TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessพรูเด็นเชียล ประเทศไทย ประกาศทีมชนะเลิศ Hackathon ด้านสุขภาพ 'HealthHack'

พรูเด็นเชียล ประเทศไทย ประกาศทีมชนะเลิศ Hackathon ด้านสุขภาพ ‘HealthHack’

บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (พรูเด็นเชียล ประเทศไทย) ประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศ 5 อันดับแรกของการแข่งขันค้นหาสุดยอดนวัตกรรม ด้านสุขภาพ ภายใต้โครงการ “เฮลท์แฮก – HealthHack” ซึ่งผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนได้ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมภายในเวลา 2 วัน หรือ “แฮกกาธอน (Hackathon)” ที่ท้าทาย เพื่อให้ทุกทีมได้พัฒนาเทคโนโลยีของตนเองอย่างเต็มความสามารถ

โดยมุ่งเน้นที่การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อให้สามารถพัฒนาเป็นเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่จะช่วยให้คนไทยแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นอย่างแท้จริง

โดยการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Pulse by Prudential สุดยอดแอปพลิเคชันด้านการดูแลสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ดีแบบครบวงจร ซึ่งนับเป็นเวทีที่สำคัญที่เปิดโอกาสให้กับนวัตกรชาวไทยได้แสดงความสามารถทางเทคโนโลยีด้านสุขภาพ หรือ “Health-tech” โดยการพัฒนาเทคโนโลยีที่มุ่งแก้ปัญหาหลักอยู่ 2 แนวทาง ได้แก่ 1. การตรวจอาการทางสุขภาพ โดยที่ไม่ต้องใส่อุปกรณ์เข้าไปในร่างกาย (Non-invasive diagnosis of a health condition) อาทิ การตรวจสอบความผิดปกติทางจิต หรือการตรวจหาโรคหัวใจและหลอดเลือด และ 2. การส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีต่อสุชภาพ (Modifying an unhealthy behavior) เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดยทุกเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาโดยการใช้ AI เพื่อให้สามารถวินิจฉัยอาการต่าง ๆ ตลอดจนการแสดงผลผ่านอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ (wearables) หรือผ่านการถ่ายภาพ (imaging) อย่างมีประสิทธิภาพ

โรบิน สเปนเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล ประเทศไทย กล่าวว่า “การแข่งขัน ‘HealthHack’ ในครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเป้าหมายในการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยไปถึงจุดมุ่งหมายสูงสุดของชีวิต ผ่านความร่วมมือในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพที่ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น โดยเราเชื่อว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่นวัตกรชาวไทยสามารถนําเสนอโซลูชันที่สามารถจุดประกายแรงบันดาลใจให้กับผู้คน รวมถึงเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ร่วมทำงานกับบุคลากรชั้นนำของบริษัทฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพและเทคโนโลยีเป็นอย่างดี”

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้เข้าแข่งขันทั้ง 70 คน จาก 16 ทีมทั่วประเทศ ได้นำเสนอผลงานผ่านทางระบบออนไลน์ (Virtual event) โดยมีผู้บุคลากรชั้นนำของพรูเด็นเชียล ประเทศไทย จากหลากหลายแวดวง ร่วมให้คำปรึกษาในการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ อาทิ คุณไมเคิล นาทูช ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ที่เคยก่อตั้งและร่วมงานกับบริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์และการสร้างแบรนด์สินค้า รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการสุขภาพระดับโลก โดยผู้ที่ชนะเลิศ 5 อันดับแรกจะได้รับของรางวัลเงินสดและรางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 250,000 บาท

โดยทีม “NCDs Solution” เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ด้วยผลงาน “Fit Sloth” โซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วนผ่านการติดตามการจำนวนแคลอรี่และให้คําแนะนําด้านการรับประทานอาหาร พร้อมนำเสนอตัวเลือกในการจัดส่งอาหาร (food delivery) ที่เหมาะสม ตามมาด้วยทีม “Shabu Mhookata” ที่ได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่สอง กับผลงาน “Heartbose” ที่ช่วยตรวจจับจังหวะการเต้นหรือเสียงฟู่ของหัวใจ (Heart murmurs) และอันดับที่ 3 กับทีม “Medical Valley” ที่พัฒนานวัตกรรมการตรวจสุขภาพผ่านเทคโนโลยีภาพถ่ายปัสสาวะ

ในส่วนทีมชนะเลิศอันดับที่ 4 และ 5 ได้แก่ ทีม “FastDoc” และทีม “DiagFist” ที่พัฒนาและนำเสนอโซลูชันซึ่งสามารถตรวจจับโรคที่เกิดจากพฤติกรรมและลักษณะการนั่งทำงานที่ไม่​เหมาะสม หรือ “ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome)” ผ่านการวิเคราะห์ภาพถ่ายท่านั่ง และโซลูชันตรวจวัดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองอุดตันในผู้ป่วยจากเทคโนโลยีการเฝ้าระวังและการจดจำใบหน้า (Facial recognition) ตามลำดับ

ทั้งนี้ เกณฑ์การประเมินผล ได้แก่ ความสร้างสรรค์ของนวัตกรรม ความง่ายรื่นรมย์ในการใช้งาน (User experience) และการ รวมถึงเทคนิคทางเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างฟีเจอร์ต่าง ๆ โดยตลอดการแข่งขัน ทีมผู้เข้าแข่งกันต้องนําเสนอและปรับปรุงผลงานของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้นตามคำแนะนำของที่ปรึกษาจากพรูเด็นเชียล ประเทศไทย ซึ่งคุณสหัสวรรษ ขันรักษา จากทีม Medical Valley กล่าวว่า “คําแนะนําจากที่ปรึกษาทุกท่านตลอดกิจกรรมแฮกกาธอนล้วนประโยชน์และมีค่าต่อการพัฒนาโซลูชันของเราเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงยังเป็นแรงบันดาลใจให้เรายังคงมุ่งมั่นและพัฒนาผลงานของเราต่อไปอย่างเต็มความสามารถเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของเราต่อไปในอนาคต”

ซูซาน แฟนนิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจสุขภาพ พรูเด็นเชียล ประเทศไทย กล่าวชื่นชมผู้เข้าแข่งขันทุกทีมที่ทำงานอย่างหนักตลอดการแข่งขันว่า “ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่เข้าร่วมการแข่งขัน และร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยทุกทีมสามารถทํางานได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งการรับฟัง ตลอดจนการพัฒนาไอเดีย ต่าง ๆ ตามคำแนะนำของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ