TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเปิดตัวแอปฯ เรียกโดรนครบวงจร 'ICON KASET' ช่วยเกษตรกร เข้าถึงการใช้บริการโดรนเกษตรได้ง่าย

เปิดตัวแอปฯ เรียกโดรนครบวงจร ‘ICON KASET’ ช่วยเกษตรกร เข้าถึงการใช้บริการโดรนเกษตรได้ง่าย

กลุ่มบริษัท ไอ ซี พี ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ปุ๋ยตราม้าบิน ปุ๋ยท็อปวัน ตราไอ ซี พี และผลิตภัณฑ์อารักขาพืช ตราไอ ซี พี ลัดดา และโดรนเพื่อการเกษตร ตรา Mah Bin (ม้าบิน) เปิดตัว “ICON KASET” (ไอคอน เกษตร) แอปพลิเคชันเรียกโดรนครบวงจร เชื่อมต่อเกษตรกรกับผู้ขับโดรนทั่วประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้เกษตรกรทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้บริการโดรนเกษตรได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว ประหยัดแรงงานคน ต้นทุนและเวลาในการพ่นยาหรือปุ๋ย พร้อมประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนการเกษตรไทย ด้วย BCG Economy Model เปลี่ยนระบบ “ทำมากแต่ได้น้อย” ไปสู่ “ทำน้อยแต่ได้มาก” กระจายโอกาส รายได้ นำความมั่งคั่งสู่เกษตรกรไทยอย่างทั่วถึง พร้อมนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามายกระดับเกษตรกรไทยเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิต กระจายโอกาส และลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คณิน สุวรรณนภาศรี ซีอีโอ บริษัท ไอคอนเกษตร จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ในการทำเกษตรกรรมรวมถึง 149.25 ล้านไร่ (จากพื้นที่ประเทศ 320.696 ล้านไร่) หากเทียบจำนวนเกษตรกรไทย จะมีขนาดประมาณ 1 ใน 3 ของแรงงานในประเทศ นั่นคือจำนวนกว่า 8 ล้านครัวเรือน แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงมีปัญหาด้านการผลิต ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการขาดความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ขาดการวางแผนและจัดการที่เป็นระบบ

ในฐานะที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการเกษตร คลุกคลีอยู่ในวงการมากว่า 40 ปี จึงได้ต่อยอดธุรกิจสู่การพัฒนาแอปพลิเคชัน “ICON KASET” ซึ่งมีเป้าหมายยกระดับอนาคตที่ดีกว่าของเกษตรกรไทย ให้เกษตรกรทุกคนเข้าถึงการใช้บริการโดรนเกษตร หรืออากาศยานไร้คนขับ ที่ใช้งานทางการเกษตร มีทั้งการฉีดพ่นยา การหว่านปุ๋ย และเมล็ดพันธุ์ การถ่ายภาพเพื่อสำรวจคุณภาพผลผลิต ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรประหยัดต้นทุน แรงงานคน และเวลา

ICON KASET จะเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อเกษตรกร และผู้ขับโดรน ทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มเกษตรกร Gen X – Baby Boomer ช่วงอายุระหว่าง 38-65 ปี ซึ่งคืออายุเฉลี่ยของแรงงานภาคเกษตร และนักบินโดรนมืออาชีพ อายุ 25-50 ปี ที่มีประสบการณ์ในการใช้ยาและบินโดรน และกลุ่มเป้าหมายรองคือ เกษตรกร Smart Farmer ช่วงอายุระหว่าง 20-55 ปี หรือเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรต่อไป”

ใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้ว

ICON-KASET

สำหรับขั้นตอนการใช้งานแอปฯ “ICON KASET” ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและสะดวก สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี รองรับทั้งบน iOS และ Android พร้อมมีระบบ Customer Service ตลอดทุกวัน 7 วันต่อสัปดาห์ และมีนักบิน โดรนรองรับการใช้งานทั่วประเทศ ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการตามจริงขึ้นอยู่กับราคาตลาดในพื้นที่ ไม่กำหนดขั้นต่ำการรับงาน และจ้างงาน ส่วนค่าธรรมเนียมนักบินโดรนอยู่ประมาณ 2-5% ต่อไร่ (ยกเว้นค่าธรรมเนียมในปีแรก) นอกนี้แอปฯ ยังรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอย่างครอบคลุม มีพาร์ตเนอร์ที่สามารถซัพพอร์ตข้อมูลต่าง ๆ ทั้งเรื่อง ปุ๋ย ยา เทคโนโลยีเกษตร ฯลฯ ไว้อย่างครบถ้วน

 “ปัจจุบันโดรนเพื่อการเกษตรได้รับความสนใจและนิยมมากขึ้น ในขณะที่ภาครัฐและเอกชน ได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรไทยและนักบินโดรน โดยปัจจุบัน ในเครือ ICP มีศูนย์บริการกระจาย 15 แห่งทั่วประเทศ พร้อมนำร่องใน 5 จังหวัดแรก ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท นครสวรรค์ พิจิตร และพิษณุโลก ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นาข้าว อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง โดยตั้งเป้าขยายพื้นที่การใช้งานให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2023 พร้อมเตรียมต่อยอดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมาร์ อีกด้วย” คณิน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

EIC แนะ เกษตรกรไทยใช้ AgriTech และกลยุทธ์การพัฒนาเชิงคลัสเตอร์ เพิ่มมูลค่าผลผลิต

ปรากฏการณ์ Tesla Fever ในไทยจองวันเดียวเกินครึ่งยอด BEV รวม 10 เดือน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ