TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistสิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ UX/UI Design

สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ UX/UI Design

ในปัจจุบัน UX (User Experience) และ UI (User Interface) เป็นคำที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างนับตั้งแต่การเข้ามาของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นผ่านอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ แต่ยังมีบางเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ UX และ UI Blockfint จึงอยากหยิบยกบางประเด็นที่มักเข้าใจผิดและอาจส่งผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์มาทำความเข้าใจกัน

UX/UI คำนึงถึงผู้ใช้งานเท่านั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกแบบ UX/UI ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ได้อย่างราบรื่นและสะดวกสบาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้นั้นเป็นเพียงส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเท่านั้น การออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งหมายรวมถึงการออกแบบ UX/UI ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่สำคัญซึ่งต้องคำนึงถึงเช่นกัน โดยเฉพาะเป้าหมายทางธุรกิจและความเป็นไปได้จริง เพราะถ้าหากการออกแบบไม่ได้คำนึงถึงในด้านธุรกิจแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถสร้างได้จริง หรือไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ก็ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ

UX และ UI คือสิ่งเดียวกัน

ในความเป็นจริงแล้ว UX (User Experience) และ UI (User Interface) ไม่ใช่สิ่งเดียวกันซะทีเดียวแต่มีความเกี่ยวข้องกันจนไม่สามารถขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ กล่าวคือ UX หรือ User Experience เป็นการออกแบบประสบการณ์ในองค์รวมทั้งหมด ซึ่งต้องอาศัย UI หรือ User Interface ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างระบบและผู้ใช้งาน ให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมหรือ Interact กับระบบและได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ ที่นักออกแบบได้ออกแบบไว้ จึงกล่าวได้ว่า UI นั้นเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของ UX ที่จะช่วยขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้งานและมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ได้

การออกแบบ UX เกี่ยวข้องกับ Digital Product เท่านั้น

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ “ผู้ใช้” นั้นจะมี “ประสบการณ์” เกิดขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็น Digital, Physical หรือการบริการก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น Brand ที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ก็จะต้องออกแบบร้านและการวางผังของร้านให้สามารถมอบประสบการณ์การเดินเลือกซื้อของเป็นไปอย่างน่าจดจำ และตอบโจทย์ของธุรกิจ คือ การทำให้คนที่เดินเข้ามาในร้านซื้อสินค้าของ Brand ให้ได้ เป็นต้น ดังนั้นการออกแบบประสบการณ์จึงไม่จำกัดเพียง Digital Product เท่านั้น

เราก็เหมือนผู้ใช้ของเรา

ความเข้าใจผิดนี้ส่งผลอย่างมากกับคุณภาพของประสบการณ์ที่ผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจมอบให้กับลูกค้า ถึงแม้ว่าเรากับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราจะมีความใกล้เคียงกันมากแค่ไหน แต่เราทุกคนล้วนมีความแตกต่างกันในการทำสิ่งหนึ่ง ๆ ให้สำเร็จ แต่ละคนอาจใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไป และอาจเป็นวิธีที่เราอาจนึกไม่ถึงก็ได้ ดังนั้นการวิจัยเพื่อทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการทดสอบผลิตภัณฑ์กับกลุ่มเป้าหมายจริงจึงมีความสำคัญอย่างมากที่จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการออกแบบผลิตภัณฑ์หนึ่ง ๆ มีหลายแง่มุมที่จำเป็นต้องคำนึงถึง ทั้งในด้านธุรกิจ การออกแบบ ความเป็นไปได้จริง และการต่อยอด การเข้าใจแต่ละแง่มุมจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเข้าใจภาพรวมและกลไกการทำงานของแต่ส่วน เพื่อให้สามารถออกแบบประสบการณ์และผลิตภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จได้

หากบริษัทใดสนใจในการออกแบบและพัฒนา Digital Product ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจอย่างยั่งยืน สามารถติดต่อมาทาง [email protected] เรายินดีให้ความรู้ความเข้าใจและคำแนะนำ

เกี่ยวกับผู้เขียน: Unblock Design by Blockfint ทีมออกแบบของ Blockfint ที่มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยวางแผนและออกแบบ Digital Products เพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของธุรกิจ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ