TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeเตรียมพบกับ 'เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 15' กับหนังจาก 30 ประเทศ 2-11 ธ.ค. นี้

เตรียมพบกับ ‘เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 15’ กับหนังจาก 30 ประเทศ 2-11 ธ.ค. นี้

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “World Film Festival of Bangkok” หรือ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” (ครั้งที่ 15) กลับสู่ประเทศไทยอีกครั้ง ภายใต้ธีม ‘Return to Cinema’ ปรับโฉมใหม่ คัดเข้มหนังเยี่ยมสุดยอดจากกว่า 30 ประเทศ พร้อมการจัดประกวดหนังยอดเยี่ยม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2565 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์

นับเป็นการกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่สำหรับ “World Film Festival of Bangkok” หรือ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” หลังจากห่างหายไปกว่า 5 ปี (นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560) การกลับมาครั้งนี้ การันตีบรรยากาศแห่งความสุขในการชมภาพยนตร์นานาชาติสุดยอดกว่า 60 เรื่องในบรรยากาศโรงภาพยนตร์ระดับ world-class พร้อมไปกับคอหนัง ตลอด 10 วัน

เพื่อให้การกลับมาครั้งนี้ยิ่งใหญ่สมการรอคอย เทศกาล “ภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” ครั้งที่ 15 ได้ปรับแนวคิดพลิกความสร้างสรรค์ใหม่ทั้งหมด โดยคัดภาพยนตร์สุดฮอตกว่า 60 เรื่องที่มาจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งล้วนเป็นประเทศชั้นนำที่มีชื่อเสียงทางด้านภาพยนตร์ อาทิ ฝรั่งเศส สเปน รัสเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลี

นอกจากนี้ยังได้ Festival Director คนใหม่ ดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ไทยอิสระที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ซึ่งในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในหลายประเทศ เพื่อคัดสรรภาพยนตร์คุณภาพมากว่า 60 เรื่องจากกว่า 30 ประเทศ และในขณะนี้ได้เดินทางไปร่วมงานเทศกาล 2022 Busan International Film Festival ที่ประเทศเกาหลีใต้

เทศกาลฯ ยังให้ความสำคัญกับภาพยนตร์จากหลากประเทศที่หาดูได้ยาก เช่น ภาพยนตร์จากอิหร่าน ยูเครน บลาซิล โครเอเชีย โปแลนด์ ตูนิเซีย บราซิล เซอร์เบีย หรือแม้แต่มองโกเลีย โดยจัดแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

Lotus Award Competition: รางวัลอันทรงเกียรติประจำเทศกาลนี้เสมือนตราประทับความสำเร็จของคนทำหนัง เพื่อเฟ้นหาผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามองที่สุดแห่งปี โดยทางเทศกาลได้ดำเนินการคัดเลือกภาพยนตร์ใน short-list อย่างเข้มข้น เพื่อนำมาจัดฉายรวม 15 เรื่องเพื่อให้แฟนเทศกาลได้รับชมพร้อมกันไปกับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาชาติ พิสูจน์ฝีมือกันไปเลยว่า ใครจะได้เป็นผู้คว้ารางวัลผู้กำกับแห่งปี 2022

Kaleidoscope: ไม่ว่าจะเป็นหนังแรงที่เป็นที่กล่าวขวัญจากเทศกาลดังทั่วโลก หรือหนังที่เก็บกวาดชนะรางวัลมาจากเทศกาลหนังระดับแนวหน้า ทีมงานได้รวบรวมมาให้แฟนภาพยนตร์ในประเทศไทยได้รับชมกันที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

Record: เพื่อเอาใจคอหนังสารคดี “World Film Festival of Bangkok” จึงเฟ้นหา และคัดสรร เพื่ออัปเดตภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวและมุมมองในเนื้อหาที่น่าสนใจจากหลากหลายประเทศ พลาดไม่ได้สำหรับคอหนังสารคดีดังที่คัดมาจากทั่วทุกมุมโลก

Windows: ด้วยวิถีการเล่าเรื่องแนวใหม่ ๆ และการใช้เทคนิคการถ่ายทำที่พัฒนาขี้นอย่างก้าวกระโดดด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยีที่โลกได้เปลี่ยนไปแล้วในห้วงเวลาจากล็อกดาวน์ และมีผลกระทบต่อชีวิตผู้คน ทำให้เราได้เปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับโลกภาพยนตร์ไม่มีที่สิ้นสุดด้วยภาพยนตร์สั้น และภาพยนตร์แนวทดลองที่น่าจับตามองที่สุดของปี 2022-2023 

Special Presentation: โปรแกรมพิเศษที่เป็นมากกว่าการฉายภาพยนตร์ แต่ผู้ชมจะได้สัมผัส และทำความรู้จักกับผู้สร้างสรรค์งานศิลปะแห่งการเล่าเรื่องบนโลกหนังมากขึ้นผ่านกิจกรรมสุดพิเศษที่ทางเทศกาลได้เตรียมไว้อย่างครบครัน

Classics: รวบรวมภาพยนตร์ระดับตำนานที่หาดูได้ยาก และยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำและประทับในความรู้สึกที่ผู้ชมยังคงต้องการที่จะได้ร่วมรับประสบการณ์สุดประทับใจอีกครั้ง ทางเทศกาลได้เตรียมจัดฉายเป็นกิจกรรมพิเศษในงานครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ เพื่อรำลึกการจากไปของอดีตผู้อำนวยการเทศกาลผู้เป็นพลังขับเคลื่อนและสร้างเวทีให้คนทำหนังรุ่นใหม่แจ้งเกิดจากเทศกาลนี้ และเพื่อเป็นรางวัลเกียรติยศที่ทรงคุณค่า ทางเทศกาลฯ จึงจัดให้มีการมอบรางวัล “เกรียงศักดิ์ ศิลากอง” ขึ้นเป็นครั้งแรก

การกลับมาของเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 15 นี้ นำทัพโดยผู้อำนวยการเทศกาลคนใหม่ ‘ดรสะรณ’ มีผลงานด้านภาพยนตร์มากมายไม่ว่าจะเป็น Boundary : ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง (2016) The Master (2015) อนธการ (2015) Eternal Night (2016) Die Tomorrow (2017) 

“การกลับมาของเทศกาลครั้งนี้ พวกเราคาดหวังและตั้งใจที่จะนำพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ พูดคุย และแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมทางภาพยนตร์ในประเทศไทยให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง และเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวกระโดดในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต” ดรสะรณ กล่าว

“World Film Festival of Bangkok” นับเป็นอีเวนต์และกิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยตลอดมา และพร้อมแล้วที่จะร่วมเป็นแรงผลักดันพลัง “soft power” ของประเทศผ่านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และฝีมือของผู้เชี่ยวชาญในวงการภาพยนตร์จากหลากหลายประเทศ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ก้าวไปอย่างมั่นคงสู่ตลาดโลก พร้อมๆ กับการผลักดันเมืองพัทยา ซึ่งจะมีกิจกรรมต่อเนื่อง ให้เป็นเมืองแห่งภาพยนตร์ต่อไป

สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักของผู้คนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลกที่ควรมีการสืบสานต่อยอดในการสร้าง soft power ให้กับประเทศไทยเพื่อเป็น creativity platform ของโลก

การมีเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดโดยเอกชนและมีภาครัฐสนับสนุนอย่างแข็งแรง จะช่วยสร้างให้ธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนตร์เติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน และแสดงออกถึงเสรีภาพในความเป็นประชาธิปไตย และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชนและภาครัฐอย่างชัดเจน

“ดีใจที่ World Film Festival of Bangkok จะกลับมาอีกครั้ง เพราะเป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ดั้งเดิมที่สุดของเอเชีย” คุณสุวรรณี กล่าว


การกลับมาของ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” ครั้งที่ 15 ยังคงอยู่ภายใต้การบริหารจัดการโดย “The Nation” สื่อภาษาอังกฤษในเครือ Nation Group ซึ่งอยู่คู่กับสังคมไทยมาแล้ว 52 ปี และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานหลักต่างๆ ของประเทศ ที่ร่วมดูแลรับผิดชอบงานทางด้าน Soft Power เช่น กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


“เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” ครั้งที่ 15 นี้จะจัดขึ้นในวันที่ 2-11 ธันวาคม 2565 ณ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอย่างล้นหลาม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม : www.worldfilmbangkok.com และ www.facebook.com/worldfilmbangkok

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เอ็นที เปิดประสบการณ์ เยาวชนมูลนิธิบ้านพระพร พาชมภาพยนตร์ “ดราก้อนบอลซูเปอร์ฮีโร่”

‘ลิ้นหัวใจเนื้อเยื่อ’ เทคโนโลยีใหม่ ช่วยยืดระยะเวลาการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจซ้ำ นานสูงสุด 30 ปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ