TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilitySTT GDC ร่วมกับ B.Grimm Power ศึกษา ออกแบบ และพัฒนาโซลูชันการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำในไทย

STT GDC ร่วมกับ B.Grimm Power ศึกษา ออกแบบ และพัฒนาโซลูชันการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำในไทย

เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้า เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) ลงนามในบันทึกความเข้าใจเชิงกลยุทธ์ (MOU) กับ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษา ออกแบบและร่วมกันพัฒนาโซลูชันการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำสำหรับอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ทั้ง 2 บริษัทมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการใช้พลังงานอย่างรับผิดชอบและสำรวจแหล่งพลังงานไฟฟ้าทางเลือก นอกจากนี้ยังมุ่งให้ความสำคัญการบูรณาการแหล่งพลังงานหมุนเวียนหรือแหล่งพลังงานคาร์บอนต่ำที่เป็นไปได้ โครงการความร่วมมือนี้ยังมีศักยภาพสำคัญช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศไทยและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของประเทศเพื่อเป็นศูนย์กลางดาต้าเซ็นเตอร์ที่โดดเด่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อจัดการกับความท้าทายหลักของการใช้พลังงานไฟฟ้าในปริมาณสูง ซึ่งจัดเป็นต้นทุนการดำเนินงานที่สำคัญที่สุดของดาต้าเซ็นเตอร์

ข้อมูลจาก สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศหรือ IEA เผยปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าของดาต้าเซ็นเตอร์ทั่วโลก เมื่อปี 2565 มีปริมาณสูงถึง 240-340TWh (TeraWatt-hour, ล้านล้านหน่วยชั่วโมง) สอดคล้องกับข้อมูลจาก Statista ที่พบว่าไฮเปอร์สเกลดาต้าเซ็นเตอร์ช่วงปี 2563-2564 มีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้นที่ 76.23 TWh และ 86.58 TWh ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นทิศทางการเติบโตของการใช้พลังงานไฟฟ้าในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ส่วนใหญ่มาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับ Cloud Computing, Big Data, และ Artificial Intelligence

ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “พลังงานไฟฟ้าเป็นเสมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงยุคดิจิทัล ด้วยความร่วมมือกับบี.กริม เพาเวอร์ เราไม่เพียงจัดการกับความท้าทายของอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ที่เผชิญอยู่เท่านั้น แต่ยังจุดประกายโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่ต้องการใช้พลังงานสูง ซึ่งความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์เชิงกลยุทธ์ของประเทศไทยและระบบการเชื่อมต่อระหว่างประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นมีศักยภาพกระตุ้นการเติบโตทางดิจิทัล ความร่วมมือนี้นอกจากเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านพลังงานของอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ของประเทศไทยในภูมิภาคแล้ว ยังเตรียมความพร้อมให้กับประเทศในการนำเทคโนโลยีเอไอและแพลตฟอร์มเนื้อหามาปรับใช้ โดยความสำเร็จของโครงการนั้นมีศักยภาพดึงดูดการลงทุนสำคัญเข้าประเทศ และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน”

STT GDC Thailand เตรียมเปิดให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 3 ปลายปี 66 นี้

“STT GDC Thailand มุ่งมั่นนำศักยภาพจากเทคโนโลยีล้ำสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ความสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรที่ตั้งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับการดำเนินงานในดาต้าเซ็นเตอร์ภายในปี 2573” 

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บี.กริม มุ่งมั่นในการพัฒนาด้านพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัยบนพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี ภายใต้กลยุทธ์หลัก Green Leap – Global and Green โดยตั้งเป้าเติบโตสู่กำลังผลิตไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 10,000 เมกะวัตต์ ในปี ค.ศ.2030 (พ.ศ.2573) และบรรลุเป้าหมายก้าวสู่องค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593) 

การร่วมมือกับ STT GDC Thailand เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาโซลูชันด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับ Hyperscale Data Center ตอกย้ำและสนับสนุนกลยุทธ์ไปสู่ความยั่งยืนดังกล่าว นอกจากนี้ยังเป็นการรวมพลังกันระหว่างสองผู้นำธุรกิจเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน Digital Economy ของประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสมัยใหม่”

“เราจะทำงานร่วมกับ STT GDC Thailandเพื่อศึกษาและพิจารณาแนวการการพัฒนาโซลูชันด้านพลังงาน รวมถึงการออกแบบโรงไฟฟ้าในทำเลที่เป็นยุทธศาสตร์ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทยและก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางดาต้าเซ็นเตอร์ของภูมิภาค ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนสำคัญและเพิ่มแหล่งผลิตพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้แก่อนาคตของประเทศชาติ” 

ความร่วมมือระหว่าง STT GDC Thailand และ B.Grimm Power แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการปรับเปลี่ยนประสิทธิภาพการใช้พลังงานของดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย หมุดหมายความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงความทุ่มเทร่วมกันของผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อบุกเบิกโซลูชันด้านพลังงานที่ยั่งยืน และมีประสิทธิภาพในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้พลังงานในปริมาณสูง แต่ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปเดินหน้าไปสู่การเป็นผู้นำระดับภูมิภาคด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีทั้งนวัตกรรมและแนวปฏิบัติด้านพลังงานที่ยั่งยืน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ส่องรายชื่อร้านอาหารใหม่ ติดระดับดาวมิชลิน ประจำปี 2567

ฟูจิฟิล์ม โชว์โซลูชัน “CAD EYE” ใช้ AI ตรวจหามะเร็งระบบทางเดินอาหาร

GenAI กับการช่วยจัดการความเสี่ยงบนไซเบอร์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ