TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupทำความรู้จัก “สิริน ฉัตรวิชัย” นักลงทุนอิสระ ที่พร้อมสนับสนุนสตาร์ตอัพสาย Tech

ทำความรู้จัก “สิริน ฉัตรวิชัย” นักลงทุนอิสระ ที่พร้อมสนับสนุนสตาร์ตอัพสาย Tech

หากมองดูระบบนิเวศด้านนวัตกรรมของไทยในปัจจุบัน โดยเฉพาะระบบนิเวศสตาร์ตอัพ พบว่าหลายปีที่ผ่านมาจำนวนสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีเชิงลึก หรือ Deep Tech เติบโตขึ้นมาก แต่ปัญหาหนึ่งของสตาร์ตอัพที่ต้องการขยายธุรกิจคงหนีไม่พ้นเรื่องเงินลงทุน ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบนักลงทุนบุคคล (Angel Investor) ธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital; VC) การระดมทุน (Crowdfunding) หรือแม้แต่ทุนสนับสนุนจากภาครัฐ (Government Grant) เพื่อผลักดันให้ธุรกิจสตาร์ตอัพนั้นสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

กลุ่มนักลงทุนบุคคล หรือ Angel Investor หนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญ ที่จะช่วยให้ธุรกิจสตาร์ตอัพหน้าใหม่ที่อยู่ในระยะเริ่มต้นสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เพราะไม่เพียงแต่เป็นการสนับสนุนด้านเงินลงทุนเท่านั้น หากแต่กลุ่มจะเป็นกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่น่าสนใจ

“ตุ๊ก สิริน ฉัตรวิชัย” นักธุรกิจหญิงผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจโคมไฟกว่า 20 ปี เป็นหนึ่งในนักลงทนอิสระ ที่พร้อมหยิบยื่นโอกาสและเงินทุนเพื่อสนับสนุนให้สตาร์ตอัพได้เติบโตถึงเป้าหมาย

สิริน เล่าถึงแรงสนับสนุนที่ทำให้ตัดสินใจก้าวสู่บทบาทนักลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีและเทคโนโลยีเชิงลึกว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ บริการ และธุรกิจให้ก้าวทันโลกที่หมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต

แต่ด้วยพื้นฐานธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้เชื่อมโยงกับความเป็นเทคโนโลยีมากนัก จึงต้องศึกษา ทำความเข้าใจ และพาตัวเองไปคลุกคลีกับเรื่องของเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม เทรนด์ของเทคโนโลยีที่จะมาในอนาคต ทิศทางการเติบโตของธุรกิจ เพราะเชื่อว่าองค์ความรู้เหล่านี้มีความสำคัญและเป็นใบเบิกทางขั้นแรก ที่จะช่วยพัฒนาตนเองให้มีความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นนักลงทุน ที่นอกจากจะให้เงินสนับสนุนแล้ว ยังให้โอกาสและเครือข่ายองค์กรธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้สตาร์ตอัพไทยสามารถเติบโตถึงระดับยูนิคอร์น

เลือกลงทุน “ยาพร้อม” ยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยี

ก้าวแรกที่ทำให้สิรินเข้าไปสัมผัสโลกของธุรกิจเทคโนโลยีแบบเต็มตัว คือการเข้าไปบริหารงานบริษัท ยาพร้อม จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “ยาพร้อม” แพลตฟอร์มที่นำนวัตกรรม เข้ามาเชื่อมผู้ซื้อและผู้ขายให้เข้าถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว บนโลกดิจิทัล เพื่อช่วยให้ร้านขายยา เภสัชกร และผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งการเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือไปร้านขายยานั้นเป็นเรื่องลำบาก ให้สามารถเข้าถึงยาและการให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากขึ้น ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเข้าถึงการรักษาของประชาชนในภาพรวม

“ยาพร้อมเป็นแอปพลิเคชันที่ยกร้านขายยาทั่วประเทศมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ผู้ซื้อยาและเภสัชกรเข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เลือกลงทุน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพและยารักษาโรคของคนไทยด้วยเทคโนโลยี

เมื่อได้เรียนรู้ยิ่งสนุก มองเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี และโมเดลธุรกิจในโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่ยังมีความรู้ด้านเทคโนโลยีไม่ลึกซึ้งมากนัก

ดังนั้น การจะลงทุนในธุรกิจจึงต้องมองหานวัตกรรม หรือสตาร์ตอัพที่ผ่านการคัดกรอง บ่มเพาะ จากองค์กรที่มีมาตรฐานสูงอย่าง NIA หนึ่งในองค์กรที่ทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน และสะพานเชื่อมต่อระหว่างนักลงทุนให้ได้เจอกับสตาร์ตอัพที่ตรงกับความต้องการ”

ตั้งเป้าผลักดันโปรแกรม imgen ขึ้นเป็นอีกหนึ่งยูนิคอร์นไทย

สิรินเล่าว่า นอกจากเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับสุขภาพ ยังได้ร่วมลงทุนกับบริษัท อิมเมจ เอนจิน จำกัด สตาร์ตอัพคนรุ่นใหม่ ผู้พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูป imgen (อิมเจน) แพลตฟอร์มที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์พื้นที่จักรวาลนฤมิตนวัตกรรมประเทศไทย หรือ NIA Metaverse ในงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022)

อิมเจนเป็นโปรแกรมสำเร็จที่สร้างขึ้นมาเพื่อลดความยุ่งยาก ลดระยะเวลาในการทำงานให้สั้นลง และลดต้นทุนในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์ส แต่ได้ผลงานที่สวยงาม โดยการหยิบยกจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ออกมาผลิตเป็นชิ้นงาน ทำให้ทุกคนสามารถออกแบบชิ้นงาน 3 มิติ หรือ ตัวตนเสมือน (Avatar) ได้ภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว แม้จะไม่มีพื้นฐานด้านโค้ดดิ้งในระดับสูง อีกทั้งยังมีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน เนื่องจากโปรแกรมถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการเรียนรู้ ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็สามารถใช้งานได้

นอกจากนี้ โปรแกรมสำเร็จรูปอิมเจนยังสนับสนุนให้เกิดการเติบโตของธุรกิจบนโลกเสมือน เช่น การสร้างประสบการณ์สินค้า/บริการเสมือนกับได้สัมผัสจริงที่ร้านค้า (Virtual Shopping) ห้างสรรพสินค้าบนโลกเสมือน (Virtual Mall) การสร้างเมตาเวิร์ส (Metaverse) รวมถึงการสร้างแอนิเมชันสำหรับสื่อการเรียนการสอน หรือในเกมต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ จึงเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

“นวัตกรรมของ อิม หรือ พลวัต ดีอันกอง ผู้ก่อตั้งบริษัท อิมเมจ เอนจิน จำกัด มีความโดดเด่นและสมควรที่จะได้รับโอกาส ซึ่งจะเห็นได้ว่าความคิด ความทันสมัย มุมมองของคนรุ่นใหม่ ช่วยให้เราได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้

การที่พวกเค้ามีประสบการณ์ในเทคโนโลยี และมีผลงานเป็นที่ยอมรับตั้งแต่ตอนเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ทำให้มั่นใจว่าเราจะเสริมศักยภาพและอาวุธในการทำธุรกิจให้ทีมอิมเจนเติบโต และแข็งแรงถึงระดับนานาชาติได้

เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจากทั้งไทยและต่างประเทศที่ได้ลองใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปต่อยอดในต่างประเทศได้ เพราะอุตสาหกรรมเชิงโต้ตอบ (interactive) ที่อิมเจนเข้ามาเติมเต็มนั้น มีสัดส่วนที่ใหญ่และมีการแข่งขันรุนแรง

ดังนั้น การสร้างและเตรียมความพร้อมตลาดผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่อิมเจนตั้งใจอยากจะพัฒนาให้เติบโต เพราะปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ได้มุ่งแค่ตลาดในประเทศอีกต่อไป โอกาสการทำธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมไม่มีพรมแดน เราจึงตั้งเป้าหมายอยากให้โปรแกรมสำเร็จรูปอิมเจนเติบโตไปเป็นยูนิคอร์นสัญชาติไทยอีกตัวหนึ่ง”

ท้ายนี้ สิริน ฝากแนวคิดสำหรับผู้ที่สนใจอยากลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม นอกจากจะหมั่นฝึกฝนตนเองให้มีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่เสมอแล้ว ควรจะเรียนรู้และหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่จะเข้าไปให้การสนับสนุน เพราะไม่ใช่ทุกสตาร์ตอัพจะประสบความสำเร็จ

ผู้ลงทุนจึงควรรู้ว่าจะช่วยเสริมศักยภาพและสร้างประโยชน์ให้กับสตาร์ตอัพในด้านใด ที่ไม่ใช่แค่การให้เงินทุน แต่รวมไปถึงช่องทางการจัดจำหน่าย เพิ่มการลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศ ทุกอย่างต้องสอดคล้องและเหมาะสม ดูแลกันเหมือนครอบครัว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘cWallet’ สตาร์ตอัพไทย นำเสนอระบบบัญชี Carbon Footprint 

ผู้มีสิทธิบัตรทองในกทม. พบแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ MorDee รอรับยาที่บ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ