TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyจับตาบอสหญิงคนใหม่ Twitter ตั้งเป้าปั้นนกฟ้าสู่แหล่งข้อมูลเรียลไทม์

จับตาบอสหญิงคนใหม่ Twitter ตั้งเป้าปั้นนกฟ้าสู่แหล่งข้อมูลเรียลไทม์

ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหญิงคนใหม่ของทวิตเตอร์ (Twitter) สื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำได้ออกมาสรุปแผนการ Twitter 2.0 ซึ่งถือเป็นการก่อร่างปั้นบริษัทให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ทวิตเตอร์เป็นแหล่งข้อมูลเรียลไทม์ที่แม่นยำที่สุดในโลก

เว็บไซต์ข่าวสถานีโทรทัศน์บีบีซี แห่งอังกฤษ รายงานว่า ยัคคาริโน เปิดเผยแผนการดังกล่าวเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเข้ารับตำแหน่งต่อจาก อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจผู้ก่อตั้ง Tesla และ SpaceX ที่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์ชั่วคราว หลังควักเงินราว 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐช่วงเดือนตุลาคมปี 2022 ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ยัคคาริโนได้เปิดเผยแผนการกับทางพนักงานของทวิตเตอร์ผ่านช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งในเนื้อความระบุว่า เจ้าตัววางแผนการภายใต้เป้าหมายของมัสก์ที่ต้องการพลิกโฉมให้ทวิตเตอร์เป็นจัตุรัสกลางเมืองของโลก หรือ “global town square” ที่ซึ่งผู้คนทั่วโลกจะเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนแบ่งปันเรื่องราวระหว่างกันและกัน

ยัคคาริโน กล่าวอีกว่า ทวิตเตอร์ในบทบาท “global town square” จะเป็นสิ่งที่ช่วย ขับเคลื่อนอารยธรรมโลกให้ไปข้างหน้าผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ไม่ถูกบิดเบือนและการสนทนาที่เปิดกว้างเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์ในสังคม

เรย์ หวัง (Ray Wang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวิจัย Constellation ในซิลิคอน วัลเลย์ แสดงความเห็นกับทาง บีบีซี ว่า เป้าหมายของมัสก์ และยัคคาริโน ต้องการให้ผู้ใช้งานรู้ว่า จัตุรัสกลางเมืองจะเป็นพื้นที่ที่ปราศจากอคติ

ก่อนหน้านี้ มัสก์ ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้นิยมเสรีภาพในการพูด” ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของทวิตเตอร์ที่มีการกลั่นกรองเนื้อหา ซึ่งมัสก์มองว่าไม่สมเหตุสมผล และว่าทวิตเตอร์จำเป็นต้องเป็นฟอรัมเพื่อการพูดได้อย่างเสรีอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าทวงคืนพื้นที่อิสระของทวิตเตอร์ตามแนวคิดของมัสก์ ทำให้บรรดาบริษัทเจนซีโฆษณาหลายแห่งพากันถอดโฆษณาออกจากทวิตเตอร์ ส่งผลให้รายได้ของบริษัทในเดือนธันวาคมปีที่แล้วลดลง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

หวัง กล่าวว่า ด้วยความรู้ความสามารถของยัคคาริโน เชื่อว่าเจ้าตัวจะเป็นคนที่สามารถสร้างความสมดุลให้กับทวิตเตอร์ และจะเป็นผู้บริหารที่มัสก์รับฟังและให้ความเคารพ ซึ่งนับตั้งแตที่มัสก์ซื้อทวิตเตอร์ เจ้าตัวต้องกลับตกอย่อยู่ภายใต้แรงกดดันในการหาคนมาเป็นผู้นำบริษัท เพื่อให้มัสก์ทุ่มเทเวลาไปบริหารธุรกิจอื่นๆ ของตนเอง

ทั้งนี้ ยัคคาริโนได้รับการยอมรับในเรื่องของการปั้นแบรนด์และสร้างยอดขายอย่างกว้างขวางจากคนในวงการด้วยเครดิตผลงานของเจ้าตัวในการช่วยนำสื่อยักษ์ใหญ่ NBCUniversal ผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

รายงานระบุว่า ในช่วงที่ทำงานกับ NBCUniversal ยัคคาริโนได้ยกเครื่องธุรกิจการขายโฆษณาของบริษัท และอยู่เบื้องหลังการเปิดตัว Peacock แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่รองรับโฆษณาในปี 2020

สำหรับตำแหน่งในทวิตเตอร์ ยัคคาริโนได้ก้าวเข้ามาดูแลการดำเนินธุรกิจของทวิตเตอร์ที่กำลังประสบปัญหาในการหารายได้เข้าบริษัท ขณะที่มัสก์ก้าวลงมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นงานที่มัสก์ถนัดกว่าแทน

อ้างอิง BBC

ซีเมนส์ โชว์นวัตกรรมและโซลูชันเพื่อความยั่งยืน สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร ในงาน ProPak Asia 2023

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ Evolution Data Centres ลุยธุรกิจ Data Centre 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ