TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology'โรงเรียนต้นแบบ Coding' ปั้นครูพันธุ์ใหม่ เสริมทักษะโปรแกรมมิ่งในห้องเรียนจริง

‘โรงเรียนต้นแบบ Coding’ ปั้นครูพันธุ์ใหม่ เสริมทักษะโปรแกรมมิ่งในห้องเรียนจริง

กลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ให้บริการไอทีโซลูชันแบบครบวงจร เดินหน้าโครงการ Code Their Dreams ชูโปรเจกต์ใหม่ โรงเรียนต้นแบบด้าน Coding จัดอบรมพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนโคดดิ้ง สร้างองค์ความรู้ให้กับคณะครูและบุคลากรภาคการศึกษาของไทยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ 

เตรียมพร้อมส่งต่อองค์ความรู้ด้านการโคดดิ้ง โปรแกรมมิ่งอย่างง่าย ในชั้นเรียนจริงกว่า 20 โรงเรียน พร้อมสนับสนุนทักษะด้านดิจิทัลเทคโนโลยีให้กับเยาวชนไทย เปิดหลักสูตรพร้อมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ต้อนรับเปิดภาคการศึกษา

จาก Code Their Dreams สู่ Code Their Dreams by CDG

จากการริเริ่มโครงการ Code Their Dreams ของกลุ่มบริษัทซีดีจี ในปี 2559 ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบเวิร์กชอปเพื่อให้ความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นแก่นักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ในบรรยากาศสนุกสนานทั้งรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ซึ่งตลอดระยะเวลาโครงการมีนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมทั้งสิ้น 4,171 คน ครูผู้สอนจำนวน 313 คน และมีโรงเรียนเข้าร่วมแล้วกว่า 425 โรงเรียน

ล่าสุดโครงการ Code Their Dreams by CDG ได้เดินหน้าพัฒนาและขยายแนวทางการอบรมส่งต่อความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยี โดยเฉพาะทักษะโค้ดดิ้งและโปรแกรมมิ่งในชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในโครงการฝึกอบรม Coding ให้กับครูผู้สอนและนำความรู้ไปถ่ายทอดผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนในชั้นเรียนต่อไป ภายใต้แนวคิด ‘โรงเรียนต้นแบบ’ ตามรูปแบบ SEED OF WISDOM 

ซึ่งหลักสูตรอบรมนี้ CDG Group ได้พัฒนาร่วมกับ บริษัท ดีบิค จำกัด (ROBBO BY DBIC) เพื่อนำไปใช้สำหรับการสอนในโรงเรียนทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งในระดับชั้นประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา 20 โรงเรียน มีครูผู้สอนด้านเทคโนโลยีเข้าร่วมแล้วกว่า 70 คน เพื่อพัฒนาเป็นครูในโครงการโรงเรียนต้นแบบ 

เป้าหมายสำคัญของโครงการอบรมโรงเรียนต้นแบบในครั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาความขาดแคลนครูผู้สอนที่มีองค์ความรู้ด้าน Coding ต่อยอดเป็นแนวคิดที่ CDG Group ร่วมผลักดันสู่การสร้างครูพันธุ์ใหม่ในระบบการศึกษาของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดและส่งต่อความรู้โค้ดดิ้งในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ถือเป็นอีกกลไกสำคัญในการสนับสนุนทักษะไอทีให้กับนักเรียนนักศึกษาและเยาวชนของประเทศไทยในชั้นเรียนจริงอย่างเป็นรูปธรรม

หลักสูตร Coding นี้ ด้วยความร่วมมือของกลุ่มบริษัทซีดีจีและบริษัท ดีบิค จำกัด ได้นำหลักสูตรจาก ROBBO ประเทศฟินแลนด์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาปรับปรุงให้เข้าบริบทของการศึกษาของประเทศไทย

การอบรมการสอน Coding ตามรูปแบบ SEED OF WISDOM ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนหลัก 

  1. การวิเคราะห์สถานการณ์และบริบทการสอนที่เกิดขึ้น Analysis ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจความพร้อมของผู้เรียน ทักษะด้านเทคโนโลยีสำหรับการเริ่มต้นเรียนรู้ Coding พร้อมทั้งสอดแทรกกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ Encourage ให้เกิดความตระหนักในการเรียนรู้ 
  2. กิจกรรม (Activity) ซึ่งเป็นการให้ความรู้พื้นฐาน ทั้งทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษาอังกฤษพื้นฐานสำหรับ Coding พร้อมเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ ROBBO LAB ไปจนถึงการออกแบบสร้างเกมอย่างง่าย ผ่านโปรแกรม Scratch และการให้ความรู้ตามแนวคิด Plan Do Check Act พร้อมใช้ Application ได้จริงอย่างมีคุณภาพ 
  3. ขั้นตอนการประเมิน ให้ผู้ร่วมกิจกรรมอื่น ๆ สามารถแสดงความคิดเห็น ซักถาม และนำสู่ปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้โครงการอยู่ในระหว่างการถ่ายทอดองค์ความรู้จากครูต้นแบบที่ได้รับการอบรมเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเริ่มต้นจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนจริงในภาคการศึกษาล่าสุด เดือนพฤษภาคม 2565 นี้

นาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทซีดีจี กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของโครงการ Code Their Dreams โดยกลุ่มบริษัทซีดีจี คือ การส่งเสริมการศึกษา สนับสนุนทักษะที่จำเป็นให้แก่เยาวชนไทย เพราะการศึกษา คือ ส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการพัฒนาด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ช่วยส่งเสริมคุณภาพประชากรของประเทศสำหรับ Next Generation และเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจของไทยให้ก้าวหน้ายั่งยืนต่อไป ถือเป็นพันธกิจที่กลุ่มบริษัทซีดีจี ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทซีดีจียังวางแผนขยายความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย เพื่อพัฒนากำลังคนที่มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งประสานความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสู่สังคมต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สนใจติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมในกิจกรรมต่อไปได้ที่ : Facebook : Code Their Dreams

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

d-DATA: บล็อกเชน ดาต้า และเอไอ ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

Amity ผู้ให้บริการโซลูชันการสื่อสารสัญชาติไทย ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งใน ‘บริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในยุโรป’ จากการจัดอันดับของ Financial Times

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ