TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle ช่วยให้ทุกคนปลอดภัยยิ่งขึ้นบนโลกออนไลน์ ส่งเสริมสัปดาห์แห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

Google ช่วยให้ทุกคนปลอดภัยยิ่งขึ้นบนโลกออนไลน์ ส่งเสริมสัปดาห์แห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่เพิ่มขึ้นหลายล้านคน ทำให้ปัจจุบันทั่วทั้งภูมิภาคนี้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งสิ้นมากกว่า 2.5 พันล้านคน กระแสการปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลนี้ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ ช่วยให้ผู้คนติดต่อสื่อสาร ค้นพบข้อมูล และเข้าถึงบริการที่สำคัญ ๆ เช่น สุขภาพและการศึกษา ในขณะเดียวกันก็ตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการเฝ้าระวังภัยคุกคามความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ

จากข้อมูลเทรนด์การค้นหาของ Google สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของผู้คนในเรื่องนี้เช่นกัน โดยพบว่า การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวและการละเมิดข้อมูลในหลาย ๆ ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในปี 2021

การปกป้องผลิตภัณฑ์และบริการของ Google ที่ผู้คนใช้ในชีวิตประจำวันคือสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญสูงสุด Google มีทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญหลายร้อยคนที่ประจำการอยู่ในเอเชียแปซิฟิก เป็นผู้คอยสอดส่องดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าบัญชีของทุกคนมีความปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐานของ Google ได้รับการปกป้องจากการบุกรุกของผู้ไม่ประสงค์ดี

นอกจากนี้ ทีมงาน Google ยังพัฒนาเครื่องมือที่ใช้งานง่าย เช่น การตรวจสอบความปลอดภัย (Security Checkup) และการตรวจสอบความเป็นส่วนตัว (Privacy Checkup) ที่ทุกคนสามารถใช้เพื่อปรับตั้งค่าความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้รัดกุมยิ่งขึ้น

เนื่องในสัปดาห์แห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในปีนี้ หรือ “Safer Internet Day 2022” Google มีบทความพิเศษที่จะช่วยแนะนำให้ผู้ใช้งานปลอดภัยจากสแกม โดยมีรายละเอียดดังนี้

ปลอดภัยยิ่งขึ้นเมื่อใช้ Google

ระบบรักษาความปลอดภัยของ Google : ขณะท่องโลกออนไลน์ คุณไม่ควรจะต้องมานั่งกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลของคุณ ดังนั้น Google จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบรักษาความปลอดภัยให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อที่ว่าข้อมูลในบัญชี Google จะได้รับการป้องกันโดยอัตโนมัติ

ในปี 2564 Google เปิดใช้งานการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน (2-Step Verification หรือ 2SV) ให้กับผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนทั่วโลกโดยอัตโนมัติ ผลการวิจัยของ Google เผยให้เห็นว่าหลังเปิดใช้งานระบบดังกล่าว จำนวนการลักลอบใช้บัญชีลดลงถึง 50%

การรักษาความปลอดภัยด้วยตัวคุณเอง: Google มีเครื่องมือเพิ่มเติมในกรณีที่คุณต้องการยกระดับการป้องกันให้แน่นหนายิ่งขึ้น การตรวจสอบความปลอดภัย (Security Checkup) จะให้คำแนะนำที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณและนำไปใช้ได้จริง ซึ่งจะช่วยยกระดับการรักษาความปลอดภัยของบัญชี Google ให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยใช้เวลาดำเนินการเพียง 2 นาที

การลงชื่อเข้าใช้การตรวจสอบความปลอดภัยไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะใช้งาน Google เท่านั้น แต่ยังมีคำแนะนำสำหรับผู้ใช้แต่ละรายเพื่อรักษาความปลอดภัยขณะท่องไปในเว็บด้วย เช่น ช่วยตั้งค่าการล็อกหน้าจอบนมือถือ และแนะนำให้ลบแอปและเว็บไซต์ของบุคคลที่สามที่มีความเสี่ยงว่าจะเข้าถึงบัญชีได้

ในปี 2564 มีผู้คนทำการตรวจสอบความปลอดภัยมากกว่า 1.5 พันล้านครั้ง Google หวังว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นในปี 2565

การรักษาความปลอดภัยนอก Google: นอกจากการรักษาความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Google แล้ว บริษัทยังได้แบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและเครื่องมือรักษาความปลอดภัยให้กับองค์กรอื่น ๆ เพื่อช่วยให้อินเทอร์เน็ตมีความปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับทุกคนด้วย

ระบบรักษาความปลอดภัยของ Google: 5 วิธีที่ Google ช่วยให้ปลอดภัยจากกลโกง

  1. การกรองอีเมลประเภทสแปมและฟิชชิงโดยอัตโนมัติใน Gmail ช่วยบล็อกอีเมลที่น่าสงสัยหรือเป็นอันตรายก่อนที่จะถึงผู้ใช้ได้มากถึง 99.9% 
  2. Google เป็นช่องทางในการค้นหาที่ปลอดภัยขึ้นด้วยการป้องกันไม่ให้คุณเข้าเว็บไซต์สแปมและหลอกลวง
  3. Google เตือนผู้ใช้งานเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย
  4. Google ปกป้องผู้ใช้งานจากโฆษณาที่ประสงค์ร้ายและทำให้เข้าใจผิด
  5. Google รักษาความปลอดภัยให้ข้อมูล แอป และอุปกรณ์ Android ของผู้ใช้งานด้วย Google Play Protect

การรักษาความปลอดภัยด้วยตัวคุณเอง: กฎเหล็ก 3 ข้อที่จะช่วยให้คุณจับผิดกลโกง

  1. อย่ารีบร้อน — พวกมิจฉาชีพมักจะสร้างสถานการณ์ที่เร่งด่วนเพื่อให้ผู้ใช้งานไม่ทันได้ใช้สัญชาตญาณในการระวังตัว ดังนั้นขอให้ใจเย็น และตั้งคำถามเพื่อไม่ให้ถูกเร่งเร้าจนต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจ — ค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อตรวจสอบรายละเอียดที่คุณได้รับอีกครั้ง ถ้าได้รับโทรศัพท์แปลก ๆ ให้วางสายไป ถ้าได้รับอีเมล อย่าเพิ่งคลิกลิงก์ที่ส่งมา ควรเข้าไปที่เว็บไซต์ธนาคาร ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ หรือหน่วยงานราชการ แล้วล็อกอินเข้าสู่ระบบของเว็บไซต์นั้นโดยตรง

หยุดก่อน อย่าเพิ่งส่ง — ไม่มีบุคคลหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือที่ไหนที่จะเรียกร้องให้คุณจ่ายเงินเดี๋ยวนั้น พวกมิจฉาชีพมักจะยืนกรานให้คุณชำระเงินด้วยบัตรของขวัญ ซึ่งจริง ๆ แล้วมีไว้สำหรับให้เป็นของขวัญเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อชำระเงินจากการข่มขู่ ดังนั้นถ้าคุณรู้สึกว่าการชำระเงินนั้นดูไม่ชอบมาพากล ก็อาจเป็นกลโกงได้

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เมโทรซิสเต็มส์เสริมความปลอดภัยให้การทำงานแบบ Hybrid ด้วยโซลูชันจากซิสโก้

ศิริราชผนึกกำลัง 3 รพ. เปิดศูนย์ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียมด้วย ‘หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด’ ลดความผิดพลาด เพิ่มโอกาสการรักษา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ