TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeแบงก์ชาติแจง กรณีมีข่าวโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนเพจออนไลน์ พร้อมแนะวิธีสังเกต

แบงก์ชาติแจง กรณีมีข่าวโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนเพจออนไลน์ พร้อมแนะวิธีสังเกต

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกจดหมายชี้แจงประชาชน กรณีข่าวการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนเพจออนไลน์ พร้อมแนะวิธีสังเกต

สมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า ตามที่มีกระแสข่าวการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 นั้น ธปท. รับทราบและติดตามประเด็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสานกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเร่งสั่งการให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อปราบปรามและระงับเหตุแล้ว ในเบื้องต้น ธปท. ขอชี้แจงว่า

  1. ผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท
  2. เพจลักษณะดังกล่าว มักเป็นช่องทางของมิจฉาชีพในการหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เพจในข่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน โดยไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไปควรเพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ โดยหากธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้ และหากยกส่องดูจะเห็นลายน้ำและแถบสีที่เป็นเส้นตรง

แอปฯ Thai Banknotes ช่วยแนะนำจุดสังเกตธนบัตร

ธนาคารแห่งประเทศไทยแนะนำประชาชน ใช้แอปพลิเคชัน Thai Banknotes ซึ่งจะช่วยเรียนรู้คุณลักษณะพิเศษของธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10

โดยธนาคารแห่งประเทศไทยพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ธนบัตรไทยมีความรู้และเข้าใจวิธีสังเกตธนบัตรรุ่นแรกในรัชกาลที่ 10 แยกตามชนิดราคา สามารถดูเทคโนโลยีพิเศษที่นำมาใช้กับธนบัตรรุ่นนี้ เช่น หมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ รวมถึง function พิเศษที่ทำให้โทรศัพท์มือถือของคุณสั่นได้เมื่อสัมผัสจุดสังเกตบนภาพธนบัตรผ่านแอปพลิเคชันพร้อมเรียนรู้วิธีสังเกตธนบัตร ด้วยวิธีการง่าย ๆ ได้แก่ สัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง ซึ่งจะช่วยป้องกันการตกเป็นเหยื่อได้รับธนบัตรปลอม

ผู้ที่สนใจ สามารถดาวโหลดแอปพลิเคชัน Thai Banknotes ผ่าน App Store ของระบบปฏิบัติการ iOS และผ่าน Google Play ของระบบปฏิบัติการ Android โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

LINE เผย 5 เคล็ดลับ สู่การเป็นครีเอเตอร์แถวหน้า

บอร์ดดีอี เคาะแผนระดับชาติฯ ดันดิจิทัลหนุนไทยขึ้น Top 30 World digital competitiveness ranking

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ