TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeApple แนะวิธี ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รับผิดชอบ และเคารพผู้อื่น

Apple แนะวิธี ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รับผิดชอบ และเคารพผู้อื่น

เนื่องในโอกาสวันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยสากล (Safer Internet Day) ที่กำลังจะมาถึง ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ Apple ได้รวบรวมวิธีต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ครอบครัวใช้เทคโนโลยีอย่างรับผิดชอบ เคารพต่อผู้อื่น มีการคิดวิเคราะห์ และสร้างสรรค์

เป้าหมายของ Apple คือการสร้างเทคโนโลยีที่เสริมศักยภาพของครอบครัว และยกระดับชีวิต โดยที่ยังคงดูแลทุกคนให้ปลอดภัยอยู่เสมอ นอกจากนี้ Apple ยังเดินหน้าออกแบบคุณสมบัติใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มั่นใจว่าเด็ก ๆ ใช้อุปกรณ์ของเราในแบบที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องการ 

เวลาหน้าจอ 

เวลาหน้าจอ หรือ Screen Time ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจเวลาที่ตัวเองและลูก ๆ ใช้ไปกับแอป เว็บไซต์ต่างๆ และการใช้อุปกรณ์โดยรวมได้ดีขึ้น โดยผู้ใช้สามารถขอรายงานรายสัปดาห์หรือดูข้อมูลการใช้แอปใดแอปหนึ่ง การแจ้งเตือน และการหยิบเครื่องขึ้นมาได้ 

นอกจากนี้ คุณสมบัติเวลาหน้าจอยังให้ผู้ใช้กำหนดระยะเวลาที่ตนเองและลูก ๆ อยากใช้กับแอปและเว็บไซต์ในแต่ละวันได้ด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถกำหนดข้อยกเว้นสำหรับแอปใดแอปหนึ่งได้ เช่น แอปข้อความหรือแอปเพื่อการศึกษา และเด็ก ๆ ก็สามารถขอเวลาเพิ่มให้ผู้ใหญ่อนุมัติได้ ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวลาหน้าจอ

  • เวลาไม่ใช้งาน หรือ Downtime ให้ผู้ใช้กำหนดเวลา เช่น เวลาเข้านอน เพื่อให้ระบบบล็อคแอปและการแจ้งเตือนในช่วงเวลานั้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าแอปใดใช้ได้หรือใช้ไม่ได้
  • การจำกัดการใช้แอป หรือ App Limits ให้ผู้ใช้รวมแอปและเว็บไซต์ หรือทุกอย่างในหมวดนั้น เข้าด้วยกันเป็นการจำกัดการใช้งานเพียงรายการเดียวที่จัดการง่าย โดยสามารถตั้งค่าการจำกัดการใช้งานสำหรับแอปและเว็บไซต์กลุ่มหนึ่ง เช่น เกม หรือแอปสตรีมมิ่งที่ลูกชอบใช้ และเด็กจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อใช้งานครบเวลาที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถสรุปเรื่องที่คุยอยู่ บันทึกไฟล์ หรือปิดเกมก่อนเวลาจะหมด หรือจะขอเวลาเพิ่มก็ได้
  • การจำกัดการสื่อสาร หรือ Communication Limits ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกได้ว่าต้องการให้ลูกสื่อสารกับใครบ้างตลอดทั้งวันและในช่วงเวลาไม่ใช้งาน เพื่อให้มั่นใจว่ายังคงติดต่อลูกได้เสมอ
  • ความปลอดภัยในการสื่อสาร หรือ Communication Safety จะตรวจจับรูปภาพหรือวิดีโอไม่เหมาะสมที่เด็กอาจได้รับหรือมีผู้พยายามส่งให้ผ่านแอปข้อความ, AirDop, ข้อความ FaceTime, โปสเตอร์รายชื่อในแอปโทรศัพท์ และแอปรูปภาพ และเมื่อไหร่ที่คุณสมบัตินี้ตรวจพบว่าเด็กได้รับหรือมีผู้พยายามส่งคอนเทนต์ที่อาจมีภาพการเปลือยกาย ก็จะเตือนให้รับทราบ และแสดงตัวเลือกที่จะช่วยให้เด็กปลอดภัย พร้อมแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยในการสื่อสาร  
  • คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้การจำกัด หรือ Restrictions เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกติดตั้งแอปใหม่และทำรายการซื้อภายในแอป และคุณพ่อคุณแม่สามารถตั้งค่าอุปกรณ์ของลูกเพื่อจำกัดคอนเทนต์สำหรับผู้ใหญ่หรือให้เปิดได้เฉพาะเว็บไซต์ที่เลือกไว้ อีกทั้งยังสามารถปิดการใช้งาน Safari และติดตั้งเว็บเบราว์เซอร์แบบพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อแสดงเฉพาะคอนเทนต์ที่เหมาะกับเด็กได้ด้วย
  • ระยะหน้าจอ หรือ Screen Distance ใช้กล้อง TrueDepth เพื่อตรวจจับเมื่อผู้ใช้ถือ iPhone ไว้ใกล้เกิน 30 ซม. เป็นระยะเวลานานๆ พร้อมกับแนะนำให้ถือเครื่องห่างขึ้น คุณสมบัติระยะหน้าจอสามารถช่วยเด็กๆ ฝึกนิสัยการดูหน้าจอในแบบที่ดีต่อสุขภาพเพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะสายตาสั้น และยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าทางสายตาจากอุปกรณ์ดิจิทัลสำหรับคนทุกวัย ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับระยะหน้าจอ

iCloud Private Relay 

iCloud Private Relay ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เมื่อท่องเว็บใน Safari โดยการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นหรือแม้แต่ Apple ดูได้ว่าผู้ใช้เป็นใครและกำลังเข้าเว็บไซต์อะไรอยู่ ผู้ใช้ที่สมัคร iCloud+ ไว้สามารถเปิด Private Relay ได้ในการตั้งค่า > Apple ID > iCloud > Private Relay ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Private Relay

ขยายขอบเขตคำแนะนำในการค้นหา

ขยายขอบเขตคำแนะนำในการค้นหาด้วย Siri, Spotlight และ Safari เพื่อแสดงแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมในการช่วยให้เด็กๆ และผู้ปกครองใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้ถาม Siri ว่าจะรายงานการแสวงหาประโยชน์จากเด็กได้ที่ไหน Siri ก็จะแสดงแหล่งข้อมูลว่าจะแจ้งเหตุได้ที่ไหนและอย่างไร ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายขอบเขตคำแนะนำ

การตั้งค่าครอบครัว

การตั้งค่าครอบครัวช่วยให้สมาชิกครอบครัวที่ไม่มี iPhone เป็นของตัวเองสามารถใช้งานคุณสมบัติต่าง ๆ ของ Apple Watch ได้ ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่าครอบครัว

Apple Arcade 

Apple Arcade ไม่มีโฆษณา ไม่มีการซื้อภายในแอป และมีระบบที่แข็งแกร่งในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จึงสามารถมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สนุกและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกวัย ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Apple Arcade

การแชร์กันในครอบครัว

การแชร์กันในครอบครัวช่วยให้ผู้ใช้และสมาชิกครอบครัวสูงสุดอีก 5 คนสามารถแชร์สิทธิ์การเข้าใช้บริการดีๆ ของ Apple อย่าง Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade และ Apple Card โดยที่สมาชิกครอบครัวแต่ละคนจะเข้าใช้บริการจาก Apple ID ของตัวเอง จึงเห็นเฉพาะคอนเทนต์ สิ่งที่ชอบ และคำแนะนำที่เหมาะกับตัวเอง ไม่ใช่ของทั้งครอบครัว  นอกจากนี้ทั้งครอบครัวยังใช้แผนจัดเก็บข้อมูล iCloud แผนเดียวร่วมกัน ซึ่งมากพอที่จะจัดเก็บภาพถ่าย วิดีโอ และไฟล์ของทุกคน โดยที่ไฟล์และเอกสารของแต่ละคนจะยังคงเป็นส่วนตัว แต่สามารถดูว่าแต่ละคนใช้พื้นที่ไปเท่าไหร่ได้ง่าย ๆ ตั้งค่าการแชร์กันในครอบครัว

เมื่อสมาชิกครอบครัวตั้งค่าการแชร์สินค้าที่ซื้อ ทุกอย่างที่ซื้อใหม่ใน Apple Books และ App Store จะถูกเรียกเก็บเงินจากบัญชีของผู้จัดการประจำครอบครัว และถ้าเปิดการขออนุญาตซื้อสำหรับเด็กในครอบครัวไว้ด้วย เมื่อเด็กซื้ออะไรบางอย่าง จะมีการเตือนให้ผู้จัดการประจำครอบครัวทราบ จากนั้นสามารถตรวจสอบและอนุมัติหรือปฏิเสธการซื้อได้ทันทีจากเครื่องของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรายการที่มีค่าใช้จ่ายหรือดาวน์โหลดฟรี ตั้งค่าการขออนุญาตซื้อ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS จัดเต็มรับตรุษจีน แจกอั่งเปา 11 วัน 11 ล้านพอยท์ รับลดสูงสุด 2,000 บาท

Bitkub Chain ฉลองตรุษจีนสไตล์ WEB แลกรับ NFT อั่งเปามงคล พร้อมรางวัลสุดพิเศษ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ