TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessPayment Gateway-LINK PAY ยอดพุ่ง ขานรับการใช้จ่ายเงินดิจิทัลหลังโควิด

Payment Gateway-LINK PAY ยอดพุ่ง ขานรับการใช้จ่ายเงินดิจิทัลหลังโควิด

พฤติกรรมผู้ซื้อ-ผู้ขายจากยุคโควิดเป็นต้นมา ต่างคุ้นเคยกับการรับ-จ่ายเงินดิจิทัล หลังสถานการณ์คลี่คลาย ประเทศเปิด ร้านค้าเริ่มฟื้นสภาพ ประชาชนมักไม่ค่อยถือเงินสด สังคมก้าวสู่ Cashless Society มากขึ้น

ล่าสุด เคทีซี เผยธุรกิจบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตเติบโตต่อเนื่อง รับอานิสงส์เศรษฐกิจพื้นตัว โดยเนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ผู้บริหารสูงสุด สายงานบริหารร้านค้าสมาชิก “เคทีซี” หรือ บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจร้านค้ารับบัตรเครดิตเคทีซี(Merchant Acquiring) ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2565 มีปริมาณยอดรับบัตรเพิ่มขึ้น 19.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และถึงสิ้นปีคาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 20% จากที่มีสถานการณ์โควิด–19 เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านการชำระเงินในรูปแบบสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) มากขึ้น

การชำระเงินแบบไร้เงินสดมีประโยชน์ต่อร้านค้า ด้านการอำนวยความสะดวกแก่ร้านค้า และเอื้อประโยชน์ทางการแข่งขันในธุรกิจ ร้านค้าไม่ต้องห่วงเรื่องการเตรียมเงินทอน ปัญหาเงินปลอม พนักงานทุจริต เพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ และร้านค้าที่ปรับตัวให้บริการ omni channel ทำธุรกรรมทั้งออนไลน์ และออฟไลน์จะยิ่งเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ธุรกิจเป็นอย่างดี

“ก่อนโควิด การชำระเงินระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์ มีสัดส่วน 60:40 หลังโควิดเพิ่มอยู่ในอัตราส่วน 50:50 เท่ากัน และมีแนวโน้มที่ออนไลน์จะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ จากความสะดวก สบาย ปลอดภัย และประสบการณ์ที่ได้รับ”

ปีหน้าเติบโตต่อ

เคทีซีวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจร้านค้ารับบัตรเครดิต โดยให้ความสำคัญต่อธุรกิจที่จะเติบโตในปีหน้า จากการเปิดประเทศ และคนออกไปใช้บริการที่ช่วงโควิดไม่กล้าไป เช่น โรงแรม สปา ห้างสรรพสินค้า

ปัจจุบัน เคทีซีมีส่วนแบ่งตลาด 4% ของมูลค่าการรับชำระเงินในประเทศไทย ที่มูลค่าโดยรวมเติบโต 20% ต่อปี สอดคล้องกับการเติบโตของเคทีซีซึ่งการทำธุรกิจมุ่งมั่นที่กำไรมากกว่าจำนวน ไม่เข้าแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าติดลบ

แนะนำ 6 บริการ

เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยผู้ประกอบการร้านค้าเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการขายสินค้าและบริการผ่านระบบบริการร้านค้ารับบัตร เคทีซีได้ศึกษาและพัฒนาบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง โดยมีบริการ 6 ประเภท ที่ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของ e-Payment คือ 1. บริการเครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture) เพียงแตะบัตรจ่าย (Contactless) นอกจากการเสียบบัตรกับเครื่อง  ทั้งสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยได้มาตรฐานสากลรองรับการชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของทุกธนาคาร

ล่าสุดรองรับการชำระด้วย Google Pay ในเครื่องเดียว เลือกชำระได้ทั้งรูดเต็มจำนวน หรือผ่อนชำระ รองรับบัตรได้หลายสกุลเงิน DCC (Dynamic Currency Conversion) แปลงสกุลจากเงินบาทเป็นสกุลเงินของประเทศผู้ออกบัตรทั่วโลกถึง 30 สกุลเงิน รองรับระบบแลกซื้อสินค้า และบริการแลกคะแนนสะสม KTC FOREVER ซึ่งร้านค้าที่สมัครใช้บริการกับเคทีซี มีสิทธิพิเศษ ฟรีค่าประกันเครื่อง ติดตั้งเครื่อง กระดาษเซลสลิป การบำรุงรักษาเครื่อง

2. บริการ KTC Payment Gateway ระบบการรับชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการชำระเงินทั้งบัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจซีบี ยูเนี่ยนเพย์ และบัตรเดบิต เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าและชำระเงินบนเว็บไซต์ของร้านค้าได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

3. บริการรับชำระผ่านลิงก์เพย์ (LINK PAY) ระบบการชำระเงินที่ร้านค้าสามารถสร้างลิงก์การรับชำระเงินด้วยลิงก์ (LINK) หรือ คิวอาร์โค้ด (QR Code) และส่งให้ลูกค้าเพื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ผ่านช่องทางที่ร้านค้าติดต่อกับลูกค้า เช่น โซเชียลมีเดีย อีเมล โดยมีอายุการใช้งาน 24 ชั่วโมง รองรับบริการรูดเต็มจำนวน และผ่อนชำระ ด้วยความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และมีรหัสยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์แบบใช้ครั้งเดียว OTP (One Time Password) และร้านค้าสามารถตรวจสอบผลการทำรายการแบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง

4. KTC QR Pay บริการรับชำระค่าสินค้าบริการด้วยบัตรเครดิต หรือพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านสมาร์ทโฟนก็ทำธุรกรรมจ่ายเงินได้ง่าย สะดวกสบาย ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเครื่องรูดบัตร

5. KTC Recurring บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติผ่านบัญชีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพื่อให้ร้านค้าเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ถือบัตรได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เหมาะกับการหักค่าบริการรายเดือนหรือรายงวดตามที่ร้านค้ากำหนด เช่น ค่าสาธารณูปโภค ค่าโทรศัพท์ ค่าธรรมเนียมสมาชิก ค่าเบี้ยประกัน เงินบริจาคการกุศล ค่าส่วนกลางของอาคารที่อยู่อาศัย

6. บริการอาลีเพย์ (Alipay) ในเครือ Alibaba อำนวยความสะดวกให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวในไทย หรือชาวจีนที่อาศัยในไทย และมีบัญชี Alipay ก็ชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Alipay ที่ร้านค้า ทั้งยังเพิ่มโอกาสโฆษณาร้านค้าให้เป็นที่รู้จักบนแอปพลิเคชัน Alipay พร้อมมีเนวิเกเตอร์ช่วยให้ผู้ใช้บริการอาลีเพย์ค้นหาที่ตั้งร้านค้าได้ง่ายขึ้น

“ใน 6 บริการที่กล่าวถึง Payment Gateway และ LINK PAY มีอัตราเติบโตสูงสุดเพราะเป็นของใหม่ และบริษัทไม่หยุดยั้งที่จะหาบริการ Payment ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ตามนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีทางเลือกมากขึ้น และอำนวยความสะดวกด้านการใช้จ่ายของกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้”

เปิด 3 จุดแข็งบริการ

นายธานี นาคเกยูร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายสรรหาและบริหารร้านค้าสมาชิกออนไลน์ “เคทีซี” กล่าวว่า เทคโนโลยีการชำระเงินออนไลน์สะดวก มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ซื้อของออนไลน์ยังเปลี่ยนไป โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดธุรกรรมมาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ผู้ประกอบการร้านค้าจึงควรมองหาช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่เหมาะสมและมีทางเลือกให้กับผู้บริโภค

บริการ KTC Payment Gateway เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ด้วย 3 จุดแข็งหลัก (3S) คือ

1. Service การบริการตอบโจทย์ร้านค้า ด้วยเงินเข้าบัญชีเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม คือภายใน 1 วัน พร้อมบริการ 24 ชั่วโมง ครอบคลุม 7 วัน (24 x7) รวมถึงการให้คำแนะนำกรณีร้านค้าจะขยายธุรกิจ เช่น เปิดเว็บไซต์ใหม่ เป็นต้น

2. Secure ความปลอดภัย คือหัวใจสำคัญของการให้บริการทางการเงิน ที่รับรองความปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล ซึ่งได้รับการรองรับจากหลายสถาบันทั้ง Card scheme, ISO และกำลังจะได้รับเร็ว ๆ นี้ คือ มาตรฐาน PCIDSS ที่เป็นมาตรฐานสูงสุดของการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้กันในอุตสาหกรรมบัตรเครดิต และ 3. Stability ความเสถียรของระบบ โดยการลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

ช่วยเหลือร้านค้า 24 ชั่วโมง

เคทีซีมีทีมงานบริการหลังการขายคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำร้านค้าตลอด 24 ชั่วโมง มีทีม Fraud & Prevention คอยมอนิเตอร์เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับร้านค้าและเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม Fraud อยู่ในแนวโน้มนิ่งๆ แต่มีปริมาณเพิ่มขึ้นตามรายการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เช่น คนใกล้ชิดนำบัตรไปใช้ หรือแฮกเกอร์ ซึ่งหากเป็นแฮกเกอร์มูลค่าความเสียหายจะสูงกว่าการนำไปใช้โดยคนใกล้ชิด

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ลอรีอัล ประกาศซื้อหุ้น ‘มิโครฟีต์’ บริษัทไบโอเทคจากฝรั่งเศส เร่งพัฒนางานวิทยาศาสตร์เพื่อสิ่งแวดล้อม

ดีป้า ผนึก LINE MAN Wongnai เปิดตัว ห้องเรียนร้านค้า หนุนผู้ประกอบการร้านอาหารไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ