TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologydepa จับมือ 4 กระทรวง บูรณาการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูลดิจิทัล

depa จับมือ 4 กระทรวง บูรณาการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูลดิจิทัล

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) โดย ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) การบูรณาการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูลดิจิทัล เพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยให้ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมและการนำข้อมูล Big Data ไปใช้ประโยชน์ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

พร้อมด้วยผู้บริหารจาก 11 หน่วยงาน 4 กระทรวง ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ดร.รัฐศาสตร์ กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การบูรณาการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูลดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับผู้ประกอบการไทยให้ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม โดยเชื่อมโยงบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลดิจิทัลอย่างเป็นทางการระหว่างกัน ทั้งจากหน่วยงานที่เป็นเจ้าของข้อมูลตามกฎหมาย และบุคคล/นิติบุคคลผู้เป็นเจ้าของข้อมูลตัวจริงที่ให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคีเครือข่าย/สังคมในระบบนิเวศนวัตกรรมของประเทศไทย (Thailand Innovation Community/Eco-System) เพื่อให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ข้อมูลดิจิทัลจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ และอ้างอิงได้ตามสิทธิ หน้าที่ และบทบาทของผู้ใช้บริการข้อมูลดิจิทัล

นอกจากนี้ การบูรณาการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูลดิจิทัลยังมีเจตนารมณ์ที่ต้องการนำข้อมูลดิจิทัลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ ผ่านเทคนิคการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก (Insight) สะท้อนผ่าน National Innovation Dashboard ที่จะนำไปสู่การตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศด้วยข้อมูลความเป็นจริงที่มีคุณภาพและเป็นปัจจุบัน (Realtime Data-driven Innovation) เพื่อให้บรรลุภารกิจตามยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและไร้รอยต่อ รวมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการนำข้อมูลดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ เพื่อขับเคลื่อนกลไกการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและคุณค่าต่อสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บี.กริม เพาเวอร์ เลือกใช้ ORACLE CLOUD INFRASTRUCTURE เสริมประสิทธิภาพธุรกิจ

GOOGLE จับมือพันธมิตร เปิดตัวโครงการ “SAMART SKILLS” เรียนรู้ทักษะดิจิทัลสำหรับพร้อมทำงาน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ