TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewCEO Storyสมการของ กรุงศรีออโต้ .... Employee Satisfaction = Customer Satisfaction

สมการของ กรุงศรีออโต้ …. Employee Satisfaction = Customer Satisfaction

ปรากฏการณ์ “The Great Resignation” หรือการลาออกของพนักงานขนานใหญ่ เป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับองค์กรทั่วโลกในช่วงหลังเกิดโรคระบาด โดยหนึ่งในรายงานที่ทำการวิเคราะห์ปรากฏการณ์ดังกล่าว และได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายก็คือ รายงานเรื่อง “The Great Resignation Didn’t Start with the Pandemic” โดย Harvard Business Review (HBR) ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม 2565 โดย HBR วิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจว่า ความจริงเทรนด์การลาออกในอเมริกานี้เกิดขึ้นยาวนานประมาณ 12 ปีแล้ว และมีแนวโน้มคล้ายกันในประเทศอื่น ๆ 

เหตุผลของการลาออกจากงานนั้นมีหลายข้อ อาทิ ประชากรจำนวนหนึ่งถึงวัยเกษียณตามเวลา (Retire) ส่วนหนึ่งเกิดจากแนวโน้มการปรับเปลี่ยนทักษะในการทำงาน (Reshuffling) อาจอยู่ในอุตสาหกรรมเดิมแต่เปลี่ยนเนื้องาน แต่มีข้อหนึ่งที่น่าสนใจคือ การใคร่ครวญใหม่ (Reconsideration) โดยพบว่าคนทำงานจำนวนมากพบภาวะป่วยหนัก ป่วยเรื้อรัง โดยมากหญิงเป็นมากกว่าชาย ทำให้ทบทวนชีวิตกับการทำงาน อีกจำนวนหนึ่งเผชิญกับภาวะหมดไฟจากการทำงานหนัก ถ้าเช่นนั้นแล้ว งานที่มีคุณค่า งานที่มีความสุขคืออะไร …

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีคำอธิบายในเรื่องนี้

ในฐานะซีอีโอ ตามหลักการแล้ว ต้องบริหารงานและดูแลประโยชน์ของ 4 ฝ่ายนี้อย่างสมดุล คือ พนักงาน (Employee) ลูกค้า (Customer) ผู้ถือหุ้น (Shareholder) และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) แต่ในทางปฏิบัติ และจากประสบการณ์ที่ทำงานมา เขาให้น้ำหนักกับ “คุณค่าของพนักงาน” มากที่สุด

จากโปรกอล์ฟแคนาดา สู่ผู้บริหารผู้นำสินเชื่อยานยนต์

ครอบครัวของคุณคงสิน คงคา ย้ายไปตั้งถิ่นฐานในแคนาดาตั้งแต่คุณคงสินอายุเพียง 2 ขวบ พ่อเป็นนักวิชาการ จึงให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และความมีวินัย ขณะที่แม่เป็นนักธุรกิจ ปลูกฝังเรื่องการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม มีกำไรอย่างใสสะอาด

ความสุขที่สุดของคุณคงสินในวัยเด็กคือ การเล่นกีฬา ลองเล่นกีฬาทุกชนิดที่ชอบ และฝึกฝนอย่างตั้งใจ บางครั้งมากไปเสียจนคุณพ่อเกรงจะเสียการเรียน จึงต้องยื่นคำขาดว่า หากวิชาใดทำคะแนนได้ไม่ถึง 80% จะถูกตัดการเล่นกีฬา  1 ชนิด เขาจึงต้องทำทุกด้านให้ดี 

ในการเล่นกีฬา นอกจากทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว หลายครั้งยังได้ขบคิด

มีอยู่ครั้งหนึ่งผมไปเล่นบาสเกตบอลหลังโรงเรียนเดาะเดาะเดาะแล้วก็ยิงผมยืนที่ Free Throw ลูกแรกลงแต่ลูกที่สองไม่ลงลูกที่สามลงลูกที่สี่ลงลูกที่ห้าไม่ลงเราก็มาคิดว่าเอ๊ะไม่เห็นมีอะไรยากเลยบอลก็อยู่ในมือเราทำไมถึงทำไม่ได้ผมลองขยับเข้าไปใต้แป้น 10 ลูกก็ยังพลาด 1 ลูกผมรู้สึกว่าผมกระตุ้นจากความท้าทาย

ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน และการหาจุดเด่นทำความรู้จักจุดแข็งหรือทีเด็ดของตนเองในการเอาชนะเกมกีฬา  (Winning Mindset) จึงถูกบ่มเพาะในตัวเองมาโดยตลอด 

เมื่อจบปริญญาตรีทางด้านบัญชีและการเงินจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา คุณคงสินเข้าทำงานบริษัทปูนสัญชาติฝรั่งเศส  คุณคงสินได้รับโอกาสเข้าฟาสต์แทร็กอบรมการเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ และเติบโตในสายงานอย่างรวดเร็ว เขาเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ที่นำพาองค์กรขึ้นติดอันดับบริษัทท็อปไฟฟ์ของโลก โดยสร้างดรีมทีมที่ปั้นยอดขายให้องค์กร ส่วนพนักงานที่ทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย ต้องออกจากการทำงานตามเงื่อนไขใหม่ที่ตั้งขึ้น

วันหนึ่งในงานเลี้ยงคริสต์มาส ขณะที่ทุกคนกำลังรื่นเริงกับงานเลี้ยง คุณคงสินได้ทักทายกับพนักงานคนหนึ่ง เขาเพิ่งตกงานและกำลังหางานใหม่ คุณคงสินจึงฉุกคิดและทบทวนการบริหารงานของตนเอง อิทธิพลความคิดของแม่เรื่องการทำธุรกิจจากแม่ถูกปลุกขึ้นอีกครั้ง Winning Mindset ถูกทำความเข้าใจใหม่ เป็นบทเรียนมากผมเคยรู้สึกว่าผม successful แต่ไม่ใช่เลย

จริยธรรมในการทำธุรกิจ ครอบคลุมทั้งการทำธุรกิจ การยุติธรรมกับลูกค้า ยุติธรรมกับสังคม และยุติธรรมกับพนักงาน คุณคงสินเห็นว่า การทำงานการเรียนหรือการเล่นกีฬาก็ตามไม่ได้เพื่อความเป็นเลิศหรือเป็นที่หนึ่งเท่านั้นแต่ต้องมีความสุขควบคู่ด้วย

คุณคงสินหันหลังให้กับชีวิตผู้บริหารดาวรุ่ง ลาออกจากงานและไปฝึกฝนการเป็นโปรกอล์ฟ ที่สนามของโปรกอล์ฟชื่อดัง มร.บิล เพนนี (Bill Penny) ซึ่งไม่นานต่อมา มร.เพนนี ได้รับเชิญจากรัฐบาลไทยมาวางหลักสูตรการเรียนกอล์ฟให้กับมหาวิทยาลัยไทย คุณคงสินจึงเดินทางร่วมคณะกลับมาบ้านเกิด นอกจากได้ทำงานกีฬาที่ตนเองรัก ยังมีโอกาสทำงานในแวดวงการเงินและสินเชื่อจากผู้ใหญ่ในวงกอล์ฟชักชวน ภายหลังได้มาเป็นผู้บริหาร  GE Money ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนไปในแต่ละยุคจนปัจจุบันเป็นกรุงศรี ออโต้ รวมเส้นทางการทำงานกับกรุงศรี ออโต้ 15 ปีเต็ม

คุณค่าของพนักงาน

งานใดๆ แม้จะเป็นงานที่ดำเนินการด้วย AI แต่ท้ายสุดแล้ว “คน” ก็ต้องเป็นผู้สร้างสรรค์งานนั้นอยู่ดี

ปัจจุบันในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) คุณคงสินได้นำเอาประสบการณ์ในชีวิตและความคิดที่ตกผลึกมาวางแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับ Krungsri Auto Values  

“Employee Value หรือคุณค่าของพนักงานผมให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ตั้งแต่ที่ผมทำงานเป็นซีเอฟโอ (Chief Financial Officer) ของกรุงศรีออโต้ผมดูแลทีม 50 กว่าคนเราเป็นแผนกที่คนจะต้องเข้ามาปรึกษาเวลาจะลงทุนโครงการเราจึงต้องหมั่นพัฒนาตนเองเพื่อเป็นที่ปรึกษาที่ดีจนถึงวันนี้ผมก็ยังเน้นคุณค่าที่คนเช่นเดิมผมเชื่อว่าถ้าเราดูแลคนของเราดีคนของเราก็จะดูแลอีก 3 ด้านได้ดีต่อไป คุณคงสินไขความคิดให้ฟัง

Bringing out the best in youคือแนวคิดที่ผมส่งมอบให้กับทีมคนทุกคนมีความสามารถแต่สิ่งสำคัญคือเราต้องหาจุดเด่นเอกลักษณ์ Uniqueness ของตัวเองให้พบและเชื่อมโยงกลับมาสร้างคุณค่าองค์กรKrungsri Auto Valuesที่มีองค์ประกอบ 4 ด้านคือEmployee Value , Customer Value, Shareholder Value และ Stakeholder Value” 

คุณคงสินอยากสร้างที่ทำงานให้สนุกสนาน มีพลัง ผู้คนทำงานด้วยความสุข วางเป้าหมายให้พนักงานนำจุดแข็งของตนมาสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (Competitive Advantage) มีทัศนคติเพื่อชัยชนะ (Winning Mindset)  มีปณิธาณ  (Winning Aspiration) มีเส้นทางไปสู่เป้าหมาย (Winning Way)  และที่สำคัญ งานจะไม่สนุกถ้าไม่มีผู้ร่วมเดินทางไปด้วยกัน (Winning Team)  

เมื่อพนักงานทำงานอย่างเข้าใจในคุณค่าของตนเองและเห็นคุณค่าของงานที่ทำ  “ใช้ชีวิตและทำงานอย่างมีเป้าหมายเกิดความรู้สึกอยากพัฒนาตนเองจากภายในไม่ใช่การสั่งหรือการวางกฎแบบจากผู้บริหาร (Top Down)  เมื่อนั้นความสุขในงานก็เกิดขึ้นได้ง่ายๆ 

เมื่ออ่านจบแล้ว ลองหลับตาจินตนาการว่าเบื้องหน้าคือแป้นห่วงบาสเก็ตบอล แล้วคุณอยากชู้ตบาสลงสักกี่ลูก 

แค่คิด…พลังก็มาแล้ว

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ