TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessนักช้อปไทย ใช้จ่ายสูงสุดทั่วโลก Meta เผย 3 เคล็ดลับชิงยอด Mega Sales

นักช้อปไทย ใช้จ่ายสูงสุดทั่วโลก Meta เผย 3 เคล็ดลับชิงยอด Mega Sales

Mega Sales Days กลายมาเป็นส่วนสำคัญของเทศกาลช้อปปิ้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอีคอมเมิร์ซตลอดทั่วทั้งภูมิภาค อีเวนต์โปรโมชันลดราคาได้ขยายตัวสู่ช่วงวันหยุดและวันลดราคาประจำเดือน หรือวันเลขเบิ้ล เช่น 9.9 10.10 และ 11.11 รวมไปถึงเทศกาลช้อปก่อนหยุดยาวช่วงสิ้นปี

ปัจจุบัน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีอัตราการมีส่วนร่วมของนักช้อปในช่วง Mega Sales Day ระดับต้น ๆ ของโลกที่ 83% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ 69% ในขณะที่ประเทศไทยขึ้นแท่นเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และนับเป็นอันดับที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย) ด้วยอัตราการมีส่วนร่วมจับจ่ายใช้สอยที่ 91% โดย 78% ของนักช้อปชาวไทยถูกดึงดูดให้ซื้อด้วยราคาและส่วนลดเป็นสำคัญ

เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับช่วง Mega Sales Day ในปีนี้ ทีม Business Marketing Research and Intelligence จาก Meta ได้จัดทำผลศึกษาระดับโลกใน 31 ประเทศ ซึ่งในกลุ่มนี้รวมนักช้อปที่มีอายุเกิน 18 ปี จำนวน 14,000 คน จากทั้ง 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก* ผลศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงความสำคัญของโซเชียลมีเดียในการขับเคลื่อนการค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce) โดยแพลตฟอร์มของ Meta มีส่วนช่วยให้เกิดการซื้อกว่า 76% ในประเทศไทย

ผลศึกษาเผยให้เห็นถึงสามข้อมูลสำคัญเกี่ยวการช้อปของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุดหรือวัน Mega Sales Day ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตสูงสุดให้กับธุรกิจและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในช่วงเวลาดังกล่าว

เทศกาล Mega Sales Day ช่วยให้นักช้อปจับจ่ายใช้สอยและออมเงินได้มากขึ้น

ผลศึกษาชี้ว่านักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตื่นเต้นและมีส่วนร่วมกับอีเวนท์ Mega Sales Day แม้จะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้นักช้อปในภูมิภาคมีการบริหารค่าใช้จ่ายและตอบสนองกับราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วโลกด้วยการวางแผนการซื้อสินค้าล่วงหน้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชันลดราคา

ในขณะที่ 45% ของนักช้อปช่วงเทศกาลลดราคาบอกว่าพวกเขารอข้อเสนอลดราคาและโปรโมชันเพื่อทำการซื้อสินค้าที่พวกเขาตั้งใจซื้อโดยเฉพาะ

เช่นเดียวกับนักช้อปไทย ที่ยังคงมีการจับจ่ายใช้สอยท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและทางการเงินที่ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

65% ของนักช้อปไทยที่มีการสำรวจเห็นด้วยว่า สภาพทางการเงินส่วนตัวและในครัวเรือนยังคงมีความมั่นคงน้อยหากเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม 1 ใน 3 ของผู้คนบอกว่าพวกเขายังคงมีการใช้จ่ายมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี น้กช้อปยังใช้งานช่องทางออนไลน์อย่างแพลตฟอร์มของ Meta เครื่องมือค้นหา (search engine) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ในการวางแผนการซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชันลดราคาในวัน Mega Sales Day

พฤติกรรมช้อปในไทย

จากการสอบถาม พบว่า 97% ของนักช้อปชาวไทยที่มักซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุด จะมีโอกาสเลือกซื้อแบรนด์ใหม่ ๆ มากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

โดย 5 อันดับหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมที่มีโอกาสที่ผู้บริโภคไทยจะลองแบรนด์ใหม่ ๆ ได้ตลอด มีดังนี้ อาหาร (53%) เครื่องใช้ไฟฟ้า (46%) เสื้อผ้าและแฟชั่น (44%) สุขภาพและความงาม (37%) และ การท่องเที่ยวพักผ่อน (33%)

นักช้อปชาวไทยกว่า 54% ยังระบุว่า ตนตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านในต่างประเทศ (cross-border) สำหรับสินค้าที่มีราคาถูกกว่า ในขณะที่อีก 45% เลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศเมื่อมองหาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีขายในไทย

แพลตฟอร์มของ Meta คือพื้นที่สำคัญสำหรับการค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce)

บทบาทของการช้อปช่วงวันเทศกาลลดราคา (Mega Sales Days) มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และนับเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่จะช่วงชิงเวลาทองในการผลักดันยอดขาย จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่แบรนด์และธุรกิจควรพบเจอลูกค้าของพวกเขาในที่ที่พวกเขาอยู่บนโลกออนไลน์ รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในด้านโปรโมชันต่าง ๆ ด้วย

การซื้อขายภายในร้านค้าและช่องทางออนไลน์ยังคงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการช้อปช่วงวันหยุดเทศกาล โดยนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก 66% และนักช้อปชาวไทยกว่า 76% ระบุว่าพวกเขาค้นพบสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ก่อนที่จะพบสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือจากการค้นหาออนไลน์ หรือสื่อออฟไลน์

นอกจากนี้ 45% ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยังเห็นด้วยว่า สินค้าที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของ Meta มีความเกี่ยวข้องและเป็นสิ่งที่พวกเขามองหามากกว่าสินค้าที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น

ในขณะที่ 57% บอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้าและแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านคอนเทนต์วิดีโอ เทรนด์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของนักช้อปตลอดทุกช่วงวัยของประเทศไทย โดย 61% ของนักช้อป Gen Z และ Millennial และ 42% ของนักช้อป Gen Y ระบุว่าค้นพบสินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอทั้งแบบสั้นและยาว

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ที่มีมากขึ้นและนำมาปรับใช้ในแคมเปญต่าง ๆ นักช้อปช่วงเทศกาล โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ได้ค้นพบกับสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับพวกเขามากที่สุดด้วยเทคโนโลยีของ Meta โดย 65% บอกว่า มีการค้นพบสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาผ่านทางแพลตฟอร์มของ Meta อย่างน้อยทุกเดือน และอีกกว่า 81% ของกลุ่มนักช้อปช่วงอายุ Gen Z ค้นพบสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตัวเองอย่างน้อยทุกเดือนเช่นกัน

ครีเอเตอร์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ การพิจารณาซื้อ และการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจุบัน เกือบ 90% ของผู้ใช้ Meta มีการติดตามครีเอเตอร์หรือบุคคลสาธารณะ โดยมีผู้ใช้กว่า 1 ใน 3 ที่ค้นพบแบรนด์และสินค้าใหม่ ๆ ผ่านครีเอเตอร์เหล่านี้ สำหรับนักช้อปไทยนั้นมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับครีเอเตอร์เป็นพิเศษ ซึ่งกว่า 61% ระบุว่าครีเอเตอร์ที่กำลังติดตามมีอิทธิผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ดังนั้นครีเอเตอร์จึงมีส่วนช่วยให้แบรนด์และสินค้าต่าง ๆ มีความใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชมของพวกเขามากขึ้น โดย 65% ของนักช้อปไทยต่างมองหาสินค้าแนะนำจากครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อประกอบการตัดสินใจในช่วงเทศกาลช้อป

การใช้กลยุทธ์กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเซกเมนต์ ช่วยตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล และเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้น

การตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่บุคคลเหล่านี้ที่ธุรกิจต่าง ๆ พยายามสื่อสารถึงในช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales ในประเทศไทยเป็นใครบ้าง ผลศึกษาล่าสุดจาก Meta พบว่าในปัจจุบัน มีนักช้อปที่มีลักษณะโดดเด่นทั้งหมด 4 ประเภท เพิ่มขึ้นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ดังนี้การตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่บุคคลเหล่านี้ที่ธุรกิจต่าง ๆ พยายามสื่อสารถึงในช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales ในประเทศไทยเป็นใครบ้าง ผลศึกษาล่าสุดจาก Meta พบว่าในปัจจุบัน มีนักช้อปที่มีลักษณะโดดเด่นทั้งหมด 4 ประเภท เพิ่มขึ้นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

ลักษณะนักช้อปไทย
  1. นักช้อปผู้คลั่งไคล้เทศกาล (51%) นักช้อปกลุ่มนี้เป็นขาประจำที่เปิดรับกับการนำเสนอสินค้าตามความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลและมีการวางแผนการช้อปปิ้งในช่วงมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ Meta อยู่เป็นประจำ โดย 75% ของนักช้อปกลุ่มนี้มักจะซื้อของขวัญให้กับตัวเอง และ 45% มักจะซื้อของขวัญให้กับผู้อื่น นอกจากนี้ กว่า 50% ยังซื้อสินค้าใหม่จากแบรนด์ที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของ Meta อีกด้วย
  2. นักช้อปผู้รอบคอบ (21%) นักช้อปกลุ่มนี้รู้สึกสนุกสนานกับการวางแผนช้อปปิ้งในวัน Mega Sales Day และชื่นชอบตัวเลือกในการชำระเงินแบบ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” เพื่อขยายระยะเวลาในการแบ่งจ่ายเมื่อซื้อสินค้า โดยกว่า 80% เห็นด้วยว่าพวกเขามักจะมองหาการลดราคาและต่อรองราคาสินค้าในช่วงเทศกาล Mega Sales และ 78% ของนักช้อปชาวไทยจะรู้สึกตื่นตัวในการร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากราคาและส่วนลดที่น่าดึงดูดต่าง ๆ
  3. นักช้อปผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ (15%) นักช้อปกลุ่มนี้มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็วและพิจารณาซื้อสินค้าตามคำแนะนำของครีเอเตอร์หรือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการแบบเฉพาะบุคคล กว่า 70% ของนักช้อปกลุ่มนี้เปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ และร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากโปรโมชันที่แนะนำโดยอินฟลูเอนเซอร์หรือถูกโปรโมตอยู่บนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ยังมีนักช้อปชาวไทยจำนวนมากถึง 97% ที่ทดลองสินค้าจากแบรนด์ใหม่ ๆ ตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์อีกด้วย
  4. นักช้อปผู้มากประสบการณ์ (14%) นักช้อปกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงมากและมักจะแสวงหาสินค้าที่มีคุณภาพอยู่เสมอ พวกเขาให้ความสำคัญกับรายละเอียดและส่วนมากของนักช้อปกลุ่มนี้จะหาข้อมูลสินค้า ไอเท็มเอ็กซ์คลูซีฟ และส่วนลดอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่คุ้มค่ามากที่สุดในวัน Mega Sales Day

ข้อมูลเหล่านี้ส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจไทยและนักการตลาด

ในช่วงเวลาทองของเทศกาล Mega Sales Days ที่มีการแข่งขันสูง ธุรกิจจึงให้ความสำคัญการในการวางงบประมาณการตลาดที่คุ้มค่าและได้ประสิทธิภาพสูงสุด ประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาดและยอดขายที่ได้รับกลับมาจึงเป็นผลลัพธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจรู้สึกว่าคุ้มค่าในทุกเม็ดเงินที่ลงไป

3 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจไทยและนักการตลาดสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้มากที่สุดในช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales 

  1. เริ่มสร้างความสนใจล่วงหน้า เริ่มจากการสร้างความสนใจในกลุ่มลูกค้าก่อนเทศกาลด้วยการประกาศโปรโมชันล่วงหน้า หรือเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อสร้างกระแสที่น่าตื่นเต้นก่อนช่วงเทศกาลลดราคา โดยผลสำรวจพบว่า 51% ของนักช้อปช่วงเทศกาลมีพฤติกรรมการซื้อของล่วงหน้าในช่วงต้น ๆ ของการเริ่มเทศกาลลดราคา
  2. ร่วมมือกับครีเอเตอร์ ร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่มีบุคลิกที่สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ของคุณ และต่อยอดด้วยการโปรโมตช่องทางการตลาดที่มีการสร้างแบรนด์ร่วมกันให้ผู้คนได้รับรู้
  3. ตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะบุคคลในปริมาณมาก เมื่อคุณได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเซกเมนต์หลัก ๆ แล้ว คุณสามารถขยายกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยการมองหาลูกค้ารายใหม่จากการใช้งานระบบอัตโนมัติ แมชชีนเลิร์นนิ่ง และการส่งข้อความเชิงธุรกิจ เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ด้วยราคาสินค้าที่ดีที่สุด ผลการศึกษาของ Meta ได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่มีการวัดผลได้จริง เมื่อมีการนำเทคโนโลยี AI ที่มีการพัฒนาปรับปรุงให้มากขึ้นเข้ามาร่วมใช้ในการวางแคมเปญและการลงโฆษณา โดยเป็นสูตรสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจในช่วงพีคของการช้อปปิ้ง ตัวอย่างเช่น แคมเปญการตลาดที่มีการนำ AI เข้ามาใช้ในช่วง Cyber Week ปีที่ผ่านมาพบว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดเพิ่มขึ้นโดยสามารถผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%  และมีการมองเห็นโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 23% อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดงบประมาณค่าโฆษณาต่อหน่วยได้ถึงกว่า 22% โดยเฉลี่ย

เทคโนโลยี AI ช่วยช่วยต่อนักช้อป

ด้าน แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย จาก Meta มองว่า ในปีนี้ ธุรกิจต่าง ๆ มีโอกาสที่ยิ่งใหญ่มากในการใช้งานเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ทรงพลังกับกลุ่มนักช้อปในช่วงเทศกาล Mega Sales ที่เติบโตมากขึ้นติดอันดับต้น ๆ ทั้งในระดับประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย

“จากการที่นักช้อปมักจะวางแผนล่วงหน้าก่อนการซื้อสินค้า นักการตลาดจำเป็นต้องเตรียมตัวล่วงหน้าเช่นเดียวกัน หากต้องการนำเสนอคุณค่าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ด้วยชุดเครื่องมือการตลาดของเรา เช่น Advantage Shopping Campaign และ AI ที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อเข้าถึงผู้คนจำนวนมากอย่างไม่มีใครเหมือนบนแพลตฟอร์มในเครือของ Meta เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้ช่วยนักโฆษณาในการวางแผนล่วงหน้าก่อนเทศกาลช้อป Mega Sales และเพิ่มประสิทธิภาพในการเปลี่ยนความสนใจเป็นยอดขายและการลดราคาโฆษณาต่อชิ้น”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รู้ทัน AI Deepfake เมื่อ…ภาพที่เห็น เสียงที่ได้ยิน อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป

เจาะลึกทุกความสามารถของ AI เครื่องมือที่จะช่วยนักพัฒนายกระดับอุตสาหกรรมบล็อกเชน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ