TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyบิทคับ เวนเจอร์ จับมือ ThaiGPT เปิดตัว Bitkub AI ชู 3 บริการหลัก Consultation, Tech...

บิทคับ เวนเจอร์ จับมือ ThaiGPT เปิดตัว Bitkub AI ชู 3 บริการหลัก Consultation, Tech Partner และ Turnkey Solution

บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ จำกัด และ บริษัท ไทย จีพีที จำกัด ประกาศเปิดตัว Bitkub AI ภายใต้บริษัท บิทคับ มูนช็อต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทใหม่ในเครือ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป ให้บริการผลิตแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน, พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์มระดับองค์กร ทั้งในหน่วยงานราชการและภาคเอกชน เพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวกับโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยีภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมที่จะพัฒนาโซลูชันที่ยืดหยุ่นและปลอดภัยในระดับสูงเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของลูกค้าเปิดตัว Bitkub AI

บิทคับ มูนช็อต เน้นการให้บริการ 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Consultation, Tech Partner และ Turnkey Solution

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยว่า “เหตุผลสำคัญที่ บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ จำกัด และ บริษัท ไทย จีพีที จำกัด ร่วมกันเปิดตัว Bitkub AI ในครั้งนี้ เนื่องจากเรากำลังจะเข้าสู่จุดที่โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Infrastructure) จะต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด การปฏิวัติอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีครั้งที่ 4  (Fourth Industrial Technology) ทำให้ทิศทางของโลกชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการปฏิวัติดิจิทัลสีเขียว (Digital Green Revolutions) จะถูกพัฒนาบนโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะมาเพิ่มขีดความสามารถ และปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) จะกลายมาเป็นตัวแปลสำคัญในยุคเปลี่ยนผ่านและเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม”

จิรายุส เล่าว่า Professor Klaus Schwab ผู้ก่อตั้ง World Economic Forum เคยกล่าวไว้ว่า ธีมหลักของการจัดงาน World Economic Forum ในปี 2567 มุ่งเน้นไปในประเด็นของ AI  เนื่องจาก AI จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลก พร้อมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการทำงาน ยิ่งไปกว่านั้น AI จะเข้ามามีบทบาทในการเข้าถึงชุดทักษะเชิงวิชาชีพ (Technical Skills) ในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า 44% ของทักษะความสามารถ (Skill Sets) ของคนทั้งหมด จะไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งในอีก 10 ปีข้างหน้า ประชากรทั้งโลกมีแนวโน้มที่จะจำเป็นต้องกลับไปเรียนเพื่อยกระดับชุดความรู้ใหม่ ๆ (Reskill & Upskill)

ในทางกลับกัน ชุดทักษะที่จำเป็นในโลกอนาคต คือ ทักษะทางสังคม (Soft Skills) อาทิ ทักษะในการพูดในที่สาธารณะ ทักษะในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ ทักษะการทำงานกันเป็นทีม เป็นต้น เนื่องจาก AI นั้นสามารถที่จะลอกเลียนแบบหรือทำซ้ำการทำงานเชิงเทคนิคได้ แต่ไม่สามารถที่จะลอกเลียนแบบการทำงานเชิงมนุษย์ได้ ดังนั้นการเข้ามาของ AI จะส่งผลให้ สินทรัพย์ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฐานข้อมูลทางดิจิทัลที่สำรองเอาไว้มีความเสี่ยงที่จะถูกลดมูลค่าลง และทำให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายทางมูลค่าไปยังสินทรัพย์ที่ AI ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ อาทิ บิทคอยน์ (Bitcoin) หรือ สินทรัพย์ทางพลังงาน (Energy Assets) เป็นต้น

นอกจากนี้ AI จะเข้ามามีบทบาทอย่างมีนัยยะสำคัญในโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้นผ่านการผนวกความสามารถกับ Web 3.0 โดยมี แอปพลิเคชันที่ครอบคลุมทุกการบริการ (Super App) เป็นตัวกลางในการคัดกรองและแสดงข้อมูล ซึ่งลูกค้าสามารถที่จะออกแบบความต้องการได้เอง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปฏิวัติอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีครั้งที่ 4 เท่านั้น

“การเปิดตัว Bitkub AI ในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการทำ Conversational AI  ที่สร้างบน ThaiGPT อีกทั้งยังเป็นการขยายและส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาทางเทคโนโลยีใหม่ให้กับประเทศ พร้อมทั้งผลักดันประเทศไทย ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” จิรายุส ทิ้งท้าย

เนาวรัตน์ ธรรมสวยดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์เป็นสิ่งที่ บิทคับ เวนเจอร์ ให้ความสนใจเพราะเชื่อว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มความสามารถในการแข่งขันหลาย ๆ อย่าง จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์อย่างยิ่งในโลกอนาคต ทั้งนี้ AI ยังมีตลาดขนาดใหญ่ มีองค์กรที่ต้องการใช้บริการอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ผู้ก่อตั้ง ThaiGPT ทั้ง 2 ท่าน ได้แก่ นายแพทย์ ภาณุทัต เตชะเสน มีความเชี่ยวชาญทางโปรแกรมเมอร์ โดยเฉพาะด้านภาษา AI และ โดม เจริญยศ มีความเชี่ยวชาญทางโปรแกรมเมอร์ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งสิ่งที่ ThaiGPT ได้ทำไปแล้ว คือ การพัฒนาภาษาไทยใน AI ซึ่งเรามองว่าเราสามารถที่จะเป็นผู้นำในด้านนี้อีกด้วย จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ บิทคับ เวนเจอร์ จะได้ร่วมงานกับผู้ก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญในวงการนี้มาอย่างยาวนาน ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ของ ThaiGPT ที่ให้บริการแก่ลูกค้า ไม่ได้เป็นการทำโครงสร้างพื้นฐาน (Infastructure) แต่จะเป็นการทำวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ทางด้านข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าในองค์กรต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ต่อได้ นี่คือสิ่งที่เรามองว่าจะมาขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ประการสุดท้ายที่บิทคับตัดสินใจร่วมลงทุน คือ ใน 2 ปีที่ผ่านมา บิทคับ เวนเจอร์ ลงทุนมาแล้วประมาณ 10 โครงการ โดยเน้นไปที่การเพิ่มกรณีศึกษาให้กับ บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จํากัด แต่การลงทุนใน ThaiGPT ในครั้งนี้ มองถึงภาพรวมที่จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทบิทคับทั้งหมด โดยโครงการนำร่องที่จะนำมาใช้ จะเกี่ยวข้องกับการให้บริการแก่ลูกค้าของ บิทคับ เอ็กซ์เชนจ์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการลงทุนครั้งนี้

“การร่วมมือกันในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่นำเอา AI เข้ามาช่วยผู้ประกอบการในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันระยะยาว เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาประเทศไทยของเราให้เป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านธุรกิจใน ด้านต่าง ๆ ของอาเซียน พร้อมทั้งมีศักยภาพที่สามารถแข่งขันในระดับโลกได้”

ภายในงาน ยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชัน ของ บริษัท บิทคับ มูนช็อต จำกัด โดย ธนัท เบญจภัทรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บิทคับ มูนช็อต จำกัด พร้อมทั้งเรียนเชิญลูกค้าที่ได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์มาบอกเล่าประสบการณ์ในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ เชาวนนท์ คลังเปรมจิตต์ และ อันธิกา ลิมปิอนันต์ชัย ผู้ก่อตั้ง บริษัท อัลติเมทเดสตินี่ จำกัด

จุดเริ่มต้นบิทคับ มูนช็อตและความสำคัญของ Bitkub AI ในอนาคต

จุดเริ่มต้นบิทคับ มูนช็อตและความสำคัญของ Bitkub AI ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาพิเศษในหัวข้อ “จุดเริ่มต้นบิทคับ มูนช็อตและความสำคัญของ Bitkub AI ในอนาคต” โดยได้รับเกียรติจาก สกลกรย์ สระกวี ประธานบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด, นายแพทย์ ภาณุทัต เตชะเสน ผู้ก่อตั้งบริษัท ไทย จีพีที จำกัด, โดม เจริญยศ ผู้ก่อตั้งบริษัท ไทย จีพีที จำกัด เป็นผู้ร่วมเสวนา

สกลกรย์ สระกวี ประธานบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า “AI มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งในด้านการใช้งานส่วนบุคคล (Personal Use) AI ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันได้อย่างมาก ซึ่งผมก็เป็นคนที่ใช้ AI เข้ามาช่วยในเรื่องต่าง ๆ เช่นกัน อาทิ เรื่องการถามคำถามที่ต้องการคำตอบที่หลากหลายหรือการช่วยนำเสนอไอเดียต่าง ๆ ซึ่ง AI สามารถต่อยอดไอเดียเบื้องต้นของเราได้อย่างมหาศาล ทั้งนี้ ในส่วนขององค์กร (Enterprise) AI ก็จะเข้าไปช่วยองค์กรต่าง ๆ ได้อย่างมากเช่นกัน แต่ต้องเริ่มจากการดีไซน์ว่าองค์กรนั้น ๆ ต้องการนำ AI ไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพในด้านใดหรือแก้ไขปัญหาจุดไหน หากยังไม่มีไอเดียที่แน่ชัดสามารถมาปรึกษากับทีมบิท Bitkub AI เนื่องจากเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมที่จะพัฒนาโซลูชันที่ยืดหยุ่นและปลอดภัยในระดับสูงเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของลูกค้า”

นายแพทย์ ภาณุทัต เตชะเสน ผู้ก่อตั้งบริษัท ไทย จีพีที จำกัด กล่าวว่า “เราผ่านการปฏิวัติทางไอที (IT Revolution) มาหลายครั้งแต่ครั้งนี้เป็นการปฏิวัติที่เร็วที่สุด เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) เป็นเทคโนโลยีที่เติบโตเร็วมาก ความก้าวหน้าของ AI เร็วกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ผ่านมา สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ ในอนาคตจะมีกลุ่มคนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งจะได้เปรียบกว่าคนที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนเริ่มศึกษาเรื่อง AI ผมเชื่อว่า AI  จะสามารถช่วยงานของทุกท่านได้ในทางใดทางหนึ่งแน่นอน”

ด้านโดม เจริญยศ ผู้ก่อตั้งบริษัท ไทย จีพีที จำกัด กล่าวว่า “ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีเทคโนโนโลยีต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้น ซึ่งมีบาทบาทที่สำคัญต่อการทำงานและการดำเนินชีวิต ซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา บางคนอาจจะยังตามไม่ทันกับเทคโนโลยีบางชนิด เนื่องจากมองว่าเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัวของบุคคลนั้น ๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เทคโนโลยีอัตโนมัติ (Automation) เป็นต้น แต่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  (AI : Artificial Intelligence) ที่กำลังเข้ามา จะเปลี่ยนแปลงทุกวงการอย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนจะต้องเริ่มเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนเอง โดยเฉพาะการนำไปประยุกต์ใช้กับฐานข้อมูลและระบบหลังบ้านเพื่อสร้างการรับรู้เชิงลึกหรือสร้างสรรค์มิติการทำงานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร ดังนั้น AI สามารถที่จะสร้างความได้เปรียบในการขยายฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงการรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ