TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessสรุปปรากฏการณ์ TikTok LIVE สั่นสะเทือนทุกวงการทั่วโลก

สรุปปรากฏการณ์ TikTok LIVE สั่นสะเทือนทุกวงการทั่วโลก

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ที่มาพร้อมเอกลักษณ์ในการจุดกระแสวัฒนธรรมวิดีโอสั้นที่ได้สร้างปรากฏการณ์ไวรัลระดับโลกมาแล้วมากมาย โดยกลยุทธ์สำคัญของ TikTok คือ การพัฒนาประสบการณ์แพลตฟอร์มให้กับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งหนึ่งใน flagship สำคัญ คือ TikTok LIVE ที่เข้ามาช่วยในการยกระดับประสบการณ์การชมคอนเทนท์บน TikTok สู่ Interactive Communication หรือ การสื่อสารที่สร้างการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้สร้างสรรค์และผู้รับชมคอนเทนท์

โดยที่ผ่านมา TikTok LIVE ได้สร้างเทรนด์ใหม่ ๆ ให้กับทุกวงการทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นดนตรี, แฟชั่น, วัฒนธรรม และกีฬา รวมถึงการเปิดตัวฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องที่ช่วยทำให้ประสบการณ์ TikTok LIVE เข้มข้นเพิ่มอรรถรสไปอีกขั้น และล่าสุดเพื่อตอกย้ำกระแสความแรงของ TikTok LIVE ในวันนี้ TikTok จะขอนำปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นไมล์สโตนแห่งความสำเร็จของ TikTok LIVE ทั่วโลกตลอดปีที่ผ่านมาให้ทุกคนได้ชมกัน

สำหรับ Live Streaming เป็นรูปแบบคอนเทนท์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย ด้วยความโดดเด่นของการเป็นคอนเทนท์แบบเรียลไทม์ สดใหม่ โดดเด่นด้วยการเป็นรูปแบบการสื่อสารที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์และผู้ติดตามได้อย่างน่าสนใจ สะท้อนได้จากการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์ Live Streaming ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 99% (ข้อมูลจาก StreamElements, 2020) 

อีกทั้งพบว่าปริมาณคอนเทนท์ Live Streaming มีสัดส่วนสูงถึง 82% ของจำนวนคอนเทนท์วิดีโอทั้งหมดบนโลกออนไลน์ (ข้อมูลจาก Cisco’s Visual Networking Index Forecast, 2020) นอกจากนี้ยังพบว่าผู้คนทั่วโลกใช้เวลากับการชมคอนเทนท์ Live Streaming เพิ่มขึ้นถึง 47% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau, 2020)

TikTok LIVE คือ การทำ Live Streaming บนแพลตฟอร์ม TikTok ที่เข้ามาเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มและการสื่อสารระหว่างผู้สร้างสรรค์และผู้รับชมคอนเทนท์แบบเรียลไทม์  

ปัจจุบัน TikTok LIVE เปิดให้บริการแล้วในหลายประเทศทั่วโลก โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2562 ที่แถบประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ หลังจากนั้นในปี 2563 ได้เปิดตัวทั่วโลกรวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทยช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2563  

ซึ่งภายหลังจากการเปิดตัว TikTok LIVE ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์ไลฟ์ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์ไลฟ์สูงถึง 131 เท่า เมื่อเทียบจากปี 2563 (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างเดือน พ.ค. 63 และ พ.ค. 64)

คอนเทนท์บน TikTok LIVE ที่มาแรงและได้รับความสนใจในทั่วโลกมีมากมาย อาทิ  การแสดงดนตรีสด หรือ Live Concert , Live Talk การชวนพูดคุยและตอบคำถาม, LIVE Fashion Show การเปิดตัวคอลเล็กชั่นของแบรนด์ดังทั่วโลก, การเล่าเรื่องวัฒนธรรม และ LIVE กีฬา

สำหรับฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ TikTok LIVE เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับครีเอเตอร์และผู้ชมที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้แบบ Two-way communication ซึ่งนอกจากครีเอเตอร์สามารถอ่านคอมเมนท์และโต้ตอบกับผู้ชมได้แบบทันทีแล้ว

ยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นในการสร้างประสบการณ์การไลฟ์ให้แตกต่าง ได้แก่ LIVE Match การแข่งขันที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชั่น Co-Host กับครีเอเตอร์คนอื่น เพื่อแข่งขันให้ผู้ชมส่งของขวัญให้กับครีเอเตอร์แต่ละคนที่ร่วมไลฟ์ โดยวัดผลแพ้และชนะจากการส่งของขวัญ, Multi-Guest ซึ่งผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้สูงสุดรวม 3 คน และ Countdown Sticker การแสดงเวลานับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ เพื่อแจ้งเตือนให้กับผู้ติดตามได้ทราบว่า การไลฟ์ที่กำลังติดตามอยู่นั้นจะเริ่มขึ้นภายในอีกกี่นาที รวมถึงการส่งของรางวัลในรูปแบบ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์อีกด้วย

และเพื่อตอกย้ำกระแสความแรงอย่างต่อเนื่องของ TikTok LIVE วันนี้ TikTok จึงได้รวบรวมปรากฏการณ์สำคัญของ TikTok LIVE ที่เกิดขึ้นในทั่วทุกมุมโลกในช่วงตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

ชมคอนเสิร์ตของศิลปินดังทั่วโลกกับ TikTok Live Concert 

TikTok Live Concert คือ การแสดงดนตรีสดที่ผู้ชมจะได้ชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่ตนเองชื่นชอบแบบเรียลไทม์และยังสามารถมอบของขวัญในรูปแบบ Virtual Gift เพื่อแสดงความรักและความชื่นชอบให้กับศิลปินคนโปรด ซึ่งหนึ่งใน Live Concert ที่ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ชมพร้อมกันสูงสุดถึง 2.7 ล้านคนทั่วโลก คือ TikTok LIVE กับศิลปินดังระดับโลก จัสติน บีเบอร์ ที่ถือเป็นเซอร์ไพรส์พิเศษสุดจาก TikTok และ จัสติน บีเบอร์ ที่มอบให้กับผู้คนในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา และถือได้ว่าเป็นการแสดง Live Concert เต็มรูปแบบครั้งแรกของจัสติน บีเบอร์ ที่สร้างประสบการณ์สุดประทับใจด้วยเพลย์ลิสต์เพลงรักยอดนิยมในอัลบั้มสุดฮิต Journals มาถ่ายทอดในเทศกาลวาเลนไทน์ให้แฟนคลับทั่วโลกได้เกาะขอบจอฟังเสียงสด ๆ ของศิลปินที่ตนชื่นชอบ ซึ่ง TikTok Live Concert เป็นหนึ่งโปรแกรมที่ TikTok จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมคว้าตัวศิลปินดังทั่วโลกมาร่วมสร้างปรากฏการณ์การแสดงดนตรีรูปแบบใหม่ด้วยกัน เช่น ล่าสุดกับ TikTok Live Concert กับ Coldplay สุดยอดตำนานศิลปินแนว Brit Rock ระดับโลกที่ได้แสดง Live Concert ในวัน Red Nose Day พร้อมกับมอบความสนุกและความสุขให้กับแฟนเพลงทั่วโลกและประเทศไทย ที่มาพร้อมของขวัญสุดพิเศษกับการเปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด ‘Higher Power’ ที่ TikTok Live Concert  รวมไปถึงปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในรูปแบบเทศกาลดนตรีระดับเอเชียครั้งแรกบนแพลตฟอร์มออนไลน์กับ TikTok Music Night Asia – Love Edition 2021 การแสดงดนตรีสดจากศิลปินดังหลากหลายประเทศทั่วเอเชียรวมถึงศิลปินไทย โดยมี  วี วิโอเลต, เอิร์ธ ภัทรวี เข้าร่วมแสดงดนตรีในครั้งนี้ และได้สร้างปรากฏการณ์โดยมีผู้ชมขณะไลฟ์ มากถึง 1 แสนผู้รับชม

ขณะที่ในประเทศไทยก็มีศิลปินชื่อดังมากมายที่มาร่วมโปรแกรม TikTok Live Concert ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งศิลปินไทยคนแรกที่ได้มาสร้างปรากฏการณ์แสดงดนตรีสดบน TikTok คือ TikTok Live Concert จากศิลปินสุดฮ๊อต Pok Mindset เจ้าของไวรัลดังจากเพลงวิบวับที่ได้สร้างกระแสตอบรับจากผู้คนอย่างล้นหลามเช่นกันในปีที่ผ่านมา รวมถึง TikTok LIVE Concert จาก เจ้านาย วรรธนะสิน ที่ได้มาสร้างความสุขให้กับแฟนคลับชาวไทยแบบเอ็กคลูซีฟแบบจัดเต็มกับบทเพลงในซิงเกิ้ลยอดนิยม ‘แอบบอกรัก’ รวมถึงเพลงดังต่าง ๆ อีกมากมาย และโปรแกรม TikTok Music Playground ซึ่งผู้ชมจะได้พบกับศิลปินชื่อดังในแต่ละเดือนที่เข้ามาสร้างสีสันผ่านเสียงดนตรีแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

แฟนมีตติ้งออนไลน์กับศิลปินดาราคนโปรดใน TikTok Stage Connect

TikTok Stage Connect คือ โปรแกรมพิเศษที่ TikTok ได้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์สุดเอ็กคลูซีฟในรูปแบบแฟนมีตติ้งออนไลน์เพื่อให้เหล่าแฟนคลับของศิลปินคนดังจะได้มีโอกาสพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับศิลปินที่ตนเองชื่นชอบผ่านทางแพลตฟอร์ม TikTok โดยที่ผ่านมาได้จัด TikTok Stage Connect กับศิลปินชื่อดังมากมายอาทิ BLACKPINK และล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอกย้ำกระแสความแรงของนักแสดงหนุ่มสุดฮ็อต “คิมซอนโฮ” จากซีรีส์ Start Up ที่ได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก TikTok จึงได้คว้าตัวนักแสดงสุดฮ็อตคนนี้มาร่วมกิจกรรม TikTok Stage Connect เพื่อให้แฟนคลับทั่วโลกได้พูดคุยกับนักแสดงสุดฮ็อตนี้อย่างใกล้ชิดและถือเป็นแฟนมีตติ้งครั้งแรกของ“คิมซอนโฮ” อีกด้วย ส่งผลให้ยอดผู้รับชมขณะ Live ได้สูงถึง 4.8. แสนผู้รับชมทั่วโลก และนอกจากนี้ยังได้ต่อยอดความนิยมของ TikTok Stage สู่ TikTok Stage Solo Night คอนเสิร์ตจากศิลปินเกาหลีไม่ว่าจะเป็น แทมิน, เจสซี่ , โช กยู-ฮย็อน และศิลปินชื่อดังของเกาหลีอีกมากมาย

รันเวย์แฟชั่นวีคจากแบรนด์ดังระดับโลก กับ TikTok Live Fashion Show

TikTok LIVE Fashion Show คือ การร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลกในการเปิดรันเวย์รูปแบบใหม่ผ่านเวที TikTok LIVE เพื่อเปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ให้ผู้คนทั่วโลกได้ติดตาม โดยมีแบรนด์ระดับโลกมากมาย อาทิ  Louis Vuitton  Saint Lauren, Dior, Balmain, Balenciaga, Alice + Olivia และ JW Anderson ที่ตบเท้าเปิดรันเวย์แฟชั่นวีคบน TikTok LIVE เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการเปิดตัวคอลเล็กชั่นสปริงค์ซัมเมอร์ ตลอดเดือนกันยายนและตุลาคมปี 2563 ภายใต้แคมเปญใหญ่ TikTok Fashion Month

และไม่นานหลังจากนั้น TikTok ได้สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยการจับมือกับ Paris Fashion Week ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของความร่วมมือของเหล่าแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศสที่มีมากกว่า 90 แบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรแฟชั่นชั้นสูงแห่งประเทศฝรั่งเศส หรือ Fédération de la Haute Couture et de la Mode ที่ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและพลังของแพลตฟอร์มที่มาแรงอย่าง TikTok ในการเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การรับชมแฟชั่นในรูปแบบใหม่ที่เข้ากับยุคดิจิทัลและสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่ทำให้แฟชั่นชั้นสูงสามารถเข้าถึงทุกคนผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้อย่างไร้ข้อจำกัด รวมถึงการเปิดโอกาสให้แบรนด์ชั้นนำระดับโลกได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่อยู่บนแพลตฟอร์มที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกอย่าง TikTok อีกด้วย

สัมผัสวัฒนธรรมทั่วโลกแบบเรียลไทม์กับ TikTok LIVE

TikTok ได้สร้างสรรค์คอนเทนท์ศิลปะวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าส่งตรงถึงผู้คนทั่วโลกผ่าน TikTok LIVE Museum Moment กับการไลฟ์สดต่อเนื่องตลอดวันจาก 23 พิพิธภัณฑ์ชื่อดังใน 12 ประเทศทั่วโลก อาทิ พระราชวังแวร์ซาย ในประเทศฝรั่งเศส, พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต ในประเทศอังกฤษ, พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ในนิวยอร์ค, พิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ ในประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น พร้อมด้วยการเปิดใช้ฟีเจอร์ Live Line-up กับตารางการไลฟ์ต่อเนื่องตลอดวันซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกและได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายยอดรับชมขณะไลฟ์สูงถึง 2.24 ล้านผู้รับชมทั่วโลก นอกจากนี้ยังร่วมมือกับครีเอเตอร์และเซเลบริตี้จากทั่วทุกมุมโลกมาแบ่งปันเรื่องราววัฒนธรรมของแต่ประเทศผ่านการไลฟ์สดในโปรแกรม TikTok Culture Festival โดยตัวแทนของประเทศไทยได้แก่ บี้ เดอะสกา ครีเอเตอร์ชื่อดังที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไทยผ่านการไลฟ์การทำอาหารไทยจนทำให้มีผู้ชมพร้อมกันในขณะไลฟ์สูงถึง 1.5 แสนผู้รับชมทั่วโลก

ชมกีฬาติดขอบจอกับ TikTok LIVE Sport

TikTok LIVE Sport คือ การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาสดบนหน้าจอมือถือให้คอกีฬาได้ชมโปรแกรมกีฬาโปรด พร้อมร่วมลุ้นและพูดคุยกับคอกีฬาด้วยกันได้แบบเรียลไทม์ โดยล่าสุด TikTok ได้จับมือ National Football League (NFL) ลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลในการถ่ายทอดสดการแข่งขันระดับโลกที่ทุกคนรอคอยกับ Super Bowl หรือ การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีของ National Football League (NFL) ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวในเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นคอนเทนท์กีฬาที่ถ่ายทอดสดทาง TikTok LIVE และได้การตอบรับเป็นอย่างดีด้วยยอดผู้ชมที่มากถึง 1.7 ล้านภายในเวลา 24 ชั่วโมง ทำให้เป็นหนึ่งใน TikTok LIVE ประเภทกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อยอดให้แอคเคาท์ @xgames มีจำนวนผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้นจาก 83,000 คน เป็น 405,000 คนในขณะนั้น (ปัจจุบันมียอดผู้ติดตาม 623,700 คน)

จากความสำเร็จของ National Football League (NFL) ในการไลฟ์บน TikTok ล่าสุด TikTok ได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ EUFA EURO 2020 เพื่อต่อยอดความนิยมคอนเทนท์กีฬาผ่าน TikTok LIVE อย่างต่อเนื่อง โดยจะได้พบกับการไลฟ์วิเคราะห์แมทช์ต่าง ๆ ของการแข่งขันฟุตบอล EUFA EURO 2020 จากครีเอเตอร์หลายคน ผ่าน TikTok LIVE และมีไฮไลท์สำคัญคือ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดัง Ed Sheeran ที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้แล้ว TikTok LIVE ยังถูกนำมาใช้เพื่อการส่งต่อคอนเทนท์ที่มีประโยชน์ต่อผู้คนทั่วโลก ทั้งในเชิงของการรณรงค์และการศึกษา อาทิ คอนเทนท์ TikTok LIVE โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ได้จัดทำคอนเทนท์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19  และคอนเทนท์ด้านการศึกษาที่หลากหลายจากครีเอเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของประเทศไทยในแคมเปญ #TikTokUni

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ TikTok LIVE ที่ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของ TikTok LIVE ที่เข้ามายกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มจากการรับชมคอนเทนท์วิดีโอสั้นสู่คอนเทนท์แบบเรียลไทม์ ที่โดดเด่นด้วยความหลากหลายของคอนเทนท์และการสร้างปรากฏการณ์ผ่านเอ็กคลูซีฟไลฟ์คอนเทนท์ที่ไม่เหมือนใครที่เกิดจากความร่วมมือกับพันธมิตร และศิลปิน เซเลบริตี้จากหลากหลายวงการ เพื่อเป้าหมายในการเป็นแพลตฟอร์มที่จะเติมเต็มความสุขและจุดประกายแรงบันดาลให้กับผู้คนได้อย่างหลากหลายได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในทุกช่วงเวลาของชีวิต

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ