TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBangkok Storyกทม. จับมือสถานฑูต และภาคีเครือข่าย เตรียมจัด 'Car Free day 2023'

กทม. จับมือสถานฑูต และภาคีเครือข่าย เตรียมจัด ‘Car Free day 2023’

กรุงเทพมหานคร จับมือภาคีเครือข่าย เตรียมจัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย. 66 เชิญชวนหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ในวันศุกร์ที่ 22 ก.ย.66 (World Car Free Day) และเชิญชวนหน่วยงานภาคีร่วมงานวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย.66 เพื่อประกาศเจตนารมย์ร่วมกันส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน การเดิน การปั่นจักรยาน และสัญจรทางเลือกอื่น ๆ

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “Car Free Day เป็นวันที่ทั้งโลกจัดกันทุกปี หัวใจของ Car Free Day คงไม่ได้มีแค่วันเดียว ประเด็นคือเราจะทำอย่างไรให้เป็น Car Free every Day หรือทำอย่างไรให้ดีขึ้นทุกวัน Car Free Day จริงๆ ควรจะอยู่ในหมวดการพัฒนา ทำให้เป็นเรื่องนโยบายซึ่งสามารถตอบโจทย์เส้นเลือดฝอยที่เกี่ยวกับการสัญจรจริงๆ ได้ด้วย รวมทั้งเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะผลักดันนโยบาย เพื่อที่จะเปลี่ยนให้เมืองเรามีความเหมาะสม กับการเดินทางด้วยวิธีการอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ส่วนตัว ส่วนตัวตนมีเป้าหมายอยู่ 3 เรื่อง เรื่องแรก คือ ทำอย่างไรให้  Car Free Day 2023 ครั้งนี้ สามารถผลักดันนโยบาย ซึ่งก็เป็นเป้าหมาย เพราะฉะนั้นการจัด  Car Free Day ครั้งนี้ เราจะจบด้วยการประกาศเจตนารมณ์ว่าจะมี First mile /Last mile ในแต่ละเขต ๆ ละ กี่กิโลเมตร ซึ่งจะมีการพัฒนาปรับปรุงถนนและทางเท้า ให้สามารถใช้ร่วมกับการสัญจรทางเลือก อาทิ การเดินการปั่นจักรยาน หรือวีลแชร์”

เป้าหมายที่สอง หัวใจของ Car Free Day คือการดึงการมีส่วนร่วมจากภาครัฐและภาคประชาสังคม ซึ่งภาคประชาสังคมที่สำคัญในมุมมองตนคือคนที่ใช้ทั้ง การเดิน การปั่นจักรยาน การสัญจรด้วยวิธีการที่ไม่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ต้องมามีส่วนร่วมในการร่วมด้วย จึงเป็นที่มาของเครือข่าย อาสาสมัคร ทั้ง 50 เขต และเป้าหมายข้อสุดท้าย คือต้องเกิดรูปธรรมของการปรับปรุง ต้องประกาศไว้เลยว่า ปี 2024 หรือปีหน้า จะมาคุยกันว่ารูปธรรมที่เกิดจากปีนี้คืออะไร ไม่ใช่แค่การจัดกิจกรรมตามที่ทั้งโลกเขาจัด แต่อยากที่จะมีเจตนาที่จะปรับปรุงให้ได้จริง ๆ

สำหรับกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ในวันที่ 22 ก.ย.66 จะเชิญชวนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารหน่วยงาน บุคลากร และภาคีเครือข่าย อาทิ สถานทูต หน่วยงานภาครัฐ เอกชน เดินทางมาทำงานโดยรถขนส่งมวลชน เดิน หรือปั่นจักรยาน ถ่ายทอดผ่านระบบ ZOOM และถ่ายทอดสด(Live) ผ่าน เฟสบุ๊ค : กรุงเทพมหานคร ในเวลา 07.30-08.30 น.

วันที่ 23 ก.ย. 66 อาสาสมัครจักรยานร่วมกับเขต 50 เขต สำรวจเส้นทางเชื่อมต่อการเดินทางไปยังระบบขนส่งมวลชน ตลาด สถานศึกษา วัด/มัสยิด/โบสถ์ ฯลฯ เพื่อพัฒนาปรับปรุงเส้นทาง (First mile /Last mile) ให้สามารถใช้สัญจรได้ด้วยความสะดวกและปลอดภัย

วันที่ 24 ก.ย.66 จัดกิจกรรม  Bangkok Car Free Day 2023 ณ อาคารพิพิธฑ์สวนเบญจกิติ โรงงานผลิตยาสูบ 5 เขตคลองเตย ระหว่างเวลา 08.00 – 11.00 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายแสดงเจตนารมย์ขับเคลื่อนนโนโยบายลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ส่งเสริมการเดินทางด้วยการเดิน  การปั่นจักรยาน การใช้ระบบขนส่งมวลชน และการสัญจรทางเลือกอื่นๆ และการนำเสนอผลการสำรวจเส้นทาง ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปรับกรุงเส้นทาง First mile/Last mile เชื่อมต่อการเดินทางให้สะดวกและปลอดภัย ของอาสาสมัครและผู้แทนกลุ่มเขต 6 กลุ่มเขต

สำหรับภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนสถานทูตราชอาณาจักรเบลเยี่ยม สถานทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สถานทูตราชรัฐลักเซมเบิร์ก สถานทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ สถานทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ สถานทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ กรมเจ้าท่า กรมการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางราง กรมควบคุมมลพิษ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กองบัญชาการตำรวจนครบาล การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทย สมายส์ บัส จำกัด มูลนิธีโลกสีเขียว มูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ บริษัท โค แวน เคสเซ่ล บางกอก ทัวร์ จำกัด บริษัท เช็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท เวีย กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เอนี่วีล จำกัด
บริษัท คิว แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด บริษัท ลีโอ ออโต้ แมชชีนส์ จำกัด เป็นต้น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ถอดรหัสตำนานความสำเร็จแบรนด์บุคคล “เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์”

LINE เผยยอดผู้ใช้กว่า 54 ล้านคน ชี้ช่องนักการตลาด ‘ท่องเที่ยว ยานยนต์ ความงาม’ ลงทุนสูงสุด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ