TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeIToxyGen กลุ่มจิตอาสาคนไอที ทำความดีเพื่อแผ่นดิน

IToxyGen กลุ่มจิตอาสาคนไอที ทำความดีเพื่อแผ่นดิน

จากสถานการณ์ระบบสาธารสุขอยู่ในขั้นวิกฤติและเกือบล่มสลาย ผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากไม่ได้รับการรักษา เห็นคนไทยล้มตายจากการเข้าไม่ถึงระบบการรักษาได้ทันเวลา ทำให้ “อโณทัย เวทยากร” ผู้บริหารบริษัทไอที ลุกขึ้นมาชักชวนเพื่อนพ้องในวงการไอทีไทยรวมพลังเป็นกลุ่มจิตอาสาภายใต้ชื่อ โครงการ IToxyGen ช่วยบรรเทาวิกฤติในครั้งนี้ 

โครงการ ​IToxyGen เป็นการผนึกกำลังของสังคมไอทีไทยเพื่อช่วยเหลือสังคม บรรเทาทุกข์ผู้ป่วยต่อลมหายใจให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 

อโณทัย ตัวแทนของกลุ่ม IToxyGen เล่าที่มาของ IToxyGen ว่า เห็นคนไทยเจ็บป่วยล้มตายจำนวนมากเพราะเข้าไม่ถึงการรักษา อีกมุมหนึ่งเห็นว่าเพื่อน ๆ  คนไอทีต่างคนต่างทำ เลยเกิดความคิดว่าต้องลงมือทำอะไรสักอย่างแล้ว สังคมคนไอทีในไทยค่อนข้างใหญ่และรู้จักกันหมด น่ามารวมกลุ่มกันทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยคนเจ็บป่วย จึงเกิดมาเป็น IToxyGen

พันธกิจของกลุ่ม IToxyGen คือ การบรรเทาทุกข์ผู้ป่วย ต่อลมหายใจ สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดตอนนี้ คือ เครื่องผลิตออกซิเจน (OxyGen Concentrator) เป็นสิ่งเดียวที่จะสามารถยื้อชีวิตผู้ป่วยได้ 

“คนหลายคนติดอยู่ที่บ้าน อยู่นอกระบบ ไม่มีเตียง ถึงจุดหนึ่งที่เขาเริ่มหายใจไม่ได้ สิ่งที่เดียวที่จะช่วยชีวิตเขาได้ คือ เครื่องผลิตออกซิเจน” อโณทัย กล่าว

อโณทัย เปลี่ยนความคิดเป็นการกระทำด้วยการโพสต์ความคิดลงบน Facebook ชวนคนไอทีมารวมกลุ่มกัน และเปิด LINE Group ปรากฎว่าผู้บริหารบริษัทไอทีในประเทศไทยตบเท้าเข้าร่วมกันจำนวนมาก อาทิ HP Lenovo Dell Asus Huawei Samsung รวมถึงตัวแทนจำหน่ายทั้งดิสทริบิวเตอร์และรีเซลเลอร์ อาทิ JIB Advice COM7 Epson พวกเขาล้วนเข้ามาในนามบุคคลเข้ามาร่วมกันทำความดี และเกิดมาเป็น IToxyGen 

IToxyGen ระดมทุนเพื่อนำเงินมาซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนและอุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องอยู่ในระบบ Home Isolation ซึ่งโครงการนี้มีพันธกิจต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องรักษาตัวที่บ้าน หรือไม่สามารถเข้าระบบโรงพยาบาลได้ 

“กลุ่มนี้น่ารัก แม้ในสนามธุรกิจจะเป็นคู่แข่งกันด้านการค้า แต่ถึงเวลาที่ต้องช่วยเหลือสังคม ก็มาร่วมพลังกันอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เพียงแค่บริจาคเงินเท่านั้น แต่ช่วยลงแรงด้วย ประชุมกันทุกคืน นอนดึกกันทุกคืน เพื่อนำเงินที่รับบริจาคมาไปให้ถึงเป้าหมายที่ผู้บริจาคคาดหวังไว้ คือ ช่วยเหลือคนให้ได้มากที่สุด” อโณทัย กล่าว

จากนี้ไปการรักษาจำนวนมากจะเกิดที่บ้าน ที่ระบบ Home Isolation กลุ่ม IToxyGen จะสะสมทุนทรัพย์และจัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน และอุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่นอกระบบ คือ ไม่สามารถที่จะลงทะเบียนเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลได้ หรือผู้ป่วยที่อยู่ในชุมชน จะเข้าไปประสานงานกับอสม. หัวหน้าชุมชน ผู้นำท้องถิ่น เพื่อช่วยครอบครัวที่ประสบปัญหา 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่ได้อยู่ทั้งในระบบ Home Isolation หรืออยู่ในชุมชน ก็จะให้ความช่วยเหลือ ซึ่งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือเข้ามาได้ที่ Facebook Page ของ IToxyGen

“เราเปิดรับบริจาคทั้งทุนทรัพย์และสิ่งของที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั้งผู้ป่วยที่อยู่ในระบบ Home Isolation และผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ” อโณทัย กล่าว

นอกจากเครื่องผลิตออกซิเจนซึ่งขาดตลาดอยู่ แต่ได้ทำการสั่งซื้อเข้ามาแล้ว ยังมีออกซิเจนแบบถัง เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Fingertip Pulse Oximeter) และชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) รวมถึงหน้ากากอนามัย N95 ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ 

“เริ่มโครงการตั้งแต่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นคนในแวดวงไอที ได้จำนวนเงินมากพอสมควร และเริ่มสั่งอุปกรณ์ต่าง ๆ และกล่อง OxyGen Box ที่บรรจุยาและอุปกรณ์เวชภัณฑ์จำเป็น และจะทำโครงการกำจัดขยะพิษ ประสานงานกับผู้นำชุมชนและสำนักงานเขตเพื่อให้ความรู้เรื่องการกำจัดขยะพิษอย่างถูกวิธี”

อโณทัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ความฝันของ IToxyGen คือ จะเดินหน้าต่อแม้วิกฤติโควิดจะหมดไปแล้ว แต่จะจับมือกันอย่างหลวม ๆ เมื่อใดมีสถานการณ์ภัยพิบัติอะไรเกิดขึ้นในอนาคตจะรวมกลุ่มกันให้แน่นขึ้นและมาทำกิจกรรมให้ความช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตจะมีการเสริมเทคโนโลยีเข้ามา 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ