TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyกสทช. จับมือ สถาบัน AIT พัฒนาโครงการ “ฝากผู้สูงวัยไว้ให้ AI ดูแล” ทดลองใช้กลางปี 64 นี้

กสทช. จับมือ สถาบัน AIT พัฒนาโครงการ “ฝากผู้สูงวัยไว้ให้ AI ดูแล” ทดลองใช้กลางปี 64 นี้

สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) พัฒนาโครงการดูแลผู้สูงวัย หรือ Elder Care Project โดยใช้เทคโนโลยี AI ให้เป็นเสมือนตาของคนในครอบครัวดูแลผู้สูงวัยอย่างใกล้ชิด เน้นสังเกตการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ พร้อมแจ้งเตือนทันที เพื่อให้ผู้ดูแลหรือลูกหลานมาช่วยเหลือได้ทันท่วงที ลดความรุนแรงและการสูญเสียจากอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาหลักของผู้สูงอายุ ให้ลูกหลานอุ่นใจเมื่อต้องไปทำงาน เตรียมติดตั้งและทดลองใช้จริงกลางปี 2564 นี้

เจตนิพัทธ์ มูลรินต๊ะ ผู้ช่วยนักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI Center) และผู้ร่วมพัฒนาโครงการ Elder Care สถาบัน AIT กล่าวว่า ทีมนักวิจัยป้อนข้อมูลการเคลื่อนของร่างกายรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง แบบปกติ เช่น ยืน, เดิน, นั่ง, ดูนาฬิข้อมือ, ชี้นิ้ว, เดาะลูกปิงปอง, ปรบมือ และแบบผิดปกติ เช่น การเดินโซเซ และล้มในลักษณะต่าง ๆ โดยให้อาสาสมัครจำลองการเคลื่อนไหวเหล่านี้ เพื่อให้ AI เรียนรู้และประมวลผลได้ตรงที่สุด นอกจากนี้ยังติดตั้งกล้อง AI ภายในบ้านกลุ่มตัวอย่าง 2 หลัง ซึ่งมีผู้สูงวัยอาศัยอยู่ ในจังหวัดชัยนาท และกรุงเทพมหานคร เพื่อจับการเคลื่อนไหวของผู้สูงวัยจากกิจวัตรประจำวันจริงตลอด 24 ชั่วโมง

-กสทช. – อย. จับมือฟันโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง อวดอ้างสรรพคุณเป็นยา
-กสทช. กำชับโอเปอเรเตอร์ดูแลสัญญาณ รองรับลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2

“การเคลื่อนไหวที่หลากหลายของอาสาสมัครจำนวนมาก ช่วยให้การประมวลผลของ AI มีความแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้การเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวปกติ ยังช่วยให้ AI คาดการณ์ความเป็นไปได้ที่ผู้สูงวัยอาจหกล้ม หรือ เริ่มเคลื่อนไหวผิดปกติ แจ้งเตือนให้ลูกหลานสังเกตและดูแลผู้สูงวัยในบ้าน ป้องกันได้ทั้งก่อนและขณะเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้กล้อง AI จะถูกติดตั้งตามมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อให้เห็นกิจวัตรของผู้สูงวัย และดูแลได้ตลอดช่วงเวลาเมื่อผู้สูงวัยต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง เชื่อว่า Elder Care จะช่วยลดอุบัติเหตุและความรุนแรงจากอุบัติเหตุให้กับผู้สูงวัยได้” เจตนิพัทธ์ กล่าว

โครงการ Elder Care เริ่มพัฒนาตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยสถาบัน AIT ร่วมมือกับคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อนำเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพชีวิตและรองรับสังคมผู้สูงวัย โดยจากรายงานของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ประเทศไทยเข้าสู่งสังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ในปี 2564 นี้ ทั้งนี้โครงการใกล้เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะสามารถเริ่มติดตั้งและใช้จริงไม่เกินกลางปีนี้ กลุ่มเป้าหมายแรก คือ บ้านพักอาศัยที่มีผู้สูงวัย ก่อนขยายผลไปสู่สถานดูแลผู้สูงวัย และสถานที่รวมตัวของคนวัยเกษียณในอนาคต

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ