TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessบ้านปู ประเดิมจัด “บิสซิเนส พิชชิ่ง” เชื่อมโยงผู้ประกอบการ นักลงทุน หนุนภาคธุรกิจโต

บ้านปู ประเดิมจัด “บิสซิเนส พิชชิ่ง” เชื่อมโยงผู้ประกอบการ นักลงทุน หนุนภาคธุรกิจโต

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สถาบัน ChangeFusion จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) ศักยภาพสูงกับเครือข่ายนักลงทุน-พันธมิตรทางธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐที่ส่งเสริม SE กว่า 20 ราย อาทิ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งแรกเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงองค์ความรู้และแหล่งเงินทุนเพื่อการเติบโตขึ้นอีกขั้น พร้อมเสริมแกร่ง SE Ecosystem ไทยสู่การสร้างพลังเปลี่ยนแปลงสังคมที่ยั่งยืน  

รัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายอาวุโส – สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การส่งเสริม Social Enterprise ให้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นสิ่งสำคัญและเป็นสิ่งที่ SE ในประเทศยังต้องการการสนับสนุน แต่อาจยังเป็นช่องทางที่ถูกมองข้ามไปด้วยปัจจัยภายนอกหลายประการ โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม Banpu Champions for Change ตระหนักถึงความสำคัญในข้อนี้ ดังนั้น ในปีที่ 11 นอกเหนือจากโปรแกรมการบ่มเพาะ SE ระยะเริ่มต้น บ้านปูยังจัดกิจกรรม Acceleration Program เพื่อขยายการเติบโตของ SE ที่ได้ดำเนินธุรกิจมาระยะหนึ่ง มีที่มาของผลกำไรชัดเจน และต้องการสร้างการเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

“ในช่วงที่ผ่านมา เรามีการคัดเลือก 6 กิจการที่ผ่านเข้ารอบ เพื่อเข้ารับคำปรึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของกิจการจากทีมผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่ตอบโจทย์กับประเด็นของกิจการต่าง ๆ รวมถึงให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในแบบที่จำเพาะเหมาะสมกับแต่ละกิจการ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ ก็เป็นหนึ่งภายใต้ Acceleration Program ที่ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SE ทั้ง 6 กิจการและผู้ลงทุนได้ทำความรู้จัก และเชื่อมโยงกันซึ่งผลที่เกิดขึ้นอาจจะหมายถึงโอกาสในการเติบโตในธุรกิจทั้งของผู้ลงทุนและผู้ประกอบการ SE เอง”

6 กิจการที่ผ่านการคัดเลือก

สำหรับกิจการเพื่อสังคม ที่ผ่านการคัดเลือก ประกอบด้วย ‘อาชีฟ’ (a-chieve) แพลตฟอร์มแนะเส้นทางอาชีพเด็กไทย ‘ยังแฮปปี้’ (YoungHappy) แอปพลิเคชันสร้างสุขของวัยเกษียณ ‘บั๊ดดี้โฮมแคร์’ (Buddy Homecare) แอปพลิเคชันอาสาสมัครดูแลสูงวัย ‘อูก้า’ (OOCA) แพลตฟอร์มให้คำปรึกษาสุขภาพจิต ‘โนบูโร’ (Noburo) แพลตฟอร์มสวัสดิการแก้หนี้พนักงาน และ ‘มอร์ลูป’ (moreloop) แพลตฟอร์มฝากขายผ้าส่วนเกินจากอุตสาหกรรมแฟชั่น

ทั้งนี้ ผลลัพธ์จากการเพิ่มระดับความเข้มข้นของโครงการฯ ด้วย Acceleration Program ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการเพื่อสังคม นับเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของการดำเนินโครงการฯ และความหวังในการขยายพลังผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมในประเทศไทยให้เติบโตขึ้น  

อมรพล หุวะนันทน์ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มฝากขายผ้าส่วนเกินจากอุตสาหกรรมแฟชั่น ‘มอร์ลูป’ (moreloop) กล่าวว่า “รู้สึกภาคภูมิใจที่โปรแกรม Acceleration ของบ้านปู รวมถึงนักลงทุนมองเห็นถึงศักยภาพของ moreloop หากได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนหรือพันธมิตรทางธุรกิจ มีแผนขยายทีมทำงาน และปรับปรุงระบบการทำงานให้สามารถรองรับการทำการตลาดเชิงรุก โดยเน้นการจัดจำหน่ายผ้าส่วนเกิน และรับจ้างผลิต (OEM) เพิ่มมากขึ้น

การจัดกิจกรรม Business Pitching ของบ้านปู ถือเป็นอีกหนึ่งสนามสำคัญที่ช่วยในการฝึกฝนทักษะการนำเสนอแผนธุรกิจของผู้ประกอบการ สร้างคอนเนคชันที่ดีระหว่างผู้ประกอบการกับนักลงทุน และ ระหว่างนักลงทุนกับนักลงทุนด้วยกัน หรือกระทั่งนักลงทุนบางรายยังได้ทำความรู้จักกับกิจการ SE อื่น ๆ ซึ่งนับเป็นหมุดหมายสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับ SE Ecosystem ไทยให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น” 

ด้าน ไพลิน สันติชัยเวคิน ผู้จัดการฝ่ายลงทุน กองทุน Disrupt Impact Fund กล่าวเสริมว่า “สำหรับปัจจัยที่ทำให้เลือกลงทุนกับกิจการเพื่อสังคมมี 3 ปัจจัยหลักคือ 1. กิจการมีศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมได้ควบคู่กันในขนาดตลาดที่ใหญ่ (Scalable & Sustainable Growth) 2. ผู้นำองค์กร (Founder) มีพลังขับเคลื่อน และวิสัยทัศน์ในการขยายผลในวงกว้าง 3. กิจการมีข้อมูล (Traction) ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสามารถแก้ไขปัญหาของกลุ่มเป้าหมายได้จริง และขยายผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการเข้าร่วมกิจกรรม Business Pitching ทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ เราเชื่อว่าธุรกิจที่สร้างการเติบโตทางสังคม (Social Impact) และ สามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้ (Business Capability) จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะสามารถเลี้ยงตัวเอง และขยาย Impact ได้ในวงกว้าง” 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS ไตรมาส 3 ทำรายได้รวม 46,234 ล้าน ยอดผู้ใช้ 5G โตต่อเนื่อง 41%

P&G จับมือพันธมิตร ร่วมสร้างบ้านจากวัสดุรีไซเคิล สู่บ้านเพื่อสตรี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ