TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle Cloud เปิดตัวโครงสร้างพื้นฐานและโมเดล AI สำหรับธุรกิจใน SEA เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน Gen AI ระดับองค์กร

Google Cloud เปิดตัวโครงสร้างพื้นฐานและโมเดล AI สำหรับธุรกิจใน SEA เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน Gen AI ระดับองค์กร

Google Cloud ประกาศความร่วมมือและชุดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ ช่วยให้ธุรกิจองค์กรและภาครัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถทดลองใช้และสร้างแผนงานต่าง ๆ ด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และโมเดล generative AI (gen AI) ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงยังสามารถเลือกใช้ ผสมผสานและปรับแต่งเครื่องมือต่าง ๆ ลงในแอปพลิเคชันได้อย่างราบรื่นด้วยฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวที่ติดตั้งในตัว ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย และ AI ที่มีความรับผิดชอบ

ยกระดับ AI-optimized infrastructure portfolio ของ Google Cloud

ความสามารถและแอปพลิเคชันที่ทำให้ gen AI เป็นนวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการธุรกิจไปทั่วโลกนั้น จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่ละเอียด ซับซ้อนและมีความสามารถมากที่สุด ซึ่ง Google Cloud ลงทุนในศูนย์ข้อมูลและเครือข่ายมาเป็นเวลา 25 ปี และปัจจุบันมีเครือข่ายที่ประกอบด้วย Cloud Regions 38 แห่งทั่วโลก โดย Google Cloud ตั้งเป้าดำเนินงานโดยใช้พลังงานที่ปราศจากคาร์บอนอย่างสิ้นเชิงทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงภายในปี 2573 ทั้งนี้ เครือข่ายของ Google Cloud ทั่วโลกประกอบด้วย ระบบคลาวด์ภูมิภาคในอินโดนีเซียและสิงคโปร์ ก่อนจะตามมาด้วยระบบคลาวด์ภูมิภาคใหม่ในมาเลเซียและไทย ดังนั้นโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มประสิทธิภาพ AI ของ Google Cloud จึงเป็นตัวเลือกชั้นนำสำหรับการฝึกอบรมและการให้บริการโมเดล gen AI โดยกว่า 70% ของเหล่ายูนิคอร์น gen AI เช่น AI21AnthropicCohereJasperReplitRunway, และ Typeface ได้ใช้งานและสร้างโมเดลบน Google Cloud

เพื่อช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียกใช้ AI เพื่อช่วยทำงานได้อย่างคุ้มค่าและปรับขนาดได้ตามความต้องการ Google Cloud ได้เปิดตัวการยกระดับที่สำคัญสำหรับ AI-optimized infrastructure portfolio ในชื่อ Cloud TPU v5e ที่เปิดให้ใช้งานแบบตัวอย่าง และ A3 VM with NVIDIA H100 GPU ที่เปิดให้ใช้งานได้ทั่วไปแล้ววันนี้

Cloud TPU v5e เป็นตัวเร่ง AI ที่คุ้มค่า อเนกประสงค์ และปรับขนาดได้มากที่สุดของ Google Cloud จนถึงปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ลูกค้าสามารถใช้แพลตฟอร์ม Cloud Tensor Processing Unit (TPU) เพื่อดำเนินการทั้งการฝึกอบรม AI ขนาดใหญ่และการอนุมาน (inferencing) ได้ในแพลตฟอร์มเดียว โดย Cloud TPU v5e มอบประสิทธิภาพการฝึกที่สูงขึ้นถึง 2 เท่าต่อดอลลาร์ และประสิทธิภาพการอนุมานที่สูงขึ้นถึง 2.5 เท่าต่อดอลลาร์สำหรับ LLM และโมเดล gen AI ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ Cloud TPU v4 แล้ว องค์กรจำนวนมากจะสามารถฝึกฝนและปรับใช้ AI ที่ใหญ่และซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ในขณะนี้ Cloud TPU v5e เปิดให้ใช้งานแบบตัวอย่างในภูมิภาคคลาวด์ของ Google Cloud ในลาสเวกัสและโคลัมบัส โดยมีแผนจะขยายไปยังภูมิภาคอื่น ๆ รวมถึง Cloud Region ของสิงคโปร์ของ Google Cloud ภายในปลายปีนี้

A3 VMs ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนโดยหน่วยประมวลผลกราฟิก H100 (GPU) ของ NVIDIA จะวางจำหน่ายทั่วไปในเดือนหน้า โดย A3 VM ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ มีประสิทธิภาพการฝึกอบรมเร็วขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับ A2 รุ่นก่อน ซึ่งตัว A3 VM นี้สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อฝึกฝนและให้บริการทำงาน LLM และ gen AI ที่มีความต้องการสูงเป็นพิเศษ โดยบนเวทีที่งาน Google Cloud Next ’23 บริษัท Google Cloud และ NVIDIA ยังได้ประกาศการขยายความร่วมมือของสองบริษัท เพื่อช่วยให้องค์กรใช้เทคโนโลยี NVIDIA ได้ในแบบเดียวกับที่ Google DeepMind และทีมวิจัยของ Google ใช้งานในช่วงสองปีที่ผ่านมา

Google Cloud เปิดตัว Duet AI เสริมแกร่ง Google Workspace และ Google Cloud

Google Cloud ยังได้ประกาศความก้าวหน้าด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอื่น ๆ ดังนี้:

  • Google Kubernetes Engine (GKE) Enterprise: ช่วยให้สามารถปรับขนาดคลัสเตอร์แนวนอนหลาย ๆ อันที่จำเป็นสำหรับปริมาณงาน AI และ Machine Learning (ML) ที่องค์กรต้องการมากที่สุด ขณะนี้ลูกค้าสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการพัฒนา AI ได้โดยใช้ประโยชน์จาก GKE เพื่อจัดการปริมาณงาน AI ขนาดใหญ่บน Cloud TPU v5e นอกจากนี้ องค์กรยังสามารถใช้ GKE สำหรับ A3 VM with NVIDIA H100 GPU ได้โดยทั่วไปแล้ววันนี้
  • Cross-Cloud Network: แพลตฟอร์มเครือข่ายระดับโลกที่ช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อและรักษาความปลอดภัยของแอปพลิเคชันระหว่างบนคลาวด์และภายในองค์กร โดยเครือข่ายข้ามคลาวด์นี้เป็นระบบเปิดและปรับปริมาณงานให้เหมาะสมได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานแบบครอบคลุมทุกขั้นตอน (end-to-end performance) จากการที่องค์กรต่าง ๆ นำ gen AI มาใช้ และเสนอการรักษาความปลอดภัยที่ขับเคลื่อนด้วย ML เพื่อส่งมอบความปลอดภัยแบบไร้ขอบเขต (zero trust)
  • เครื่องมือ AI ใหม่สำหรับ Google Distributed Cloud (GDC): GDC ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะขององค์กรที่ต้องการเรียกใช้ปริมาณงานที่ edge หรือในศูนย์ข้อมูลของตน พอร์ตโฟลิโอของ GDC จะนำ AI ไปสู่ edge ด้วยการบูรณาการ Vertex AI และเครื่องมือการจัดการใหม่ของ AlloyDB Omni บน GDC Hosted
  • Mark Lohmeyer รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และ ML ของ Google Cloud กล่าวว่า “เป็นเวลากว่าสองทศวรรษแล้วที่ Google ได้สร้างความสามารถด้าน AI ชั้นนำในอุตสาหกรรม ตั้งแต่การสร้างสถาปัตยกรรม Transformer ของ Google ที่ทำให้ gen AI เป็นจริงได้ ไปจนถึงโครงสร้าง AI-optimized ที่เราสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Google เช่น YouTube, Gmail, Google Maps, Google Play และ Android ที่ให้บริการแก่ผู้ใช้หลายพันล้านคนทั่วโลก และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำนวัตกรรมและการวิจัยนานหลายทศวรรษมาสู่ลูกค้าของ Google Cloud และตอบสนองความต้องการในการเปลี่ยนแปลง AI โดยครั้งนี้เรานำเสนอโซลูชันที่สมบูรณ์สำหรับ AI ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับ AI ไปจนถึงซอฟต์แวร์และบริการแบบ end-to-end ที่สนับสนุนวงจรการใช้งานเต็มรูปแบบของการฝึกอบรมโมเดล การปรับแต่ง และการให้บริการในระดับโลก”

ขยายการพัฒนา gen AI ที่พร้อมใช้ในองค์กรด้วยโมเดลและเครื่องมือใหม่ ๆ บน Vertex AI

นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกแล้ว Google Cloud ยังนำเสนอ Vertex AI แพลตฟอร์ม AI แบบครอบคลุมที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึง ปรับแต่ง และปรับใช้ first-party model third-party model และ open-source model รวมถึง AI แอปพลิเคชันที่ช่วยสร้างและขยายขนาดระดับองค์กรได้อีกด้วย โดยจากการเปิดตัว gen AI support on Vertex AI ทำให้ Google Cloud กำลังขยายขีดความสามารถของ Vertex AI อย่างมีนัยสำคัญ ดังนี้:

  • การปรับปรุง PaLM 2: 38 ภาษา เช่น ภาษาจีนตัวย่อ จีนตัวเต็ม อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม เปิดให้ใช้งานได้กับ PaLM 2 for Text and Chat ซึ่งเป็น first-party model สำหรับการสรุปและการแปลข้อความ และการรักษาการสนทนาอย่างต่อเนื่อง โดย PaLM 2 for Text and Chat สามารถเข้าถึงได้ผ่าน Model Garden ของ Vertex AI ควบคู่ไปกับความสามารถในการปรับแต่งอะแดปเตอร์ ดังนั้นองค์กรต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถสร้างแอปพลิเคชัน gen AI ที่ให้บริการผู้ใช้ในภาษาท้องถิ่นได้ดีขึ้น ขณะที่สามารถ grounding การตอบสนองผ่านข้อมูลองค์กรหรือคลังข้อมูลส่วนตัวขององค์กรได้เช่นกัน ทั้งนี้ Google Cloud กำลังวางแผนที่จะเปิดให้ใช้งาน PaLM 2 for Text and Chat ใน Cloud Region ของสิงคโปร์ในปลายปีนี้ เพื่อรองรับการแชตคำถาม-คำตอบที่ยาวขึ้น รวมถึงสรุปและวิเคราะห์เอกสารขนาดใหญ่ เช่น เอกสารวิจัย หนังสือ และบทสรุปทางกฎหมาย ขณะนี้ PaLM 2 for Text and Chat จะรองรับหน้าต่างบริบท 32,000 โทเค็น (หรือ เพียงพอที่จะรวมเอกสาร 85 หน้าในพรอมต์)
  • การปรับปรุง Codey: ปรับปรุงคุณภาพของ Codey ซึ่งเป็น first-party model ของ Google Cloud สำหรับการสร้างและแก้ไขโค้ดซอฟต์แวร์ มากถึง 25% ในภาษาหลักที่รองรับสำหรับการสร้างโค้ดและการแชตด้วยโค้ด ทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถเข้าถึง Codey ผ่านทาง Model Garden ของ Vertex AI ควบคู่ไปกับความสามารถในการปรับแต่งอะแดปเตอร์ โดย Google Cloud กำลังวางแผนที่จะเปิดให้ใช้งาน Codey ใน Cloud Region ของสิงคโปร์ในปลายปีนี้
  • การปรับปรุง Imagen: Google Cloud เปิดตัว Style Tuning สำหรับ Imagen ซึ่งเป็นความสามารถใหม่ที่ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ จัดแนวรูปภาพให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของแบรนด์ด้วยรูปภาพสูงสุดถึง 10 ภาพ โดย Imagen เป็น first-party model ของ Google Cloud สำหรับการสร้างรูปภาพระดับสตูดิโอจากคำอธิบายข้อความ ซึ่งองค์กรต่าง ๆ สามารถเข้าถึง Imagen ผ่านทาง Model Garden ของ Vertex AI นอกจากนี้ Google Cloud ยังได้เปิดตัวลายน้ำดิจิทัลบน Vertex AI เพื่อให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตรวจสอบรูปภาพที่สร้างโดย AI จาก Imagen ซึ่งเปิดให้ทดลองใช้ได้แล้ววันนี้ ความพร้อมใช้งานของลายน้ำดิจิทัลแบบทดลองบน Vertex AI ทำให้ Google Cloud เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ระดับไฮเปอร์สเกลรายแรกที่เปิดใช้งานการสร้างลายน้ำที่มองไม่เห็นและป้องกันการงัดแงะในรูปภาพที่สร้างโดย AI ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวขับเคลื่อนโดย Google DeepMind SynthID ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ฝังลายน้ำดิจิทัลลงในภาพพิกเซลโดยตรง ทำให้มองไม่เห็นด้วยตามนุษย์ และยากต่อการดัดแปลงโดยไม่ทำให้ภาพเสียหาย
  • โมเดลใหม่: Llama 2 และ Code Llama จาก Meta โมเดลโอเพ่นซอร์สยอดนิยม Falcon LLM จากสถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยี พร้อมใช้งานแล้วบน Model Garden ของ Vertex AI นอกจากนี้ Google Cloud ยังได้ประกาศล่วงหน้าถึงความพร้อมใช้งานของ Claude 2 จาก Anthropic บน Model Garden ของ Vertex AI โดย Google Cloud จะเป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์เพียงรายเดียวที่นำเสนอทั้งการปรับแต่งอะแดปเตอร์และการเรียนรู้การเสริมแรงจากคำติชมของมนุษย์ (RLHF) สำหรับ Llama 2
  • ส่วนขยาย Vertex AI: นักพัฒนาสามารถเข้าถึง สร้าง และจัดการส่วนขยายที่ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ บูรณาการข้อมูลบริษัท และดำเนินการในนามของผู้ใช้
  • Vertex AI Search and Conversation: ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างแอปพลิเคชันการค้นหาและแชตขั้นสูงโดยใช้ข้อมูลของตนได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีด้วยการเขียนโค้ดเพียงเล็กน้อย อีกทั้งยังมีการจัดการระดับองค์กรและการรักษาความปลอดภัยในตัวอีกด้วย ซึึ่งเครื่องมือเหล่านี้เปิดใช้งานทั่วไปแล้ว
  • Grounding: Google Cloud ประกาศบริการการรองรับระดับองค์กรที่ทำงานผ่าน Vertex AL Search และ Conversation รวมถึงโมเดลพื้นฐานบน Model Garden ของ Vertex AI ซึ่งจะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถรองรับข้อมูลองค์กรของตนเองเพื่อให้การตอบสนองที่แม่นยำยิ่งขึ้น Google Cloud ยังทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มแรก ๆ บางรายเพื่อทดสอบ grounding ด้วยเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อน Google Search

Google ประเมินผลโมเดลอย่างเข้มงวดและแม่นยำเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามหลักการ Responsible AI Principles ของบริษัท เมื่อใช้ Vertex AI ลูกค้าจะสามารถควบคุมข้อมูลของตนได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่จำเป็นต้องออกจากระบบเช่าคลาวด์ของลูกค้า รวมถึงลูกค้าจะได้รับการเข้ารหัสทั้งระหว่างรับส่งและพักอยู่ และไม่มีการแชร์หรือใช้เพื่อทดสอบโมเดลของ Google 

Thomas Kurian ซีอีโอของ Google Cloud กล่าวว่า “การควบคุมข้อมูล เป็นสิ่งที่สำคัญพอ ๆ กับการค้นหาและฝึกใช้โมเดลที่เหมาะสมต่อการทำงาน โดยตั้งแต่เริ่มต้น เราได้ออกแบบ Vertex AI เพื่อให้คุณสามารถควบคุมและแยกข้อมูล โค้ด และทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างสมบูรณ์โดยที่ข้อมูลไม่เกิดการรั่วไหลแม้แต่น้อย เมื่อคุณปรับแต่งและฝึกใช้โมเดลของคุณด้วย Vertex AI ที่มีเอกสารส่วนตัวและข้อมูลจากแอปพลิเคชัน SaaS ฐานข้อมูล หรือแหล่งที่มาที่เป็นกรรมสิทธิ์อื่น ๆ คุณจะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นแก่โมเดลพื้นฐาน เพราะเราทำการ snapshot โมเดลเพื่อให้คุณสามารถฝึกและรวมโมเดลเข้าด้วยกันในการกำหนดค่าส่วนตัว ซึ่งทำให้คุณควบคุมข้อมูลของคุณได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ พรอมต์และข้อมูลของคุณ ตลอดจนอินพุตของผู้ใช้ในระยะเวลาความเร็วในการแปรผลของแบบจําลอง จะไม่ถูกใช้เพื่อปรับปรุงโมเดลของเรา และไม่ถูกเข้าถึงจากลูกค้ารายอื่น”

องค์กรต่าง ๆ ในครอบคลุมหลายอุตสาหกรรมและทั่วโลกต่างใช้ Vertex AI เพื่อสร้างและปรับใช้แอปพลิเคชัน AI ได้แก่บริษัท affable.aiArunaBank Raykat IndonesiaFOX SportsGE AppliancesHCA HealthcareHSBCJivaKasikorn Business-Technology Group LabsKoinWorksThe Estée Lauder Companiesรัฐบาลสิงคโปร์Mayo ClinicPricelineShopifyWendy’s และอีกมากมาย

“นับตั้งแต่ประกาศ gen AI support on Vertex AI เมื่อไม่ถึงหกเดือนที่ผ่านมา เรารู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการใช้งานอย่างสร้างสรรค์จากลูกค้าทุกประเภท ตั้งแต่ระดับองค์กร เช่น GE Appliances ที่ได้ใช้งานแอปสำหรับผู้บริโภค SmartHQ เพื่อมอบความสามารถในการสร้างสูตรอาหารแบบหลากหลายที่อิงจากอาหารในครัว ไปจนถึงสตาร์ทอัพยูนิคอร์นอย่าง Typeface ที่ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จาก AI ในการเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจขององค์กร เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้เราเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยจำนวนบัญชีลูกค้า Vertex AI เพิ่มขึ้นกว่า 15 เท่าในไตรมาสที่แล้ว” Kurian กล่าวปิดท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เส้นทางของ SCBX สู่การเป็น AI-First Organization

ไซเบอร์ อีลีท จับมือ คลาวด์สไตรก์ ติดอาวุธป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์องค์กร ยกระดับบริการ Managed Security Services

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ