TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessวันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร ครบรอบ 50 ปี ธุรกิจ “ยำยำ” เติบโต ยั่งยืน

วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร ครบรอบ 50 ปี ธุรกิจ “ยำยำ” เติบโต ยั่งยืน

บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชั้นนำในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “ยำยำ” ที่ยืนหยัดเติบโตเคียงคู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน และในโอกาสครบรอบ 50 ปี ในปี 2564 นี้ ด้วยเป้าหมายใหญ่ขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตแบบยั่งยืน ขยายฐานผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ “อยากทานยำยำอีกครั้ง” 

ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ยูจิ มิซุตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ประกาศวิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจหลักของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจไปสู่โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต 

“เรามีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นบริษัทที่มุ่งมั่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คนและสร้างสังคมแห่งความยั่งยืนทั่วโลก และมีพันธกิจที่จะส่งมอบมื้ออาหารพร้อมรับประทานที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และมีคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อสร้างประสบการณ์ “อยากทานยำยำอีกครั้ง”

ที่ผ่านมา มีการปรับปรุงรสชาติและรูปโฉมบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ ยำยำ ทั้งแบบซอง และถ้วย เพื่อให้ถูกใจผู้บริโภคและกระตุ้นยอดขายอยู่ตลอดเวลา ได้มีการ  “รีเฟรช แบรนด์” ครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ ในปี 2557โดยปรับโลโก้และแพ็กเกจใหม่ที่ใหญ่ขึ้น พร้อมชูคอนเซ็ปต์ ส่งความสุขที่มาจากความอร่อย โดยเพิ่มรอยยิ้มเข้าไปในโลโก้ เพื่อสื่อถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของ ยำยำ ในการส่งความสุขจากความอร่อยสู่ผู้บริโภค และในปี​ พ.ศ.2562 ได้มีการปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้กับแบรนต์อีกครั้ง เพื่อให้เป็นแบรนด์ที่โดดเด่นชัดเจน มีการปรับโลโก้เพิ่มรูปทรงกลมซึ่งสื่อถึงความมุ่งมั่นท้าทายของยำยำเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด และความอร่อย

นอกจากจะมีเปลี่ยนโฉมด้านรูปลักษณ์และรสชาติแล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เรานำมาสร้างกระแส คือการดึงศิลปิน-นักแสดง ที่เป็นที่รู้จักมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ อาทิ ปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ,กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร และศิลปินวง ทรี แมน ดาวน์ เป็นต้น  

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ปรับตัวไปตามเหตุปัจจัยต่าง ๆ ตลอดเวลา ทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคม ผู้คนต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ นอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เป็นหนึ่งในอาหารคู่บ้าน คู่ครัวแล้ว ยังหันไปพึ่งพาความหลากหลายในการเลือกบริโภคและการให้บริการที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น อาทิ บริการส่งอาหาร (Food Delivery) แค่เปิดสมาร์ทโฟน ก็สามารถสั่งอาหารร้านโปรดผ่านแอปพลิเคชัน ให้ส่งตรงมาถึงหน้าประตูบ้าน หรือที่ทำงานได้ภายในเวลาไม่กี่นาที รวมไปถึงบริโภคอาหารที่วางขายอยู่ใน “ร้านสะดวกซื้อ” ไม่ว่าจะเป็น อาหารแช่แข็ง (Frozen Food)  อาหารพร้อมทาน (Ready-To-Eat) ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ

ดังนั้น บริษัทฯ ต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์ ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย อยู่ตลอดเวลาเพื่อรับมือกับภาวะการแข่งขันสูงในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อรักษาฐานลูกค้า และสร้างการเติบโตของธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้  เช่น การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่ เว็บไซต์ www.ajinomoto.com แพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ ช้อปปี้ (Shopee), ลาซาด้า (Lazada) แอพพลิเคชั่นไลน์  @iloveyumyum และเพจเฟซบุ๊ค I Love Yum Yum

ยูจิ มิซุตะ กล่าวว่า การระบาดของ โควิด-19 ตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ยังเชื่อมั่นว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีท่ามกลางวิกฤติ เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบ จึงมีความต้องการสินค้าราคาประหยัดเพื่อใช้ในการบริโภค จากแนวโน้มดังกล่าว ด้านการผลิต บริษัทฯ ยังคงเตรียมความพร้อมและเร่งกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งตลาดภายในและตลาดต่างประเทศที่ยังคงมีการเฝ้าระวัง ประชาชนยังต้องอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่กระจาย ธุรกิจขายอาหารยังเปิดให้บริการได้ไม่เต็มที่ ผู้คนต้องซื้ออาหารแห้งมาตุนไว้ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

นอกเหนือจากการทำธุรกิจ บริษัทฯ ยังมีโครงการแบ่งปันและช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติ นับตั้งแต่ปี 2563 ที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับโควิด-19 มาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ “ยำยำ ส่งยิ้ม” ที่เชิญชวนพนักงานและประชาชนโพสต์รูปรอยยิ้มส่งต่อกำลังใจ  และความอิ่มอร่อย ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19  ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ซึ่งทุก 1 รอยยิ้มที่ร่วมกิจกรรม จะมีมูลค่า 20 บาท  ทางบริษัทฯ ได้มอบเงินจากกิจกรรมและผลิตภัณฑ์ ยำยำ มูลค่ารวม 2 แสนบาท ให้แก่ มูลนิธิกระจกเงาและมูลนิธิสวนแก้ว  และในปีนี้ วันเกิดบริษัทครบรอบ 50 ปี เราได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ “ยำยำ” สูตรเด็ดรสทะเลผัดฉ่า รวมถึงผลิตภัณฑ์ยำยำจัมโบ้ และยำยำคัพให้แก่องค์กร มูลนิธิเพื่อการกุศล โรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่มารอรับบริการตามจุดฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ตั้งแต่ 7 มิถุนายน และจะยังคงเดินหน้าส่งมอบกำลังใจและความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง  รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท 

ในส่วนของบุคลากร บริษัทฯ ในฐานะผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัย ตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์โควิด-19 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ออกมาตรการการตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ผ่านการคัดกรองบุคลากรภายใน และภายนอกที่จะเข้ามาในสถานที่ประกอบการของบริษัทฯ ด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิ สอบถามประวัติความเสี่ยง และตรวจสอบการสวมหน้ากากอนามัย พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ รวมถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทุกวัน อีกทั้งบริษัทฯ ได้รณรงค์ให้บุคลากรภายในรับทราบข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 แบบรายวัน มีนโยบายให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) ส่งเสริมให้พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนตามแผนมาตรการการป้องกันของภาครัฐ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงทั้งหมดเป็นขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรให้ผ่านพ้นวิฤตินี้ไปด้วยกัน 

“ยำยำ” มีผลิตภัณฑ์ 4 รูปแบบที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน คือ  

  • “ยำยำ สูตรเด็ด” ซึ่งเจาะกลุ่มพรีเมียม​แมส (Premium Mass)
  • รูปแบบซองหรือ “ยำยำ จัมโบ้” 
  • รูปแบบถ้วยหรือ “ยำยำ คัพ”
  • “ยำยำ ช้างน้อย” ซึ่งเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสำหรับเด็กตัวแรกของไทย 

โดยมีสัดส่วนการวางจำหน่ายในประเทศ 75% และต่างประเทศ  25%  โดยตลาดในประเทศ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซองมีสัดส่วนยอดขาย 82%  แบบถ้วย 5% และ ยำยำช้างน้อย 13%

บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ.2514 และได้เข้าร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ เมื่อปีพ.ศ 2515 เป็นต้นมา ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทย และผู้คนกว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปยุโรปที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ยำยำ”  และเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายแรกในประเทศไทย โดยเริ่มผลิตครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2514 

ยำยำ เป็นตราสินค้าที่มีความแข็งแกร่ง และมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบความอร่อย พร้อมคุณภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า สร้างความแตกต่างโดยการใช้ส่วนผสมจริงเป็นส่วนผสมหลักเพื่อให้ได้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีน้ำซุปรสชาติอร่อย หอม เข้มข้น เหมือนเมนูจริงให้กับผู้บริโภคและยังเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองคุณภาพถึง 8 การรับรองจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก นอกจากตลาดในประเทศแล้ว ยำยำ ยังได้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ทั้งทวีปยุโรป เอเชียและออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งมียอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวต่างชาติ ในเรื่องของรสชาติและคุณภาพของสินค้า จนสามารถเป็นอันดับที่ 1 ในประเทศเยอรมนี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ