TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementไทยคม จับมือ แอร์บัส ใช้ดาวเทียมสื่อสาร “OneSat” ขยายขีดความสามารถการใช้งานบรอดแบนด์

ไทยคม จับมือ แอร์บัส ใช้ดาวเทียมสื่อสาร “OneSat” ขยายขีดความสามารถการใช้งานบรอดแบนด์

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ประกาศการลงนามข้อตกลงร่วมกับ แอร์บัส เพื่อใช้บริการดาวเทียมที่สามารถรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลสูงที่ใช้ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุดในการควบคุม

แอร์บัสจะเป็นผู้จัดหาดาวเทียม OneSat หนึ่งในดาวเทียมรุ่นใหม่ล่าสุด ที่สามารถปรับและตั้งค่าใหม่ได้ตามต้องการ โดยดาวเทียมไทยคมดวงนี้จะให้บริการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตย่านความถี่ Ku-Band ให้แก่ลูกค้าหลายล้านรายทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก ดาวเทียมไทยคมถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรและปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั้งหมด 8 ดวง โดยที่ดวงนี้จะเป็นดาวเทียมสื่อสารที่มีความยืดหยุ่นดวงแรก สามารถสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ ปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการ และความจุได้มากขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในภูมิภาคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ฌอง-มาร์ค นาซร์ หัวหน้าฝ่ายระบบอวกาศของแอร์บัส กล่าวว่า “สัญญาฉบับสำคัญฉบับที่ 9 ที่ลงนามร่วมกับบริษัทไทยคมผู้นำธุรกิจดาวเทียมเป็นสัญญาที่เกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ OneSat ดาวเทียมรุ่นผู้บุกเบิกของเราที่สามารถทำการปรับและตั้งค่าใหม่ได้ตามต้องการอย่างสมบูรณ์ขณะอยู่ในวงโคจรและมีความยืดหยุ่นแบบไม่มีใครสามารถเทียบได้ ความร่วมมือกับไทยคมครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรกและเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้สานความสัมพันธ์ของเราในอนาคต”

ปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า “แอร์บัสจะเป็นผู้ผลิตดาวเทียมที่สามารถรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลสูงควบคุมโดยซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุด (High Throughput Satellite: HTS) รุ่นใหม่ล่าสุดของไทยคม และในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีดาวเทียม เราเชื่อมั่นว่าแอร์บัสเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างดาวเทียมดวงใหม่ ที่ประจำอยู่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก โดยความยืดหยุ่นและความว่องไวในการตั้งค่านี้ จะช่วยให้เราสามารถปรับเปลี่ยนการให้บริการในพื้นที่ได้อย่างสะดวก ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าและพันธมิตรของไทยคมทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”

ดาวเทียมที่มีความทันสมัยดวงนี้จะประจำอยู่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออกจะทำให้ไทยคมสามารถมอบข้อเสนอการแชร์น้ำหนักบรรทุกดาวเทียมให้กับพันธมิตรผู้ให้บริการของตนได้ ช่วยลดต้นทุนลงและพวกเขายังสามารถควบคุมน้ำหนักบรรทุกและแต่ละรายได้ตามความต้องการและมีความยืดหยุ่น

แอร์บัสจะทำการออกแบบและผลิตดาวเทียมดวงนี้ และจะเป็นผู้ดูแลส่งมอบอุปกรณ์ส่วนการควบคุมภาคพื้นดิน โดยแอร์บัสมีแผนจะส่งมอบดาวเทียมดวงนี้ภายในปี 2570

ดาวเทียมแอร์บัสวันแซท (Airbus OneSat) สามารถทำการตั้งค่าใหม่อย่างเต็มรูปแบบได้ขณะที่ดาวเทียมประจำอยู่ที่วงโคจร สามารถปรับพื้นที่ที่ครอบคลุม พื้นที่ความจุและความถี่ได้ “ทันที” เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ ของภารกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดาวเทียมดวงนี้สร้างต่อยอดมาจากEurostar ดาวเทียมโทรคมนาคมค้างฟ้าที่มีความน่าเชื่อถือแม่นยำสูงของแอร์บัส และความเชี่ยวชาญด้านดาวเทียมแบบกลุ่ม (Constellation Satellite) ของบริษัทกับ OneWeb โครงการพัฒนาดาวเทียม OneSat ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรอวกาศของยุโรป (European Space Agency: ESA) รวมไปถึงจากองค์การศึกษาวิจัยอวกาศแห่งชาติฝรั่งเศส (Centre National d’Etudes Spatiales: CNES) และองค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักร (UK Space Agency)

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทั่วโลกจับตาค่าย Apple อวดสินค้าใหม่ กูรูตบเท้าคาดโฉมใหม่ iPhone 15 ไฉไลกว่าเดิม

กรมโรงงานฯ เผยผลศึกษา ศักยภาพ 8 เขตประกอบการฯ 5 จ.นำร่อง กางแผนพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างยั่งยืน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ