TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewทีซีซี เทคโนโลยี ชูธงนโยบายขับเคลื่อนธุรกิจยั่งยืน ด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี

ทีซีซี เทคโนโลยี ชูธงนโยบายขับเคลื่อนธุรกิจยั่งยืน ด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี

3 ผู้บริหาร ที.ซี.ซี. เทคโนโลยีหนึ่งในผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์รายใหญ่ของไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษ “The Story Thailand” ถึงนโยบาย Sustainability ขององค์กร บนพื้นฐานดิจิทัล เทคโนโลยี หนุนทั้งตัวองค์กรเอง และลูกค้าสู่อนาคตอย่างยั่งยืนครอบคลุมสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

“ทีซีซี เทคโนโลยี มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี นโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ UN SDGs และครอบคลุมในสามมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เรื่องของความยั่งยืนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกหน่วยงานต้องคำนึงถึงเสมอ ควบคู่ไปกับการประกอบธุรกิจ” ธีรพันธุ์ เหลืองนฤมิตชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด

บนพื้นฐานเทคโนโลยี

นโยบายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของทีซีซี เทคโนโลยี ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืนด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital Technologies Enablers for Sustainability) ซึ่งนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) และครอบคลุมในสามมิติ (ESG Initiatives) ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

ทั้งนี้ ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) ได้แก่ 1 การออกแบบเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม Green Computing และ 2 ออกแบบกลยุทธ์และเทคโนโลยีเพื่อประหยัดการใช้ทรัพยากร

ด้านสังคม (Social) ได้แก่ 1 การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งในระยะยาว 2 การสร้างคุณค่าร่วมและเชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจด้วยโลกดิจิทัล

ด้านธรรมาภิบาล (Governance) ได้แก่ 1 การบริหารจัดการข้อมูล เพื่อความถูกต้องโปร่งใส ตลอดจนความปลอดภัยของข้อมูล และ 2 วิถีการดำเนินธุรกิจที่เน้นการสร้างประโยชน์ในวงกว้างบนพื้นฐานของคุณค่าและจริยธรรมด้วยขั้นตอนทางธุรกิจและขบวนการกำกับที่ดี

เทคโนโลยี:เครื่องมือหลักความยั่งยืน

การดำเนินการดังกล่าว บริษัทมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหลักที่เป็นตัวเร่งให้เกิดความยั่งยืน (Tech Enabler for Sustainability) โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ด้วยการใช้เทคโนโลยีในการสร้างประโยชน์ ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกในวงกว้างให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders) ได้แก่ องค์กร พนักงาน ลูกค้า พาร์ตเนอร์ และสังคม

ยั่งยืนทุกขั้นตอน

โดยคาดหวังผลจากการดำเนินการดังกล่าว แบ่งเป็นความคาดหวังต่อองค์กร คือ เรื่องความยั่งยืนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอในทุกขั้นตอน ด้วยการปลูกฝังแนวคิดว่าทำอย่างไรที่จะสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นและจะนำไปใช้อย่างไรให้เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การคิด และลงมือปฏิบัติ

ได้แก่ การมีขบวนการซื้อ การผลิต ก่อนและหลังการขายที่ชัดเจน กระชับ ฉับไว การบริหารจัดการข้อมูลทำอย่างถูกต้องโปร่งใส และขบวนการกำกับที่ดี มีความร่วมมือกับพันธมิตรที่พร้อมผนึกกำลังตอบโจทย์ในการทรานสฟอร์มธุรกิจลูกค้า อยู่บนพื้นฐานที่รับผิดชอบต่อสังคม และการมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ตลอดจนปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสมและการสนับสนุนคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง

“ความยั่งยืนกับเทคโนโลยีเป็นเทรนด์แห่งอนาคต ทิศทางการพัฒนาธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสาขาใดส่วนใหญ่ล้วนใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่กำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เราได้เห็นภาพที่ลูกค้านำโซลูชั่นของเราไปต่อยอดการพัฒนาสู่ความยั่งยืน เพื่อทรานส์ฟอร์มธุรกิจจากแบบเดิมให้เป็นแบบดิจิทัล โดยนำระบบมาเชื่อมโยงการทำงานของทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน ทำให้ลูกค้าสามารถนำดาต้าไปต่อยอด เพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้วยข้อมูลเชิงลึก ช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงาน ลดค่าใช้จ่าย และลดการใช้ทรัพยากร ซึ่งเป็นประโยชน์ในทางปฏิบัติ ลูกค้านำไปใช้แล้วได้ผลจริง” พิพิธ จริยวัฒนวิจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด

เท่าเทียมระหว่างเพศ

ส่วนด้านกำลังคน ได้ส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ การพัฒนาขีดความสามารถของพนักงานให้มีคุณภาพ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และให้โอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เผยแพร่ความรู้สู่สังคมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เหล่านี้ถือเป็นการ Integrate Sustainability โดยเริ่มจากการฝังรากความยั่งยืนจากภายในองค์กรและขยายผลสู่ภายนอกไปด้วยกัน

ขณะเดียวกัน ด้านความคาดหวังต่อลูกค้า คือการขยายผลสู่ภายนอก ซึ่งในมุมลูกค้าได้ตั้งเป้าหมายการเป็น Trusted Technology Solutions Partner องค์กรที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้า องค์กรที่ลูกค้าไม่ได้มองเราแค่การเป็นคู่ค้า แต่เป็นที่ปรึกษาที่จะช่วยลูกค้าฝ่าฟันยามวิกฤต หรือปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน การใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากร ประกอบกับเทคโนโลยีที่ชาญฉลาด จะทำให้ลูกค้าบรรลุผลทางธุรกิจที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว มาตรวัดความสำเร็จที่ชัดเจน ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้สู่ความยั่งยืน อีกทั้งใช้งานระบบได้อย่างต่อเนื่อง ปรับเปลี่ยน ขยายความสามารถเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในอนาคตได้ภายในเวลาและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หลายๆ องค์กรลูกค้าต้องการให้ช่วยทรานสฟอร์มธุรกิจโดยนำดิจิทัลมาช่วยขับเคลื่อน เราต่างเห็นว่าสิ่งสำคัญคือเรื่องของความยั่งยืน ที่จำเป็นต้องมีและควบคู่ไปกับ Digital Transformation ด้วยเสมอ

ต้องตอบโจทย์ธุรกิจ

ส่วนความคาดหวังต่อบริการ คือ การเข้าใจความต้องการของลูกค้า ช่วยให้เราวิเคราะห์ได้ว่าจะนำองค์ประกอบ หรือเครื่องมือทางเทคโนโลยีใดมาผสมผสานกันเป็นบริการที่ช่วยให้ลูกค้าเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งในมุมของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและการต่อยอดด้วยโซลูชั่นต่างๆ แบบต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ (End-to-End Solutions) สามารถช่วยแก้ pain point หรือตอบโจทย์ธุรกิจลูกค้า ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ติดตั้ง ดูแลบริหารจัดการระบบให้ลูกค้า เพื่อให้ระบบมีความต่อเนื่องและเสถียร ส่งผลให้ธุรกิจลูกค้าดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล

นอกเหนือจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าการสร้างคุณค่าเพิ่มด้วยการสนับสนุนการสร้างผู้นำภายในองค์กรลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคโนโลยีในองค์กรให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งเป็นจุดที่หลายองค์กรต้องการมากในวันนี้

“สิ่งที่เราตั้งต้นเสมอ ไม่ใช่การเริ่มจากเทคโนโลยีที่เราอยากนำเสนอ เราจะเน้นการเข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยศึกษาปัญหาของลูกค้าหรือจากโจทย์ของธุรกิจว่าจะเติบโตต่อไปในทิศทางใด เรายังได้ตั้งเป้าในการสร้างคุณค่าเพิ่มด้วยการสนับสนุนการสร้างผู้นำยุคดิจิทัลภายในองค์กรลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนในองค์กรลูกค้า ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคโนโลยีในองค์กรให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งพบว่าเป็นจุดที่หลายองค์กรต้องการมากในวันนี้” วลีพร สายะสิต General Manager – Corporate Communications บริษัท ที.ซี.ซี.เทคโนโลยี จำกัด

ลูกค้าต่อยอดได้

การดำเนินการดังกล่าว บริษัทได้เห็นภาพที่ลูกค้านำโซลูชั่นของเราไปต่อยอดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อทรานส์ฟอร์มธุรกิจจากแบบเดิมให้เป็นแบบดิจิทัล โดยนำระบบมาเชื่อมโยงการทำงานของทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน ทำให้ลูกค้านำดาต้าไปต่อยอด มีเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจในอนาคต ทำให้ลูกค้าเห็นภาพการดำเนินธุรกิจและการนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้วยข้อมูลเชิงลึก ช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงาน ลดค่าใช้จ่าย และลดการใช้ทรัพยากรเช่น ลดการใช้พลังงาน การใช้กระดาษ เพิ่มพูนทักษะให้บุคลากรตอบโจทย์องค์กรได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางด้านผู้นำองค์กรของลูกค้าได้ปรับบทบาท โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีในองค์กรจากรุ่นสู่รุ่น ช่วยยกระดับความเข้าใจทางเทคโนโลยีดีขึ้นตามลำดับ และยังประยุกต์ใช้เครื่องมือทำงานร่วมกันได้อย่างคุ้มค่า ทุกที่ ทุกเวลา ตระหนักถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ และยังได้เผยแพร่องค์ความรู้สู่ภายนอก ช่วยลดช่องว่างหรือความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัลในสังคม (Digital Inclusivity)

ส่วนงบประมาณดำเนินการด้านความยั่งยืนนั้น ต้องใช้อย่างแน่นอน เพียงแต่บริษัทไม่ได้แยกพิจารณา เพราะ Sustainability เป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกหน่วยงานต้องคำนึงถึงเสมอในการตัดสินใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ ลงทุน ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ