TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyKaspersky เปิดรายงานจับตา APT ไตรมาส 2 ล่าสุด

Kaspersky เปิดรายงานจับตา APT ไตรมาส 2 ล่าสุด

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เปิดรายงานล่าสุดเรื่องรูปแบบแนวโน้มของ APT (Advanced Persistent Threats) ของไตรมาสที่สองของปี 2023 นักวิจัยแคสเปอร์สวิเคราะห์การพัฒนาแคมเปญใหม่และแคมเปญที่มีอยู่เดิม ในรายงานได้เน้นกิจกรรม APT ในช่วงดังกล่าว รวมถึงการอัปเดตชุดเครื่องมือ การสร้างมัลแวร์สายพันธุ์ใหม่ และการใช้เทคนิคใหม่ ๆ ของอาชญากรไซเบอร์

รายงานนี้ได้เปิดเผยเรื่องสำคัญคือแคมเปญ “Operation Triangulation” ที่ดำเนินการใช้แพลตฟอร์มมัลแวร์ iOS มายาวนานโดยไม่มีใครรู้จักมาก่อน ผู้เชี่ยวชาญยังได้สังเกตการพัฒนาที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่ทุกคนควรทราบ

ข้อมูลสำคัญจากรายงาน APT ไตรมาส 2 ได้แก่

  • เอเชียแปซิฟิกเป็นพื้นที่ถูกคุกคามตัวใหม่ “Mysterious Elephant”

แคสเปอร์สกี้ได้ค้นพบตัวการคุกคามตัวใหม่จากตระกูล Elephants ซึ่งปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีชื่อว่า “Mysterious Elephant” ในแคมเปญล่าสุดนี้ผู้ก่อภัยคุกคามใช้ตระกูลแบ็คดอร์ใหม่ ซึ่งสามารถเรียกใช้ไฟล์และคำสั่งบนคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ และรับไฟล์หรือคำสั่งจากเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นอันตรายเพื่อดำเนินการกับระบบที่ติดมัลแวร์ ในขณะที่นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้สังเกตเห็นการโจมตีที่ทับซ้อนกับ Confucius และ SideWinder แต่ Mysterious Elephant มีชุด TTP ที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ

  • ผู้คุกคามอัปเกรดชุดเครื่องมือใหม่: Lazarus พัฒนามัลแวร์สายพันธุ์ใหม่ BlueNoroff โจมตี macOS และอื่น ๆ

ผู้คุกคามกำลังปรับปรุงเทคนิคของตนอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่ม Lazarus ได้อัปเกรดเฟรมเวิร์ก MATA และใช้ MATAv5 ที่เป็นตระกูลมัลแวร์ MATA ที่ซับซ้อนสายพันธุ์ใหม่ ส่วนกลุ่ม BlueNoroff ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยที่เน้นการโจมตีทางการเงินของ Lazarus ได้ใช้วิธีการส่งและภาษาการเขียนโปรแกรมใหม่ รวมถึงการใช้โปรแกรมอ่าน PDF แบบโทรจันในแคมเปญล่าสุด การใช้มัลแวร์ macOS และภาษาโปรแกรม Rust นอกจากนี้ กลุ่ม ScarCruft APT ยังได้พัฒนาวิธีการติดมัลแวร์แบบใหม่ โดยหลีกเลี่ยงกลไกการรักษาความปลอดภัย Mark-of-the-Web (MOTW) กลยุทธ์ที่พัฒนาตลอดเวลาของผู้คุกคามเหล่านี้สร้างความท้าทายใหม่ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

  • อิทธิพลของภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของกิจกรรม APT

แคมเปญ APT ยังคงกระจายไปตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ โดยผู้ก่อภัยคุกคามได้มุ่งโจมตีในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น ยุโรป ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และส่วนต่าง ๆ ของเอเชีย การจารกรรมทางไซเบอร์ซึ่งเน้นภูมิรัฐศาสตร์ที่มั่นคงยังคงเป็นอิทธิพลสำคัญสำหรับความพยายามโจมตีทางไซเบอร์

นายเดวิด เอมม์ หัวหน้านักวิจัยความปลอดภัยของทีมวิจัยและวิเคราะห์ระดับโลก (GReAT) แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ผู้ก่อภัยคุกคามบางรายยึดติดกับกลยุทธ์เดิม ๆ ที่คุ้นเคย เช่น วิศวกรรมสังคม แต่ผู้ก่อภัยคุกคามรายอื่นๆ ก็พัฒนาปรับปรุงชุดเครื่องมือและกิจกรรมการโจมตี ยิ่งไปกว่านั้น ผู้คุกคามขั้นสูงใหม่ ๆ อย่างเช่นเจ้าของแคมเปญ ‘Operation Triangulation’ ก็ปรากฏตัวออกมาอย่างต่อเนื่อง แคมเปญนี้ใช้แพลตฟอร์มมัลแวร์ iOS ซึ่งกระจายผ่านช่องโหว่ iMessage แบบซีโร่คลิก แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำว่า การเฝ้าระวังโดยใช้ข้อมูลภัยคุกคามอัจฉริยะและเครื่องมือป้องกันที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทระดับโลก เพื่อป้องกันตนเองจากภัยคุกคามทั้งที่มีอยู่แล้วและที่เกิดขึ้นใหม่ได้ การตรวจสอบรายไตรมาสของเราเน้นข้อมูลการพัฒนาที่สำคัญที่สุดในกลุ่ม APT เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น”

นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้แนะนำให้ใช้มาตรการต่อไปนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อการโจมตีแบบระบุเป้าหมาย

  • ตรวจสอบความปลอดภัยของระบบ อัปเดตระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ของบริษัทตัวเองและเธิร์ดปาร์ตี้ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดโดยทันที การรักษาตารางการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้รับการปกป้องจากช่องโหว่และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น
  • ยกระดับทีมรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วยการฝึกอบรมออนไลน์ Kaspersky online training ที่พัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญ GReAT
  • ใช้ข้อมูลภัยคุกคามอัจฉริยะล่าสุด (Threat Intelligence) เพื่อให้ก้าวทันกับ TTP จริงที่ผู้ก่อัยคุกคามใช้
  • สำหรับการตรวจจับ การสืบสวน และการแก้ไขเหตุการณ์อย่างทันท่วงทีในระดับเอ็นด์พ้อยต์ แนะนำให้ใช้โซลูชัน EDR โดยเฉพาะ เช่น Kaspersky Endpoint Detection and Response
  • บริการเฉพาะทางสามารถช่วยต่อต้านการโจมตีเหยื่อโปรไฟล์สูงได้ เช่น บริการ Kaspersky Managed Detection and Response สามารถช่วยระบุและหยุดการบุกรุกตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ก่อนที่ผู้คุกคามจะบรรลุเป้าหมาย หากคุณประสบเหตุการณ์โจมตี บริการ Kaspersky Incident Response จะช่วยตอบสนองการโจมตีและลดผลกระทบที่ตามมา เช่น ระบุโหนดที่ถูกบุกรุกและปกป้องโครงสร้างพื้นฐานจากการโจมตีที่คล้ายคลึงกันในอนาคต

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

นักวิจัยไบโอเทค สร้างมูลค่า 5 พืชสมุนไพรเศรษฐกิจ เชื่อมโยงพันธมิตรสู่เกษตรสมัยใหม่

Google, Microsoft จับมือสองบริษัทด้าน AI  มุ่งสนับสนุนพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างปลอดภัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ