TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessวีซ่าเผย เกือบ 9 ใน 10 ของคนไทยกำลังก้าวสู่ชีวิตแบบไร้เงินสด

วีซ่าเผย เกือบ 9 ใน 10 ของคนไทยกำลังก้าวสู่ชีวิตแบบไร้เงินสด

HIGHLIGHT

  • วีซ่าผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เผยข้อมูลล่าสุดจากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า
  • 9 ใน 10 ของคนไทยเลือกใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแบบไร้เงินสด และเกือบ 43% ของผู้ที่พยายามใช้ชีวิตแบบไร้เงินสดสามารถอยู่ได้มากกว่าหนึ่งสัปดาห์โดยไม่ต้องพึ่งเงินสด

การศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) ยังบอกอีกว่า 79% ของกลุ่มที่ไม่เคยใช้จ่ายแบบไร้เงินสด บอกว่า พวกเขารู้สึกมั่นใจที่จะใช้ชีวิตอยู่ได้ในช่วง 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องใช้เงินสด ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 11% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เราเห็นว่าตัวแปรหนึ่งที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยให้พึ่งพาเงินสดน้อยลง และก่อให้เกิดทัศนคติที่ดียิ่งขึ้นต่อการใช้จ่ายเงินในรูปแบบดิจิทัล คือสถานการณ์โรคระบาด อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาในปีนี้และการพูดคุยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในหลากหลายอุตสาหกรรม เราเห็นชัดเจนขึ้นว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มกลายเป็นพฤติกรรมที่ผู้บริโภคเลือกที่จะทำด้วยตนเอง มากกว่าที่จะถูกผลักดันจากปัจจัยภายนอก ซึ่งหมายความว่ากระบวนการเปลี่ยนผ่านนี้จะถาวรและยั่งยืนมากขึ้น”

มากกว่า 3 ใน 5 ถือเงินสดน้อยลง

การศึกษาพบว่า 3 ใน 5 (หรือประมาณ 61%) ของผู้บริโภคชาวไทยบอกว่าพวกเขาถือเงินสดน้อยลงในช่วงปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลัก 3 ประการที่ทำให้พวกเขาลดการใช้จ่ายด้วยเงินสด ได้แก่

  1. การเลือกชำระแบบดิจิทัลมากขึ้น 77%
  2. ความกังวลเรื่องการติดต่อของโรคระบาดผ่านการถือเงินสด 54%
  3. จำนวนร้านค้าที่รับชำระแบบดิจิทัลมีเพิ่มมากขึ้น 45%

หมวดร้านค้า 5 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวไทยเห็นว่าจะดำเนินการแบบไร้เงินสดเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ ได้แก่

  1. ร้านสะดวกซื้อ 67%
  2. ชำระค่าบริการจ่ายบิล 64%
  3. ซูเปอร์มาร์เก็ต 62%
  4. ระบบขนส่งสาธารณะ 56%
  5. ร้านขายอาหารและร้านอาหารแบบนั่งทานในร้าน 55%

ระบบชำระเงินแบบ Contactless ได้รับความนิยมมากขึ้น

การชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือคอนแทคเลส (Contactless) ช่วยให้ผู้บริโภคใช้จ่ายได้อย่างง่ายดายเพียงแตะบัตรชำระเงิน หรือสมาร์ทโฟนที่จุดรับชำระ พร้อมมอบประสบการณ์ในการใช้จ่ายที่เหนือกว่าให้กับผู้ใช้ทั้งความรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบาย

ระบบชำระเงินแบบ Contactless กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ในการใช้ชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าปลีกทางกายภาพและการเดินทาง ในปัจจุบันผู้โดยสารผ่านระบบขนส่งในกรุงเทพฯ สามารถใช้บัตรเครดิตแบบ Contactless ชำระค่าบริการได้แล้วที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง รวมถึงรถประจำทาง เรือไฟฟ้า และทางพิเศษโทลเวย์

จากการศึกษายังพบอีกว่า เกือบ 9 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (87%) มีการรับรู้เกี่ยวกับบัตรคอนแทคเลส โดยในกลุ่มของผู้ที่ยังไม่เคยใช้งานจำนวน 86% กล่าวว่า พวกเขาสนใจการชำระเงินรูปแบบนี้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เอ็กซ์ปริง ดิจิทัล คว้าไลเซนส์ Activation ลุยธุรกิจนายหน้าและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมเปิดให้บริการไตรมาส 2

COM7 ปี 65 ขยายสาขา 150 แห่ง รุกพอร์ตเครื่องใช้ไฟฟ้า – บุกโมเดลนอกห้าง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ