TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeกรมการแพทย์ ร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้า จัดทำหนังสั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก สร้างความรู้ด้านการรักษา และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วย

กรมการแพทย์ ร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้า จัดทำหนังสั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก สร้างความรู้ด้านการรักษา และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วย

โรคหืด ยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุขของไทย โดยในแต่ละปีมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคหืดกว่า 2,000 ราย  ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลตรงตามมาตรฐานนั้นมีเพียงแค่ร้อยละ 30 เท่านั้น

เนื่องในวันโรคหืดโลก กรมการแพทย์ ร่วมกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จํากัด จึงจัดทำภาพยนตร์สั้น สะท้อนการใช้ชีวิต และความกังวลของผู้ป่วยผ่านเรื่องราวของ “พล” ผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว และตรวจพบว่าเป็นโรคหืด เขาต้องเผชิญกับความกังวลต่าง ๆ และชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป จากเค้าโครงเรื่องจริงของผู้ป่วย เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษาและปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคหืด  

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า โรคหืด (Asthma) เป็นอีกหนึ่งโรคเรื้อรังที่ไม่ควรมองข้าม มีผู้ป่วยจำนวนมากต้องทุกข์ทรมาน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ดังนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การหืดโลก Global Initiative for Asthma กำหนดให้วันอังคารแรกของเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันโรคหืดโลก” (world asthma day) ซึ่งปี พ.ศ.2565 นี้ตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม โดยมีคำขวัญว่า “Closing Gaps in Asthma Care” หรือ “การลดช่องว่างในการดูแลคนไข้โรคหืด”

“กรมการแพทย์ จึงอยากเชิญชวนให้เกิดความร่วมมือระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย รวมถึงประชาชนคนไทยทั่วไป ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันดูแลตนเองรวมไปถึงการรักษาที่เหมาะสม เนื่องจากในปัจจุบัน วิวัฒนาการทางการแพทย์นั้นพัฒนามากขึ้น ทำให้มีวิธีการการรักษาที่ดีขึ้นได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การป้องกันและดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงฝุ่นควันและปัจจัยกระตุ้นการกำเริบต่างๆ, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, หมั่นตรวจสมรรถภาพปอดอย่างน้อยปีละครั้ง และไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาสม่ำเสมออย่างเหมาะสม” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ผู้ที่สนใจ สามารถ รับชมคลิปวิดีโอชุด “วันที่ทุกอย่างดับมืดลง”  ผ่านทางทางเพจ Facebook กรมการแพทย์ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

โมเดอร์น่า ยื่นขออนุญาตการใช้วัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึงน้อยกว่า 6 ปี

ดีแทคเน็ตทำกินชวนคุย ข้าราชการเกษียณผู้บุกเบิกผ้าบาติกภูเก็ต และต่อลมหายใจศิลปหัตถกรรมด้วยออนไลน์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ