TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistคราวด์ฟันดิง ทางเลือกกระจายความเสี่ยงนักลงทุนไทย

คราวด์ฟันดิง ทางเลือกกระจายความเสี่ยงนักลงทุนไทย

หลังจากที่ ก.ล.ต. เริ่มให้ใบอนุญาตผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง (Crowd funding) หรือแพลตฟอร์มระดมทุน กับบริษัทต่าง ๆ ที่ยื่นขอจดทะเบียนเป็นตัวกลางเข้ามา “บริษัท สยาม วาลิดัส แคปปิตอล” และ “Funding Societies” ก็เป็น 2 บริษัทที่ประกาศเริ่มธุรกิจในประเทศไทยอย่างเป็นทางการทันที

บริษัท สยาม วาลิดัส แคปปิตอล เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง กลุ่มบริษัท Validus จากสิงคโปร์ (ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2558) มีพาร์ทเนอร์อย่าง AddVentures by SCG, FMO, Vertex Ventures Southeast Asia and India และ Vertex Growth Fund ให้บริการคราวด์ฟันดิงใน สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ก่อนที่จะเข้ามาทำธุรกิจในไทยโดยร่วมกับ บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด

ส่วน Funding Societies เป็นบริษัทจากสิงคโปร์ (ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2558) มีพาร์ทเนอร์อย่าง Sequoia India, Softbank Ventures Asia Corp, Qualgro และ LINE Ventures ให้บริการในสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ก่อนจะเข้ามาทำธุรกิจในไทยโดยมีพันธมิตรอย่าง Lazada, Zilingo และธนาคาร CIMB

ทั้ง 2 บริษัทเลือกเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยโดยมีจุดประสงค์เดียวกันคือการเข้ามาปิดช่องว่างของ SMEs ที่เข้าถึงเงินทุนได้ยาก เพราะปกติการที่ SMEs จะหาเงินทุนได้นั้นจะต้องทำผ่านการกู้ธนาคาร ซึ่งอาจจะต้องใช้เอกสารมาก และใช้เวลาค่อนข้างนานเป็นเดือน แต่กับแพลตฟอร์มระดมทุนนั้น ใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น

และอย่างที่รู้กันว่าในประเทศไทยนั้น SMEs เป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย คิดเป็นร้อยละ 95 ของธุรกิจทั้งหมด และยังมีอัตราการจ้างงานคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 80 ของทั้งประเทศ แต่กลับเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพียง 1,289 พันล้านบาท หรือคิดเป็นเพียง 10% ของ (GDP)

“ธุรกิจ SMEs มีสัดส่วนในผลผลิตมวลรวม (GDP) ภายในประเทศมากกว่า 40% แต่กลับต้องเผชิญปัญหามากมายในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินรูปแบบเดิม เนื่องจากขาดแคลนหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกัน รวมถึงข้อกำหนดการยื่นเอกสารที่ยุ่งยาก และขั้นตอนการอนุมัติที่ใช้เวลานาน” วารุน บันดารี กรรมการผู้จัดการใหญ่ Funding Societies ประเทศไทย กล่าว

ด้าน SMEs ที่สนใจเข้าระดมทุนนั้น ทาง Funding Societies ได้เปิดเผยขั้นตอนการระดมทุน โดย SMEs สามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ เพียงแค่ ยื่นเอกสารพื้นฐาน โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และรออนุมัติจากแพลตฟอร์มเร็วสุดภายใน 3 วัน สามารถขอระดมทุนได้ทั้ง ขอเงินทุนเพื่อธุรกิจ เงินทุนหมุนเวียนลูกหนี้ลูกค้า เงินทุนหมุนเวียนสำหรับผู้ซื้อ หรือ เงินทุนสนุบสนุนโครงการ

หลักการอนุมัตินั้นระบบจะตรวจสอบเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ดู Stagement ธนาคาร เมื่อผ่านการพิจารณา SMEs จะได้เรตติ้งจากแพลตฟอร์ม และให้นักลงทุนเป็นผู้ตัดสินใจเลือกลงทุนเอง ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกบริษัทที่ต้องการลงทุนได้คล้ายกับการเลือกซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่จะต่างกันตรงที่การลงทุนผ่านคราวด์ฟันดิงนั้นจะมีระยะลงทุน เช่น 6 เดือน 1 ปี หรือ 2 ปี แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละบริษัท และได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยลักษณะเดียวกับหุ้นกู้

สืบพงษ์ ชัยวนนท์ รองประธานฝ่ายเครดิต Funding Societies ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า การลงทุนผ่านคราวด์ฟันดิงที่ผ่านมาจะได้ผลตอบแทน 7-10% ด้านความเสี่ยงสูญเงินต้นของการลงทุนประเภทนี้ขึ้นอยู่กับการผิดนัดชำระหนี้ (NPL) แต่ที่ผ่านมามีอัตราต่ำกว่า 2% ซึ่งนักลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงได้โดยการเลือกลงทุนกับหลายบริษัท

ถึงแม้ว่าปี 2564 นี้จะเป็นปีแรกที่ประเทศไทยมีการรับรองให้สามารถระดมทุนคราวด์ฟันดิงอย่างถูกกฎหมาย แต่นักลงทุนไทยบางส่วนก็มีความรู้ในเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนนักลงทุนหน้าใหม่ที่สนใจการกระจายความเสี่ยงก็อาจจะต้องเข้ามาศึกษารูปแบบการลงทุนให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน

ภาพประกอบบางส่วนจาก pexels.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ