TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessวีซ่า-มาสเตอร์การ์ด เปิดตัวบริการ Google Wallet

วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด เปิดตัวบริการ Google Wallet

มาสเตอร์การ์ด เปิดตัวบริการการชำระเงินแบบไร้สัมผัสผ่านแอปพลิเคชัน Google Wallet ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการใช้จ่ายในรูปแบบดิจิทัลให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผู้ถือบัตรมาสเตอร์การ์ดของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สามารถผูกบัตรเครดิตของตนไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล Google Wallet ที่เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตของธนาคาร รวมถึงบัตรสมาชิกต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประชำวันและตั๋วเครื่องบิน (boarding passes) ซึ่งทำให้การใช้จ่ายและการชำระเงินเป็นไปอย่างง่ายดายและปลอดภัย โดยสามารถใช้งานได้ที่ร้านค้าที่รองรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ และช่องทางออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งในระบบปฏิบัติการ Android และในอุปกรณ์ WearOS (สมาร์ทวอทช์และในอุปกรณ์พกพาในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส) หลังการเปิดตัวครั้งแรกในสิงคโปร์ เวียดนาม ประเทศไทย และมาเลเซียเป็นประเทศต่อไปที่จะเปิดให้บริการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น Google Wallet 

เดิมประเทศไทยมีระบบการชำระเงินด้วยการใช้เงินสดเป็นหลัก และก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคระบาดซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่เร่งให้เกิดการใช้งานการชำระเงินแบบดิจิทัล คาดมูลค่าการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบดิจิทัลของประเทศไทยจะสูงขึ้นถึง 29.13 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ และนับตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงปี พ.ศ. 2570 การใช้งานระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลมีอัตราการเติบโตคิดเป็นร้อยละ 13.51 ต่อปี 

นอกจากนี้ ด้วยกระแสของอีคอมเมิร์ซที่กำลังมาแรง ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการชำระเงินจากแบบเดิมไปสู่การใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัลกันสูงขึ้น เพื่อให้การใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น ผู้คนมีการใช้งานสมาร์ทโฟนกันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน ทั้งจากการใช้งานบัตรที่จำเป็นต่าง ๆ ไปสู่การใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อการใช้จ่ายในร้านค้า จากดัชนีผลสำรวจการชำระเงินล่าสุดของมาสเตอร์การ์ด Mastercard New Payments Index 2022 พบว่าผู้บริโภคในประเทศไทยกว่าร้อยละ 94 ใช้งานการชำระเงินแบบดิจิทัลอย่างน้อย 1 ช่องทาง โดยที่กว่าร้อยละ 63 มีการใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อทำธุรกรรมด้านการเงิน  การเปิดตัว Google Pay ในประเทศไทยจะช่วยให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มมีทางเลือกในการชำระเงินเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าถึงการชำระเงินแบบดิจิทัลที่เหมาะกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของพวกเขา

เพียงผูกบัตรมาสเตอร์การ์ดไว้บนอุปกรณ์ Android หรือ Wear OS ผู้ถือบัตรสามารถทำการตั้งค่าได้อย่างง่ายดายในครั้งเดียว โดยกรอกรายละเอียดบัตรและรหัสผ่านแบบครั้งเดียว (one-time password) ในแอปพลิเคชั่น Google Wallet  และเมื่อข้อมูลถูกบันทึกลงไปแล้ว ผู้ถือบัตรสามารถใช้งานการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์พกพาเครื่องนั้นได้ในทันที  ซึ่ง GoogleWallet จะช่วยลดโอกาสในการโจรกรรมด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า หรือการตั้งค่าด้วยรหัส PIN ในการชำระเงิน  การตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมก็ทำได้อย่างง่ายดาย เพียงเปิดแอพพลิเคชั่นและแตะที่ตัวเลือก “ข้อมูลเชิงลึก” หรือ ‘insights’  นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรยังสามารถเพิ่มบัตรอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน อาทิ บัตรสะสมคะแนน และ ตั๋วเครื่องบิน ผู้ถือบัตรยังคงสามารถเพลิดเพลินไปกับการสะสมคะแนนและได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษทั้งหมดจากธนาคารที่ร่วมรายการมอบให้เสมือนการทำธุรกรรมผ่านบัตรทั่วไป ที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้น

การชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลจะดำเนินการผ่านระบบ Digital token ที่ปลอดภัย โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแสดงบัตรเพื่อให้ข้อมูลสำคัญ เช่น เลขบัตร และวันหมดอายุแก่ร้านค้า โดยเทคโนโลยีแปลงสินทรัพย์ให้มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัลของมาสเตอร์การ์ดที่ชื่อ Mastercard Digital Enablement Service (MDES) จะช่วยเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นอีกหนึ่งขั้น พร้อมยกระดับประสบการณ์การชำระเงินที่สะดวกและดียิ่งขึ้น 

“ประเทศไทยคือตัวอย่างที่ล้ำหน้าของระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลเฉกเช่นเดียวกันมุมมองของมาสเตอร์การ์ดที่มีต่อการชำระเงินในโลกอนาคต  เมื่อพูดถึงการชำระเงินแบบดิจิทัล วิธีการจัดการทางการเงินและวิธีการชำระเงินในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกันกับรูปแบบความนิยมและความคาดหวัง มาสเตอร์การ์ดมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับพันธมิตรอย่าง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำความสะดวกสบายและความปลอดภัยของ Google Pay มาสู่ผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการชำระเงินแบบดิจิทัลในประเทศไทยมากขึ้น โดยมาสเตอร์การ์ดยังคงมุ่งมั่นในการนำเสนอทางเลือกในการชำระเงินให้แก่ผู้ถือบัตรพร้อมกับการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคให้สอดรับกับโลกยุคดิจิทัล เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้จ่ายได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามที่ต้องการ” ไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าว

โชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงการเปิดบริการชำระเงินผ่าน Google Wallet สำหรับผู้ถือบัตรธนาคารกรุงเทพ มาสเตอร์การ์ด บนสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอย์ เป็นครั้งแรกว่า “ธนาคารกรุงเทพมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดในครั้งนี้ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลายและครบวงจรยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้การจับจ่ายของผู้ถือบัตรสะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสอดรับกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ในอนาคตยังมีแผนพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันกับมาสเตอร์การ์ดอย่างต่อเนื่อง เพื่ออาศัยความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยีพร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นให้รองรับรูปแบบการชำระเงินได้อย่างหลากหลายและมีความปลอดภัด รองรับการใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น”

พิทยา วรปัญญาสกุล ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานการตลาดและสื่อสารองค์กร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเพิ่มทางเลือกให้สมาชิกเกิดความสะดวก คล่องตัว และมีความมั่นใจยิ่งขึ้นกับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตบนช่องทางดิจิทัล เคทีซีจึงมุ่งพัฒนาระบบเทคโนโลยีและมองหาช่องทางใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับการร่วมมือกับ Google ในครั้งนี้ เคทีซีถือเป็นหนึ่งในบัตรเครดิตรายแรก ที่สามารถรองรับการชำระเงินผ่าน Google Wallet ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้สมาชิกสามารถใช้บริการการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตบนสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์และอุปกรณ์พกพา Wear OS ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้เคทีซียังได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกบัตรเคทีซี มาสเตอร์การ์ด ที่ผูกบัตรฯ กับ Google Wallet สามารถแตะจ่ายสะดวก ปลอดภัยด้วย Google Pay ทุกจุดรับชำระเงินที่มีสัญลักษณ์ Contactless ซึ่งเคทีซีเชื่อมั่นว่าการผนึกกำลังครั้งสำคัญนี้จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับสมาชิกเคทีซีได้อย่างแน่นอน”

วีซ่า ประกาศเปิดตัว Google Wallet เช่นกัน

วีซ่า ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก ประกาศเปิดตัว Google Wallet สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตวีซ่าในประเทศไทยที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพ และบัตรกรุงไทย (เคทีซี) โดยผู้ถือบัตรสามารถใช้จ่ายได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยด้วย Google Wallet ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android และ WearOS ไม่ว่าจะในร้านค้า การช้อปออนไลน์ ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ และยังสามารถจัดเก็บบัตรเครดิตไว้ภายใน Google Wallet ได้อีกด้วย

การเปิดตัวในครั้งนี้สอดรับกับพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคชาวไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเปิดรับวิธีการชำระเงินแบบดิจิทัลและลดการใช้เงินสดลง จากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) เผยให้เห็นว่าเกือบเก้าในสิบ (88%) ของชาวไทยในปัจจุบันที่ไม่ได้ชำระเงินแบบโมบายคอนแทคเลสต่างรับทราบเกี่ยวกับการชำระเงินด้วยวิธีนี้ และมีถึง 87% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่สนใจที่จะเริ่มใช้การชำระเงินในรูปแบบดังกล่าว

พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การเกิดโรคระบาดเป็นตัวขับเคลื่อนการชำระเงินแบบคอนแทคเลส เพราะผู้บริโภคต่างมองหาช่องทางที่ปลอดภัยและสะดวกในการใช้จ่าย อุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ได้กลายมาเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้คนทั้งในเรื่องการติดต่อ ทำธุรกิจ และให้ความบันเทิงไปในตัว เป้าหมายของวีซ่าคือการเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการชำระและรับเงินสำหรับทุกคน การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นส่วนหนึ่งในดีเอ็นเอของเรา และเราเองภูมิใจที่ได้ส่งมอบประสบการณ์การชำระเงินที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคชาวไทย ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับเราที่ได้ร่วมสนับสนุนกูเกิ้ล ธนาคารกรุงเทพ และเคทีซี เพื่อมอบ Google Wallet และอีกหนึ่งประสบการณ์การชำระเงินที่ไร้รอยต่อและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งออนไลน์หรือแตะอุปกรณ์สวมใส่ของพวกเขาที่จุดรับชำระเงิน” 

แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “จากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ e-Conomy SEA 2022 พบว่าการชำระเงินแบบดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าการชำระเงินแบบดิจิทัลในไทยจะมีมูลค่าธุรกรรมรวม (Gross Transaction Value: GTV) สูงถึง 1.61 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหลายล้านคนนิยมชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำ Google Wallet มาให้บริการในประเทศไทย  ด้วย Google Wallet ผู้ใช้งานในไทยสามารถแตะเพื่อจ่ายเงินในร้านค้า หรือเช็คเอาท์ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งเข้าถึงบอร์ดดิ้งพาสสำหรับการเดินทางที่เร่งรีบในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปลายปีได้อย่างง่ายดาย เปรียบเสมือนการรวมทุกกระเป๋าไว้ในที่เดียวในทุกการเดินทาง ซึ่งทั้งสะดวกและปลอดภัย”

วิธีการชำระเงินผ่านโมบายคอนแทคเลสไม่ต่างจากการชำระแบบผ่านบัตรคอนแทคเลส ที่ผู้บริโภคเพียงแค่แตะเพื่อจ่ายด้วยสมาร์ตโฟนที่เครื่องอ่าน ณ จุดรับชำระเงิน โดยผู้บริโภคชาวไทยบอกว่าข้อดีห้าอันดันแรกของการชำระเงินผ่านโมบายคอนแทคเลส คือ ช่วยลดความเสี่ยงจากการติดต่อของเชื้อไวรัสโควิด (68%) ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด (65%) เป็นรูปแบบการชำระเงินที่ทันสมัย (59%) ง่ายต่อการใช้งานและติดตั้งระบบ (58%) และไม่จำเป็นต้องพกบัตรเพื่อการชำระเงิน (56%)[2]

Google Wallet ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การชำระเงินที่รวดเร็วและปลอดภัย แอปจะทำงานโดยมีหน่วยประมวลผลร่วมที่ช่วยให้การชำระเงินมีความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยระบบการรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้นที่ออกแบบให้สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวที่เป็นความลับของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ Google Wallet ยังใช้โทเค็น ซึ่งเป็นชุดข้อมูลชั่วคราวแทนข้อมูลเลขบัญชีจริงที่จะช่วยรักษาข้อมูลของเจ้าของบัตรให้ปลอดภัย โดยชุดข้อมูลจะถูกสร้างขึ้นเมื่อมีการเพิ่มบัตรไปที่ Google Pay หรือในแอปของธนาคารที่ติดตั้ง เพื่อให้ข้อมูลของผู้บริโภคนั้นถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ในขณะที่ชุดข้อมูลตัวเลขโทเค็นที่สร้างขึ้นมาทดแทนเลขบัญชีจริงจะถูกส่งไปยังร้านค้าแทน

ผู้ถือบัตรวีซ่า จะสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ บนอุปกรณ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android และ WearOS ตั้งแต่เวอร์ชั่น Android 5.2 เป็นต้นไป โดยสามารถดาวน์โหลดแอป Google Wallet ได้ที่ Play Store

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Wallet สามารถดูได้ที่ https://wallet.google และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชำระเงินแบบคอนแทคเลสของวีซ่าได้ที่ www.visa.co.th

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ