เซ็นเซอร์ ทาวเวอร์ (Sensor Tower) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอปพลิเคชันมือถือของสหรัฐฯ เผยว่าเกมมือถือสัญชาติจีนขยายตัวในตลาดต่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด ตลอดทั้งปี 2020
บริษัทระบุว่าเกมมือถือสัญชาติจีนที่ทำกำไรสูงสุด 30 อันดับแรก ทำรายได้รวม 9.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.77 แสนล้านบาท) จากแอปสโตร์ (App Store) และกูเกิลเพลย์ (Google Play) ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 จากยอด 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.08 แสนล้านบาท) ในปี 2019 เมื่อเทียบเป็นรายปี
-ซัมซุง เจาะตลาดเกมมอร์ อัดฟีเจอร์ลงทีวี Neo QLED และ QLED ปี 2021
-เอปิค เกมส์ แนะอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรมใช้ Real-Time Technology
มีเกมมือถือสัญชาติจีนทั้งหมด 37 เกมที่ทำรายได้ในตลาดต่างประเทศมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจำนวนขึ้นจากเมื่อปี 2019 ถึง 12 เกม
ในปี 2020 ญี่ปุ่นแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นแท่นเป็นตลาดต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้จัดจำหน่ายเกมสัญชาติจีน โดยรายงานกล่าวว่าเมื่อมองในด้านของวัฒนธรรมและมุมมองทางสุนทรียภาพ นักเล่นเกมชาวญี่ปุ่นนิยมเล่นเกมจีนมากกว่า
ในปีเดียวกัน เกมมือถือจีน 30 อันดับแรก ทำรายได้จากตลาดญี่ปุ่นสูงถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.4 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 81 เมื่อเทียบเป็นรายปี
เกมแนวแบตเทิลรอยัล (Battle Royale) บนมือถือ อย่าง เพลเยอร์อันโนนส์ แบตเทิลกราวดส์ (PlayerUnknown’s Battlegrounds) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “พับจี โมไบล์” (PUBG Mobile) ยังคงติดอันดับต้น ๆ ด้วยรายได้ในตลาดต่างประเทศที่สูงถึง 1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.18 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 และนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2018 เกมมือถือดังกล่าวโกยรายได้จากตลาดต่างประเทศแล้วถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.3 หมื่นล้านบาท)
เก็นชินอิมแพกต์ (Genshin Impact) เกมมือถือแนวโอเพ่นเวิลด์ ของค่ายเกมสัญชาติจีนอย่างมิโฮโยะ (miHoYo) กวาดรายได้ในต่างประเทศสูงถึง 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.8 พันล้านบาท) ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สร้างสถิติใหม่ให้กับรายได้ต่อเดือนของเกมสัญชาติจีนในตลาดเกมมือถือทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้เกมพับจี โมไบล์ เคยกวาดรายได้ถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.7 พันล้านบาท) ในเดือนกรกฎาคม 2019
ที่มา xinhuathai