลื่อนไหวได้แม่นยำยิ่งขึ้นเมื่อปั่นจักรยานไฟฟ้า เนื่องจากอัลกอริทึมการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานที่อัปเดตใหม่จะสามารถประเมิน GPS และอัตราการเต้นของหัวใจเพื่อระบุได้แน่ชัดขึ้นว่าผู้ใช้กำลังปั่นจักรยานโดยใช้ตัวช่วยปั่นหรือใช้กำลังขาเพียงอย่างเดียว 

4. การแจ้งข้อมูลการออกกำลังกายต่าง ๆ ด้วยเสียง (Voice Feedback)

การตอบสนองด้วยเสียงใหม่ผ่านลำโพงในตัวของ Apple Watch, AirPods หรือหูฟังบลูทูธอื่น ๆ จะคอยแจ้งความก้าวหน้าในการออกกำลังกายและสถานะวงแหวนของกิจกรรมให้ผู้ใช้ทราบโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้จึงจดจ่ออยู่กับกิจกรรมต่างๆ เช่น การวิ่งหรือ HIIT ได้

5. การตรวจจับการล้มบน Apple Watch (Fall Detection)

ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือด้านความปลอดภัยที่ทรงคุณค่านับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018 โดยคุณสมบัตินี้จะรับรู้ได้เมื่อผู้ใช้ไม่เคลื่อนไหวเป็นเวลาประมาณหนึ่งนาทีหลังตรวจพบการล้มอย่างรุนแรง และสามารถเริ่มโทรติดต่อบริการฉุกเฉินได้โดยตรงจากข้อมือ และใน watchOS 8 อัลกอริทึมการตรวจจับการล้มจะได้รับการอัปเดตและปรับให้เหมาะสำหรับการตรวจจับการล้มในระหว่างการออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ รวมถึงการปั่นจักรยาน ทั้งยังได้รับการปรับแต่งมาให้รับรู้ถึงท่าทางเฉพาะและแรงกระแทกจากการล้มระหว่างปั่นจักรยานและการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแอปทำสมาธิใหม่ การติดตามอัตราการหายใจขณะนอนหลับ และประเภทการออกกำลังกายใหม่อย่างไทชิและพิลาทิส สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงสมบูรณ์

Julz Arney กล่าว ทุกคุณสมบัติ Apple ได้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการและความจำเป็นในการใช้งานเพื่อประโยชน์จากการใช้งานสำหรับทุกคน แต่จะเริ่มเพิ่มฟีเจอร์ให้เข้มข้นมากขึ้นสำหรับตอบโจทย์การใช้งานที่มากขึ้นและลึกขึ้นสำหรับผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม จะเห็นได้ว่า Apple Watch มีการเพิ่มประสิทธิภาพของทั้งตัวเครื่อง ระบบปฏิบัติการ และแอปพลิเคชันให้สอดคล้องกันและสอดคล้องกับการใช้งานของผู้ใช้ 

Apple Watch รุ่นใหม่ล่าสุดมาพร้อมเครื่องมือการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ได้แก่ เซ็นเซอร์วัดหัวใจแบบไฟฟ้า และแอป ECG3 พร้อมทั้งเซ็นเซอร์และแอปวัดระดับออกซิเจนในเลือด ส่วน watchOS 8 ก็ช่วยให้ผู้ใช้มีสุขภาพแข็งแรง แอคทีฟ และต่อติดกับทุกเรื่องอยู่เสมอด้วยประเภทการออกกำลังกายใหม่ ๆ แอปทำสมาธิใหม่ การเข้าออกสถานที่และใช้บริการต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วยแอปกระเป๋าสตางค์ของ Apple พร้อมด้วยการปรับปรุงแอปข้อความและแอปรูปภาพให้ดียิ่งขึ้น

Apple Watch Series 7

ตัวเรือนเอง Apple Watch Series 7 มาพร้อมจอภาพ Retina แบบติดตลอด มีพื้นที่หน้าจอเพิ่มขึ้น (ขอบแคบลง)​ ทำให้จอภาพใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา การลดขอบให้แคบลงทำให้สามารถขยายจอภาพออกไปจนสุดพื้นที่ โดยที่ขนาดของนาฬิกาแทบไม่เปลี่ยนแปลง

ดีไซน์ของ Apple Watch Series 7 ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้สวยงามยิ่งขึ้นด้วยมุมที่โค้งมนกว่าเดิม ส่วนจอภาพมาพร้อมขอบแบบหักเหแสงอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้หน้าปัดนาฬิกาและแอปแบบเต็มหน้าจอดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับส่วนโค้งของตัวเรือน 

Apple Watch Series 7 ยังมีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ปรับมาให้เหมาะกับจอภาพขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อทำให้การอ่านและการใช้งานง่ายขึ้นด้วย นอกจากนั้นยังมีหน้าปัดนาฬิกาอีกสองแบบที่ไม่ซ้ำใคร นั่นคือ Contour และ Modular Duo ซึ่งออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ใหม่นี้โดยเฉพาะ 

และถึงแม้ว่าจอภาพจะได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพมากมาย แต่ผู้ใช้จะยังคงได้รับประโยชน์จากการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานถึง 18 ชั่วโมงเช่นเดิม1 แถมตอนนี้ยังเสริมด้วยการชาร์จที่เร็วขึ้นถึง 33% ด้วย

Apple Watch Series 7 ด้านหน้าแบบคริสตัลที่แข็งแกร่งขึ้นและทนการแตกร้าวได้ดีกว่าเดิม และเป็น Apple Watch เรือนแรกที่ผ่านการรับรองความสามารถในการทนฝุ่นที่ระดับ IP6X ขณะที่ยังคงรักษาความสามารถในการทนน้ำไว้ที่ระดับ WR502 เรียกได้ว่าตัวเรือนเหมาะกับการออกกำลังกาย ใช้งานสมบุกสมบัน 

Apple Watch Series 7 มาพร้อมตัวเรือนอะลูมิเนียมใน 5 สีใหม่ ได้แก่ สีมิดไนท์ สีสตาร์ไลท์ สีเขียว สีน้ำเงินใหม่ และรุ่น (PRODUCT)RED พร้อมด้วยสายนาฬิกา Apple Watch ในโทนสีใหม่ๆ ที่เข้ากันได้กับ Apple Watch ทุกรุ่น นอกจากนั้น Apple Watch Series 7 ยังใช้งานกับสาย Apple Watch ที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้ได้อีกด้วย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ