TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyอีริคสันเปิดข้อมูล ยอด 5G ไทยโตพุ่ง คาดปี 2030 จะเชื่อมต่อเครื่องจักรทั่วเอเชียแปซิฟิก

อีริคสันเปิดข้อมูล ยอด 5G ไทยโตพุ่ง คาดปี 2030 จะเชื่อมต่อเครื่องจักรทั่วเอเชียแปซิฟิก

5G ในประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้า สอดคล้องกับการเติบโตทั่วโลก ภายในปี 2030 รายได้จาก 5G ในองค์กรจะมีมูลค่าประมาณ 3,400 ล้านดอลลาร์ มีโรงงานอุตสาหกรรม ยานยนต์ และเฮลธ์แคร์ ครองส่วนแบ่งกว่า 50% และแนวโน้ม 3 ปี มือถือ 5G จะมีส่วนแบ่งถึง 40% ล่าสุด อีริคสัน จัดงาน Imagine Live Thailand โชว์ล้ำนวัตกรรม 5G ล่าสุด

อิกอร์ มอเรล ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีการสื่อสารจะช่วยให้รับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมที่เกิดขึ้นได้จากทั่วโลก โซลูชันต่าง ๆ จะมีส่วนช่วยการดำรงชีวิตและการทำธุรกิจมากขึ้น และเทคโนโลยีเสมือนต่าง ๆ จะทำให้สังคมเปลี่ยนไป

โลก Metaverse ภายในปี 2030 จะได้เห็นการลงทุนต่อเนื่องเพื่อเชื่อมโลก 2 ใบทั้ง Physical และ Digital ของผู้ให้บริการมือถือที่รองรับความเปลี่ยนแปลงของเครือข่ายที่เป็นอัจฉริยะ เพื่อความพร้อมในการให้บริการได้ตลอดเวลา เทคโนโลยีในอนาคตจะเป็นอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความเสถียร สนองต่อความเป็นส่วนตัวของบุคคลและองค์กร รองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และให้ความสำคัญต่อการประหยัดพลังงาน หรือ Net Zero ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ออกสู่ตลาดจะกินพลังงานลดลง 40-60%

5G เชื่อมโยงโรงงาน

5G จะเข้าเชื่อมโยงในโรงงานภายในปี 2030 ซึ่งการต่อเชื่อมไร้สายเครื่องจักรกลในโรงงานจะมี 4,700 ล้านเครื่อง โดย 2 ใน 3 เป็นโรงงานในเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ 5G ในโรงงานอุตสาหกรรมจะเติบโตขึ้นตามความต้องการของอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจัยสำคัญอยู่ที่การทำราคาให้น่าลงทุน ไม่มีราคาสูงเกินไป แต่ไม่สามารถตอบได้ว่า แนวโน้มราคาจะลดลงเท่าไรต่อปี เพียงยืนยันว่า อีริคสันจะพัฒนาโซลูชันที่ลดต้นทุน น้ำหนัก และทำให้การปฏิบัติงานง่ายขึ้น โดยระบบอัตโนมัติจะช่วยให้การบริหารจัดการต้นทุนทำได้ดีขึ้น

“เรายังคงเดินหน้าทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มเครือข่าย 5G ที่มีศักยภาพสูงในวันนี้นั้นพัฒนาไปสู่ยุค 6G ที่จะนำเสนอความสามารถใหม่ ๆ พร้อมมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า” มอเรล กล่าว

ปัจจุบัน  อีริคสันสนับสนุนการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ไปแล้ว 130 เครือข่าย ใน 56 ประเทศ พร้อมเครือข่าย 5G แบบ Standalone จำนวน 17 เครือข่ายทั่วโลก

3 อุตสาหกรรมครองรายได้เกินครึ่ง

ภายในปี 2030 รายได้ที่มาจาก 5G ในองค์กรของประเทศไทย จะมีมูลค่าประมาณ 3,400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 102,000 ล้านบาท) โดย Manufacturing ครองสัดส่วน 25% Automotive และ Healthcare ครอง 13% เท่ากัน ตามมาด้วย Energy & Utilities อยู่ที่ 12%

อีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2025 เทคโนโลยี 5G จะโดดเด่นยิ่งขึ้น โทรศัพท์มือถือ 5G จะมีสัดส่วนประมาณ 40% ส่วน 4G มีประมาณ 56%

ทั้งนี้ อีริคสันและพันธมิตรในอุตสาหกรรมร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital Transformation) ในประเทศไทยบนพื้นฐานเทคโนโลยี 5G โดยนำบรรยากาศและประสบการณ์ของงาน Mobile World Congress 2022 ครั้งล่าสุดมาจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานในประเทศไทยได้รับชม ผ่านการนำเสนอและสาธิตนวัตกรรมล่าสุด ข้อมูลเชิงลึก ข้อเสนอและผลงานต่าง ๆ

ภายในงานประกอบด้วย การบรรยายบนเวทีจากผู้นำทางความคิดในวงการ พร้อมพื้นที่การสาธิตเทคโนโลยีที่มอบประสบการณ์โดดเด่น การจัดแสดงนวัตกรรม ข้อมูลเชิงลึก ข้อเสนอล่าสุด รวมถึงผลงานต่าง ๆ ของอีริคสัน โดยการจัดแสดงนวัตกรรมโซลูชันที่หลากหลาย เช่น โซลูชันการสื่อสารผ่านโฮโลแกรม (Holographic Communication) เทคโนโลยีเกษตรกรรมอัจฉริยะในเมตาเวิร์ส (Smart Agricultural Technology in Metaverse) นวัตกรรมสื่อสารที่ต้องการความแม่นยำสูง (Time-Critical Communication) และตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจที่ใช้ 5G จากทั่วโลก 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

‘ปริญญา หอมเอนก’ แนะเพิ่มภูมิคุ้มกันดิจิทัล ลดความเสี่ยงที่มากับดิจิทัล-เพิ่มความเท่าเทียม

EIC ประมาณการปี 66 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.7% หลังธุรกิจท่องเที่ยวและบริการฟื้นตัว

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ