TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessLINE เผยยอดผู้ใช้กว่า 54 ล้านคน ชี้ช่องนักการตลาด 'ท่องเที่ยว ยานยนต์ ความงาม' ลงทุนสูงสุด

LINE เผยยอดผู้ใช้กว่า 54 ล้านคน ชี้ช่องนักการตลาด ‘ท่องเที่ยว ยานยนต์ ความงาม’ ลงทุนสูงสุด

LINE for Business โชว์ศักยภาพเครื่องมือโฆษณา LINE Ads เผยเทรนด์การใช้งานปี 66 เดินหน้าพัฒนาเครื่องมือต่อเนื่อง ดันประสิทธิภาพโฆษณาสู่ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่าเดิม

LINE เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการสื่อสารยอดนิยมของคนไทย ด้วยตัวเลยผู้ใช้ 54 ล้านคนในปัจจุบัน และเวลาการใช้งานเฉลี่ยต่อคนบน LINE 90 นาที จึงทำให้กลายเป็นแพลตฟอร์มทรงพลังสำหรับธุรกิจที่ใช้ในการเข้าถึงลูกค้า ผ่านเครื่องมือโฆษณา LINE Ads ที่กระจายอยู่บนพื้นที่ศักยภาพมากถึง 6 ตำแหน่ง ได้แก่ หน้า HOME TAB หน้า CHAT LIST หน้า LINE VOOM หน้า LINE TODAY หน้า LINE WALLET และ หน้า LINE OpenChat

ในปีที่ผ่านมา LINE Ads ได้ปรับโฉมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพโฆษณาให้สร้างผลัพธ์ที่ดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ถูกลง โดยมุ่งเน้นพัฒนาใน 3 ด้าน คือ (1) พัฒนา Machine Learning มุ่งทำให้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลทำงานได้เต็มศักยภาพ ส่งผลให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นในราคาที่ถูกลง (2) พัฒนาฟังก์ชั่นการเลือกกลุ่มเป้าหมาย Persona Targeting ที่ละเอียดแม่นยำมากขึ้น ขยายการมองเห็นโฆษณาได้มากกว่าเดิม และ (3) พัฒนารูปแบบโฆษณาให้หลากหลายกว่าเดิม ช่วยดึงดูดให้ลูกค้าสนใจและจดจำ พร้อมตำแหน่งโฆษณาที่เข้าถึงลูกค้าได้ทุกช่วงเวลา นำไปสู่ผลลัพธ์ที่เหนือกว่า โดยการพัฒนาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ สะท้อนสู่ผลลัพธ์เชิงธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ คุ้มค่ายิ่งขึ้น ด้วยต้นทุนที่ถูกลง ไม่ว่าจะเป็น CPM ลดลง 45% ต้นทุนต่อคลิกหรือ CPC ลดลง 40% ต้นทุนต่อการเพิ่มเพื่อนหรือ CPF ลดลง 18% และต้นทุนต่อการดูวิดีโอหรือ CPV ลดลง 57% โดยเปรียบเทียบข้อมูลในช่วงเดียวกันระหว่างปี 2022 กับ 2023

หากมองในด้านของการถูกนำไปใช้งาน LINE Ads ยังคงได้รับความนิยมใช้งานทั้งเพื่อการสร้างแบรนด์และการสร้างยอดขาย โดย 3 อันดับวัตถุประสงค์ที่แบรนด์นิยมใช้งานและเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ การเข้าชมเว็บไซต์ (Website Visit) การเพิ่มเพื่อน (Gain Friends) และการเข้าถึง (Reach) ตามลำดับ

LINE เผยยอดผู้ใช้กว่า 54 ล้านคน ชี้ช่องนักการตลาด 'ท่องเที่ยว ยานยนต์ ความงาม' ลงทุนสูงสุด

ที่ได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากธุรกิจ คือ วัตถุประสงค์ใหม่ล่าสุด Smart Channel Custom ที่ปรากฏอยู่บนหน้ารายการแชตที่มาพร้อมกับการแสดงผลโฆษณาที่มีขนาดใหญ่ รองรับทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอได้ ทำให้มีอัตราการใช้งานเติบโตสูงสุด เมื่อเทียบกับวัตถุประสงค์อื่นในปีนี้ถึง 545% จาก 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม ธุรกิจเครื่องสำอางค์ และธุรกิจยานยนต์ ตามลำดับ

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่คาดการณ์ว่าจะมียอดการลงทุนบน LINE Ads เติบโตสูงสุด 3 อันดับแรกในปี 2566 นี้ ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว (Travel) ถือเป็นธุรกิจม้ามืดมาแรง ด้วยยอดคาดการณ์การลงทุนเติบโตสูงขึ้นถึง 455% โดยเป็นผลมาจากพฤติกรรมการท่องเที่ยวและการเดินทางหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง ประกอบกับความคุ้นชินของผู้บริโภคในการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์เข้าถึงบริการท่องเที่ยว เดินทางต่างๆ ตามมาด้วยธุรกิจยานยนต์ (Automotive) คาดการณ์การเติบโตสูงขึ้นถึง 122% เชื่อว่าเกิดจากการส่งเสริมการใช้งานรถไฟฟ้า (EV) และการออกรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ

มาอย่างคึกคัก ทำให้การแข่งขันในตลาดดุเดือด ทุกแบรนด์ต่างต้องการสร้างการรับรู้ให้สินค้าของตนมากที่สุด และอันดับ 3 คือ ธุรกิจด้านฟิตเนสและสถานเสริมความงาม (Fitness and Medical Service) ที่คาดการณ์การเติบโตสูงขึ้น 113% และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในด้านความสนใจของผู้บริโภค โฆษณาบน LINE Ads ที่ดึงดูดผู้บริโภคมากที่สุด คือ กลุ่มสื่อและบันเทิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ครองความสนใจของผู้บริโภคมาอย่างยาวนานในช่วงสามปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าปีนี้จะมีผล CTR สูงถึง 0.70% ตามด้วยกลุ่มยานยนต์ 0.60% และกลุ่มช้อปปิ้ง 0.55% ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม การวัดผลการทำโฆษณาบน LINE Ads อาจปรับเปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแคมเปญที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เปิดมุมมองการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนกันยา

กระแส “ปังชา” ทำโซเชียลระอุ พูดถึงกว่า 19,000 ข้อความ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ