TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistเคล็ดลับสตาร์ตอัพอายุ 10 ปีอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ใช่แค่อยู่รอดแต่ยังเติบโต

เคล็ดลับสตาร์ตอัพอายุ 10 ปีอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ใช่แค่อยู่รอดแต่ยังเติบโต

สวัสดีปีใหม่ 2022!! บางคนอาจเริ่มต้นปีใหม่กับธุรกิจเดิม นำมาต่อยอดและขยายผล ในขณะที่บางคนเริ่มต้นปีด้วยสิ่งใหม่ ธุรกิจใหม่ หรือทีมงานใหม่ แต่ละกิจการมีเส้นทางเดินทางที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือทุกคนต่างต้องการการเติบโต และสร้างความสำเร็จในบริบทที่ตัวเองเป็น 

ShopSpot และ LikeMe เป็นสองบริษัทสตาร์ตอัพที่มีการเดินทางมายาวนานร่วม 10 ปี ทั้งสองบริษัทเริ่มต้นจากการเข้าร่วมกิจกรรม AIS Startup Weekend 2011 ตั้งแต่ในวันที่ Tech Startup ในไทยยังไม่เป็นที่รู้จัก

ShopSpot เป็นแพลตฟอร์มสำหรับ mobile market place เจ้าแรกของ South East Asia เริ่มต้นจากกลุ่มเพื่อนที่จบโรงเรียนเดียวกันมารวมตัวประมาณ 5-6 คน จนวันนี้เติบโตมามีพนักงานร่วม 200 ชีวิต และ มียอดขายโตถึงหลักพันล้านบาท ในวันนี้รับการร่วมทุนจาก King Power และ พัฒนา King Power Click

LikeMe เกิดจากเพื่อนในมหาวิทยาลัย 2-3 คน รวมกันทำโมบายล์แอปพลิเคชันในหอพัก จากนั้นก็มองเห็นโอกาสของการทำธุรกิจออนไลน์ และ ขยายบริการออกมาเป็นหลากหลายแบรนด์ทั้ง Infographic Thailand, aomMoney หรือ Future Skill เป็นต้น

บทความนี้ ออนจะพาผู้อ่านย้อน time machine ไปเจาะเคล็ดลับของสตาร์ตอัพทั้ง 2 บริษัทว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ใช่แค่อยู่รอด แต่ยังเติบโต

7 ลักษณะร่วมของผู้อยู่รอดอย่างเติบโตอย่าง ShopSpot และ LikeMe

  1. มีแรงบันดาลใจ 
  2. มีจุดเริ่มต้นที่ดี มี mentor ที่มีความสามารถ
  3. มี common objective goal ร่วมกันในทีม ทุกคนมุ่งมั่นเพื่อความเติบโต
  4. มองเห็นช่องว่างของโอกาส รู้ว่าตัวเองถนัดอะไรเพื่อเอาไปจับ vertical market อาจจะไม่ได้กว้าง แต่มีโพกัส 
  5. ศึกษาการเปลี่ยนแปลงสม่ำเสมอ ทั้งการเปลี่ยนแปลงของตลาด และการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า ศึกษาผู้เล่นในตลาดแล้วกลับมารีวิวตัวเองตลอดเวลาว่าบริษัทเราอยากอยู่จุดไหนของตลาด นอกจากนั้นก็โฟกัสที่การเปลี่ยนแปลงของลูกค้า เมื่อเห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงนี้ บริษัทจะรีบเปลี่ยนแปลงก่อนที่ลูกค้าจะเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง
  6. รู้จังหวะวิ่ง จังหวะเดิน จังหวะเปลี่ยน จังหวะหยุด ในอดีตทั้งสองบริษัทเป็นแอปพลิเคชันทีมีฐานผู้ใช้หลักหมื่นหลักแสน แต่ยังเกิดปัญหาด้านการหารายได้จากผู้ใช้ ทั้งคู่เคยตัดชิ้นเนื้อตัวเอง แม้จะเป็นชิ้นเนื้อก้อนดี แต่ก็ไม่ได้ทำให้เติบโต แล้วปรับโมเดลธุรกิจเพื่อสร้างรายได้อย่างแท้จริง
  7. มีวิธีการบริหารและระบบที่ดี การสร้างธุรกิจเจ้าของมักชอบลงมือทำ แต่วันหนึ่ง จะพบว่าเจ้าของไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง แต่ต้องสร้างระบบให้ทีมโต มีกระบวนการรับคนที่ดี รวมไปถึงว่าเมื่อเข้ามาทำงานแล้ว ทำอย่างไงให้เขาทำงานได้ดีด้วย

นอกจากลักษณะร่วมทั้ง 7 ข้อแล้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของทั้งบริษัท ยังแนะนำคติประจำใจของแต่ละคน ฝากไว้ให้ผู้ที่จะเริ่มต้นในปีนี้ได้เป็นแนวทาง

นัฏฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ ผู้ก่อตั้ง ShopSpot

ความยากมันมีตลอดอยู่ที่เรา respond กับมันอย่างไงมากกว่า

ชวนพ วิทยาภิรักษ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ShopSpot

เลือกโพกัสในสิ่งที่พัฒนาแล้วตอบโจทย์ value ของลูกค้ามันทำให้เราประหยัดทั้งเวลาเงินทุนและทรัพทยากรแล้วทำให้เรามั่นใจว่าไปต่อได้

ธนโชติ วิสุทธิสมาน ผู้ก่อตั้ง LikeMe

สิ่งที่แตกต่างจากความสำเร็จและไม่สำเร็จช่วงจังหวะที่เราทำเราเต็มที่กับมันพอไหม เราโฟกัสกับมันเยอะไหมและคนที่เราใส่เข้าไปถูกต้องหรือเปล่า

โอชวิน จิรโสตติกุล CEO likeme

การเปลี่ยนแปลงต้องเริ่มจากตัวของเราก่อนทำอย่างไงให้เรามีทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลายแล้วก็ยอมทำในส่วนที่สำคัญที่สุดที่ทำให้องค์กรเติบโต

ผู้ประกอบการด้านดิจิทัลรุ่นใหม่ที่สนใจร่วมเป็นพันธมิตรกับ AIS สามารถส่งแผนงานเพื่อพิจารณามาได้ที่ www.ais.co.th/thestartup

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ