TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessผู้ประกอบการขอรัฐออกนโยบายเปิดประเทศชัดเจน คืนความปกติสู่การท่องเที่ยว แข่งขันกับนานาประเทศ

ผู้ประกอบการขอรัฐออกนโยบายเปิดประเทศชัดเจน คืนความปกติสู่การท่องเที่ยว แข่งขันกับนานาประเทศ

  • สองตัวแทนผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เผยผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมที่พัก และบริการทัวร์ ต่างเตรียมความพร้อมและมีแนวทางปฎิบัติที่ค่อนข้างแน่ชัดอยู่แล้วในการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา ด้วยนโยบายเปิดประเทศของไทยยังอยู่กึ่งกลาง ที่ทำให้การเปิดประเทศทำได้ไม่เต็มที่
  • ขณะเดียวกัน ยกมือสนับสนุนโปรเจ็กต์โรบินฮู้ด เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” รับจองที่พัก โดยไม่มีค่าคอมมิชชั่น หวังช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย ด้วยแนวคิด “เรื่องกินเรื่องเที่ยว เรื่องเดียวกัน”

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรมของไทย ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของเศรษฐกิจไทย ถือเป็นอุตสาหกรรมที่เจ็บตัวหนักที่สุดจากวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด -19 ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 ปี 5 เดือนที่ผ่านมา ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กมากมายล้มหายตายจาก ขณะที่โรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งก็ยังไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ เพราะช่วงที่ผ่านมานำเงินทุนที่สั่งสมมาใช้ในการประคองธุรกิจ

ทั้งนี้ ในมุมมองของชำนาญ การปรับตัวและเตรียมความพร้อมรับการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยที่ยังคงยืนหยัดรอดอยู่จนถึงทุกวันนี้ ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2022 แล้ว พูดได้ว่า ผู้ประกอบการ ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวของไทย พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่แล้วในเวลานี้ แต่ปัญหาอย่างเดียวก็คือ นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับเข้ามา

ธเนศ ศุภรสหัสรังสี กรรมการผู้จัดการ โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา และเครือโรงแรมซันไชน์ พัทยา กล่าวเห็นด้วยกับความเห็นของประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยยกตัวอย่างจำนวนนักท่องเที่ยวในพัทยา-ชลบุรี ในช่วงก่อนโควิดที่มีวันละ 700,000 – 1 ล้านคน ทุกวันนี้ต่างชาติมาไม่ถึง 30,000 คน ซึ่งสาเหตุไม่ใช่ว่านักท่องเที่ยวไม่เดินทาง แต่คิดขัดที่นโยบายการเข้าประเทศของไทยที่ยังเปิดไม่เต็มที่เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

ดังนั้น แทนที่จะเลือกมาเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวก็ไปเที่ยวประเทศรอบบ้านไทย ที่ระเบียบการเข้าประเทศไม่ยุ่งยากซับซ้อน และใช้เวลาเพียงไม่นาน ก็สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว

ทั้งนี้ ทั้ง ชำนาญ และ ธเนศ เห็นตรงกันว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอยากได้มากที่สุดในเวลานี้ก็คือความปกติ ซึ่งหมายถึงอะไรที่เคยทำได้ก่อนโควิดก็ควรลงมือทำได้แล้ว เช่น ถอดหน้ากากเวลาอยู่กลางจ้าง โดยความปกติทั้งหมด ไม่จำเป็นจะต้องดีที่สุด แต่ขอให้มีนโยบายบริหารให้ได้มาตรฐานที่เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน

โดยชำนาญย้ำชัดว่า เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอยู่รอด ไทยต้องการนักท่องเที่ยวเข้าประเทศอย่างน้อย 12-16 ล้านคน ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าอาหารไทย แหล่งท่องเที่ยวไทย การบริการไทย มีศักยภาพที่จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศอยู่แล้ว เพียงแต่ตัวเลขที่ยังไม่เข้ามา ก็เพราะนโยบายเข้าประเทศของไทยที่ยังเปิดไม่เต็มที่

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยกล่าวว่า อย่างน้อยก็ต้องอำนวยความสะดวกในการเข้าประเทศ ไม่ซับซ้อน ยุ่งยาก และใช้เวลารวดเร็ว ในขณะเดียวกันก็ยังต้องสอดคล้องกับความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในประเทศ เช่นในกรณีของสิงคโปร์ หรือเกาะมัลดีฟส์ ที่ให้นักท่องเที่ยวกรอกข้อมูลออนไลน์ แสดงผลฉีดวัคซีน ทำให้ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็สามารถเข้ามาเที่ยวในพื้นที่นั้น ๆ ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม นอกจากข้อเรียกร้องในเรื่องของการเปิดประเทศให้มากขึ้น ซึ่งหมายความว่า ระเบียบการเดินเข้าประเทศที่เรียบง่าย รวดเร็ว ไม่ใช่เพียงแค่ยกเลิกเทสต์แอนด์โก แต่ยังเหลือไทยแลนด์ พาสส์ที่ค่อนข้างซับซ้อนอยู่ในเวลานี้แล้ว ธเนศ แนะว่า การท่องเที่ยวไทยต้องมีการรีดีไซน์ หรือ ออกแบบใหม่เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้น ซึ่งการรีดีไซน์ นี้หมายรวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและแอปพลิเคชั่นเข้ามาช่วยเหมือนที่ โรบินฮู้ด เปิดตัว โรบินฮู้ด  ทราเวล แพลตฟอร์มจองที่พักที่เที่ยวที่อย่างน้อยจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยในเวลานี้อยู่ในช่วงเกือบปกติ หรือ ใกล้ปกติ ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะปกติที่กำลังจะกลับมา ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคัก โรบินฮู้ด จึงขยายต่อยอดจากการเป็นแอพลิเคชั่นสั่งอาหาร มาเป็นแอพลิเคชั่นจองที่พัก พร้อมอัดโปรโมชั่นแบบจัดเต็ม เพื่อชวนคนที่ใช้แอพฯ สั่งอาหารโรบินฮู้ดออกมาเที่ยว เพราะ “เรื่องกินเรื่องเที่ยว ถือเป็นเรื่องเดียวกัน”

สำหรับการตัดสินใจเปิดตัวแบบ soft launch ของ โรบินฮู้ด ทราเวล ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว ที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเสณษฐกิจของประเทศ หลังสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยเริ่มกลับมา โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของโรบินฮู้ด ที่ไม่มีการเก็บค่าคอมมิชชั่น ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีเงินเหลือที่จะจัดทำโปรโมชั่นราคาพิเศษดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ

ทั้งนี้ ธนากล่าวว่า ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา อัตราการจองห้องพักโรงแรมในไทย ฟื้นกลับคืนมาสู่ระดับ 75% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คือนักท่องเที่ยวไทย แสดงให้เห็นว่าคนไทยโหยหาและคิดถึงการท่องเที่ยวอย่างมาก

การเปิดตัว โรบินฮู้ด ทราเวล ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจบริการที่เป็นเรือธงของแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด ในฐานะแพลตฟอร์มจองที่พักสัญชาติไทย ให้กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงและเป็นลูกค้าเดิมของผู้ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ได้เจอกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด ในราคาที่เอื้อมถึงหรือพอใจ โดยทุกการจองที่พักกับโรบินฮู้ด ทราเวล ลูกค้าจะได้รับสิทธิ์โค้ส่วนลดฟรีค่าส่งอาหารสูงสุด 20 ครั้งในระยะทางไม่เกิน 30 กิโลเมตร

“เป้าหมายของแพลตฟอร์มเราไม่ได้ต้องการแข่งขันกับแพลตฟอร์มจองที่พักยักษ์ใหญ่ต่างชาติ เพราะเรารู้ตัวดีว่า เราคงสู้ไม่ไหว เราเพียงต้องการเป็นทางเลือก (alternative) ให้กับลูกค้าคนไทยก่อน ในกลุ่มคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีกำลังซื้อในระดับดี โดยมีเป้าหมายติดท็อป 3 แพล็ตฟอร์มด้านการจองที่พักในเมืองไทย” ธนากล่าว

ด้าน สีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แผนการขั้นต่อไปของโรบินฮู้ด ทราเวล คือการต่อยอดเดินหน้าสู่การเป็น ซูเปอร์ แอพ สัญชาติไทย ที่สามารถแข่งขันและเติบโตต่อไปในระดับภูมิภาคได้

ปัจจุบัน โรบินฮู้ด ทราเวล มีผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับ 3-5 ดาวเข้าร่วมแพลตฟอร์มกว่า 16,000 แห่ง ครอบคลุมกว่า 70 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งในเฟสแรกจะเปิดให้บริการจองที่พักก่อน ก่อนขยายไปสู่บริการด้านการท่องเที่ยวอื่น ๆ ในเฟสต่อไป คือ บริการจองทัวรและกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ บริการเช่ารถ และบริการจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อบรรลุเป้าหมายสู่กรเป็นผู้ให้บริการด้านทการท่องเที่ยวออนไลน์แบบครบวงจร (all-in-one travel service)

นอกจากนี้ จุดเด่นที่จะทำให้แพลตฟอร์ม โรบินฮู้ด ทราเวล มีความแตกต่างก็คือการที่มีบริการฟู้ดเดลิเวอรีพ่วงเสริมเข้ามา ไม่มีค่าคอมมิชชั่น ราคาและสิทธิประโยชน์เหมือนดีลกับโรงแรมโดยตรง และมีบริการเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ให้ความช่วยเหลือทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับเป้าหมายของ โรบินฮู้ด ทราเวล ในปีนี้ก็คือการขยายจำนวนโรงแรมระดับ 3-5 ดาว ให้ได้ 30,000 แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนลูกค้าใช้งานมากกว่า  200,000 ราย มีทริปเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มมากกว่า 300,000 ทริป ช่วยผู้ประกอบการลดค่าคอมมิชชั่นได้กว่า 200 ล้านบาท และสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้กว่า 1,000 ล้านบาท ในส่วนของการเติบโตสู่การเป็นซูเปอร์ แอพ สีหนาทกล่าวว่า โรบินฮู้ด มีแผนที่จะเปิดให้บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) ในเดือนกรกฎาคมนี้ และเปิดให้บริการรับส่งพัสดุ (Express Service) และ บริการรับส่งคน (Ride-Hailing) หรือบริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ตามลำดับ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“คาร์ ฟอร์ แคช” เดินหน้ารุกตลาด เตรียมเปิดแคมเปญ ‘ดอกเบี้ยเบา ๆ เริ่มต้น 0.27% ต่อเดือน’ ตั้งเป้าปี 65 พอร์ตทะลุ 85,000 ล้านบาท

โมเดอร์น่า ยื่นขออนุญาตการใช้วัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึงน้อยกว่า 6 ปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ