TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyKBTG เดินหน้าสู่ DeFi เสริมแกร่ง KBank ให้บริการ Financial Inclusion

KBTG เดินหน้าสู่ DeFi เสริมแกร่ง KBank ให้บริการ Financial Inclusion

หลายอุตสาหกรรมถูกเร่ง Diruption เดิมปรากฎการณ์เป็นแบบ Disruption Domino คือ หนึ่งอุตสาหกรรมนำไปสู่การ Disrupt อุตสาหกรรมถัด ๆ ไป ต่อไปไม่ใช่แล้ว ทุก ๆ อุตสาหกรรมเกิด Disruption พร้อม ๆ กัน และจะเกิดอย่างต่อเนื่อง และจะเกิดจุดหักศอกใน 2 จุด นำมาสู่ทั้ง KBank และ KBTG ถึงต้องมีการทรานส์ฟอร์เมชัน และปรับยุทธศาสตร์ทั้งหมด

KBTG เร่งทรานส์ฟอร์เมชันเฟส 2 ขึ้นมา ไปสู่ Full Digital Banking ที่เป็น Baking as a Service (BaaS) หลังจาก Digital Banking คือ Decentralized Finance และเชื่อว่าโลกของ Decentralized Finance และ Centralized Finance จะ Co-exit แต่ผู้ที่อ่อนแอจะถูก Decentralized Finance ดิสรัปต์ไป ตั้งแต่ตอนทรานส์ฟอร์มไปสู่ Full Digital Banking

วิสัยทัศน์ของ KBank และ KBTG ไม่เปลี่ยน ที่ต้องการเป็น Top Regional Digital Banking แต่ตอนนี้ต้องมีการวาง Postitioning ในส่วนของ Decentralized Finance หรือ DeFi 

เรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG  กล่าวว่า ทั้งนี้ 2 ปีที่ผ่านมา KBTG ทำยุทธศาสตร์ 6-PACK เริ่มจากการทำทรานส์ฟอร์เมชันเฟส 1 คือ การทำ Fundamental Transformation เริ่มจากการปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยการทำ Empathy Listening พนักงาน (ซึ่งปัจจุบันมี 1,500 คน ปี 2021 จะเป็น 1,800 คน) ทำ Coffee Station ฟังพนักงานที่มีปัญหา รวมถึงทำ Exit-Interview กับพนักงานที่ลาออก สุดท้ายเอาความคิดเห็นของพนักงานมาทำการปรับโครงสร้างองค์กร ภายใต้ ONE KBTG ในปี 2019-2020 เพื่อให้ KBTG เป็นหนึ่งองค์กร

ช่วง 2 ปี มีการปรับโครงสร้างภายในองค์กร KBTG 3 ครั้ง และทำ Technology Modernization ทำให้เทคโนโลยีทั้งหมดขององค์กรเป็นสมัยใหม่ ทั้งฝั่ง Infrastructure, Data และ Application และยกระดับของ “คน KBTG” 

ปี 2020 เริ่มทำทรานส์ฟอร์เมชันแบบ Hoslistic Transformation เริ่มนำระบบ Automation มาใช้ในกระบวนการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์ตั้งแต่ต้นจนจบ จากการมี Data Center 2 ที่ และทำ Infrastructure as Code 

นอกจากนี้ ยังมีการทำ Innovation Runway ช่องปล่อยนวัตกรรมออกมาจำนวนมาก จนได้รับรางวัล Best Bank in Thailand ด้าน Financial Innovation จาก IDC ซึ่งเป็น 1 ใน 15 ธนาคารและสถาบันการเงินทั้งเอเชียแปซิฟิก

การทำ Digital Banking เป็นเรื่องของการทำ AI ดังนั้น KBTG จึงทำ AI Factory โรงงานผลิต AI เดิมการพัฒนา AI Model ใช้เวลาค่อนข้างมาก พอมี AI Factory ทำให้สามารถพัฒนา AI Model ได้เร็วขึ้น 12 เท่า ซึ่งปัจจุบัน KBTG มี Data Scientists นับร้อยคน จากนี้ไป เคสที่จะทำจำเร็วขึ้นอย่างมาก 

Next move: Financial Inclusion 

Next move ของ KBTG คือ การขยายสู่ Decentralized Finance ด้วยการตั้งบริษัทลูกชื่อ KASIKORN X (KX) ซึ่งเป็น Corporate Venture Builder และจับมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ทำ กระบวนการแปลงสินทรัพย์ในโลกจริงเป็นสิทรัพย์ดิจิทัล (Asset Tokenization) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงค้ำมูลค่าของมัน 

“เราเชื่อว่าโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลควรจะโยงกับสิ่งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะเราเป็นธนาคาร เราจะใช้ DeFi ในการทำ Financial Inclusion ซึ่งประมาณสิ้นปี 2021 จะเริ่มเห็นผลิตภัณฑ์ออกมา” 

ซึ่ง KX แตกบริษัทลูกชื่อ Kubix ออกมา เพื่อขยับสู่โลกของ Decentralized Finance เพราะเชื่อว่าอีก 3-4 ปีข้างหน้าโลกจะหักศอกอีกครั้ง และ Decentralized Finance จะมีบทบาทสำคัญ และจะกลายเป็น Mass Adoption ซึ่ง KBank ในฐานะ Best Bank in Thailand และ One of the Best Bank (Innovation Finance)  in Asia-Pacific จะต้องมี Positioning ใน Decentralized Finance

“สำหรับ Digital Banking เรานำหน้าคนอื่นไปพอสมควรแล้ว เราเปิด K-Tech ที่จีน เพื่อทำ Digital Banking และนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ ปีที่แล้ว เราใส่เงินเข้าไปใน K-Tech 1,500 กว่าล้านบาท ปีที่แล้วออกผลิตภัณฑ์ด้าน Digital Banking ออกมา 6 ตัว ตอนนี้เราเปิด KX และ Kubix เพื่อเข้ามาสู่โลกของ Decentralized Finance เราต้องพาตัวเองเข้าไปเพื่อเข้าใจโลกของ Decentralized Finance และอยู่ในระบบนิเวศ เพราะเมื่อเกิดการหักศอกของเทคโนโลยีคนที่ปรับตัวไม่ทัน หรือคนที่ไม่ทำอะไรล่วงหน้า คนนั้นจะเจ็บตัว แต่ไม่ใช่ KBank และ KBTG” 

หนุน KBank สู่ Financial Service

ปี 2021 เป้าหมายของ KBTG ยังคงไม่เปลี่ยน คือ ต้องการเป็น One of the Best Technology Company เพื่อสนับสนุนการทรานส์ฟอร์มของ KBank สู่การเป็น Financial Service ซึ่งมีทั้งบริการออนไลน์และออฟไลน์ ให้ถึงลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในภูมิภาค

ปีนี้ KBank ได้ใบอนุญาตในการทำธุรกิจที่เวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดขนาด 100 ล้านคน และคาดหวังให้เป็น The Next Growth Engine ทางเศรษฐกิจ ซึ่ง KBTG ตามไปเปิด Development Center ที่เวียดนามและมีนักพัฒนาหลักร้อยคน ซึ่งปีนี้จะไปเปิดสาขาที่เวียดนาม โดยไปแบบ Digital First และ Asset Light 

ทำให้ KBTG ต้องทรานส์ฟอร์มอีกด้านที่นอกเหนือจากการทรานส์ฟอร์มเฟส 2 ด้วยการตั้งแผนกใหม่ คือ แผนก DevX (Development Excellence) และเน้น Developer Experience

ดังนั้น KBTG ต้องเป็น Regional Tech Company ที่แข็งแกร่งที่สุด มี Best Practice ระดับโลกมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุน KBank ที่คาดหวังว่าภายใน 4 ปี ข้างหน้าจะเป็น World’s Best Digital Bank 

“องค์กรที่แกร่งต้องถูกกดดันในช่วงวิกฤติ ปี 2019 KBTG ทำ IT Project ได้ 80 โครงการ แต่ในปี 2020 ท่ามกลางโควิด KBTG ทำ IT Project ได้เกือบ 120 โครงการ และทำ Cost Saving ได้อีก 100 ล้านบาท และเอา Cost Saving มา Re-invest” 

วัฒนธรรมของ ONE KBTG คือ One-Step Ahead คือ คิดไปข้างหน้าหนึ่งก้าวเสมอ และการจะเป็นเป็นเบอร์หนึ่งเสมอจะต้องสู้เหมือนเป็นเบอร์รอง (Fighting like under dog) ผู้นำมี Fighting Spirit ขนาดไหน ทีมงานก็ต้องมีขนาดนั้น การทำทรานส์ฟอร์เมชัน คือ การดึงศักยภาพขององค์กรออกมาให้ดีที่สุด ทรานส์ฟอร์เมชันในเฟสถัดไปจะเริ่มสิ้นปีนี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ