TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessกว่าจะมาเป็นเสื้อแจ็คเก็ต โรบินฮู้ดไรเดอร์

กว่าจะมาเป็นเสื้อแจ็คเก็ต โรบินฮู้ดไรเดอร์

บนท้องถนนจะเห็นเสื้อแจ็คเก็ตของฟู้ดเดลีเวอรี่สีสันสดใสแตกต่างหลากหลายกันไป และเร็ว ๆ นี้ จะมีอีกเสื้ออีกสีเกลื่อนท้องถนนกรุงเทพฯ เมื่อ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ของคนไทยประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มไรเดอร์อย่างเป็นทางการแล้ว (หลังจากที่ก่อนหน้านี้ใช้ไรเดอร์ยืมจาก Skootar)

จากนี้ไปโรบินฮู้ดจะมีไรเดอร์เป็นของตัวเองแล้ว และเมื่อลงท้องถนนทีหลังต้องแตกต่างและโดดเด่น 

เพื่อตอบโจทย์แพลตฟอร์มไรเดอร์ของโรบินฮู้ด สุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เล่าสตอรี่ที่มาของเสื้อโรบินฮู้ดไรเดอร์ให้ฟังว่า หลายเดือนก่อน เมื่อได้รับโจทย์ว่าต้องทำแพลตฟอร์มไรเดอร์ (แพลตฟอร์มคนขับของโรบินฮู้ด) จะต้องออกแบบประสบการณ์ทุกอย่างทั้งเสื้อและกระเป๋าใส่อาหารให้ไรเดอร์ จะเป็นหน้าตาอย่างไร

จากโจทย์ใหญ่ก็แตกออกมาเป็นโจทย์ย่อย 3 เรื่อง คือ สี ดีไซน์ และวัสดุ เพื่อทำเสื้ออย่างพิถีพิถันเพื่อให้ไรเดอร์ใส่อย่างภูมิใจและมีความสุขในการส่งความสุขให้ลูกค้าของโรบินฮู้ด

เริ่มจาก “สี” แพลต์ฟอร์มไรเดอร์ใช้สีอะไรดี (ที่ผ่านมาแพลตฟอร์ม/แอปฯ ผู้บริโภคและร้านค้ามีสีแล้ว) จึงเริ่มเข้าสู่กระบวนการคิดว่า สีอะไรดี ไม่ได้มองแต่สีในแอป แต่กำลังคิดว่าสีของไรเดอร์แพลตฟอร์ม ซึ่งไม่ได้มีแค่แอปฯ แต่มีเสื้อแจ็คเก็ตและกระเป๋า และสีนี้จะถูกใช้มากที่สุดบนท้องถนน 

จึงไปทำการวิจัยว่าสีที่จะอยู่บนท้องถนนแล้วปลอดภัยควรเป็นสีอะไร และค้นพบว่า สีที่ปลอดภัยที่สุด คือ สีขาว หากมองเรื่องความเสี่ยง พบว่า สีเทาหรือสีเงิน คือ สีที่มีความเสี่ยงมากกว่าสีขาว 10% สีดำ 6% สีเขียว 4% สีที่ปลอดภัยที่สุด คือ มีความเสี่ยงใกล้เคียงสีขาว คือ สีส้ม คือ 1% 

และทำวิจัยว่าสีไหนที่ปลอดภัยที่สุดตอนกลางวันที่มีแสง (Day Light) กับช่วงกลางคืน พบว่า สีส้ม ปลอดภัยอันดับหนึ่งทั้งสองช่วงเวลา ในช่วงกลางวันสีส้มปลอดภัยกว่าสีอื่น ๆ มีความเสี่ยงอยู่เพียง 0.89% ในขณะที่มีความเสี่ยงในตอนกลางคืนเพียงแค่ 0.77% ทำให้รู้ว่า สีส้ม คือ สีที่ปลอดภัยที่สุดบนถนน 

ถ้าจะเอาสีอื่นที่อยู่ในระบบนิเวศของโรบินฮู้ด มีสีอะไรให้เล่นได้อีก เมื่อมองโลโก้โรบินฮู้ด มีหมวกของโรบินฮู้ด ซึ่งสีนี้เป็นสี SCB เพื่อแสดงถึงความเป็นแบรนด์หนึ่งภายใต้ SCB และบนหมวกทุกใบมีขนนกสีเหลือง ถ้าไม่มีขนนก คือ หมวกธรรมดาใบหนึ่ง แต่หมวกทรงนี้มีขนนกปักอยู่ข้างหลัง จะรู้สึกได้ทันทีว่า นี่คือ หมวกของโรบินฮู้ด

“ความเป็นโรบินฮู้ด ขาดขนนกไม่ได้ฉันใด ความเป็นแอปฯ ​โรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี่ ก็จะขาดไรเดอร์ไม่ได้ฉันนั้น ส่วนที่สำคัญที่สุด คือ ขนนก และช่างบังเอิญเหลือเกินที่สีของขนนก เหลืองส้ม เหมือนกับสีที่มีความปลอดภัยบนท้องถนน” 

ในกระบวนการสร้างแบรนด์ จะมีจิตวิทยาของแบรนด์​ งานวิจัยระบุว่า สีส้มกับสีเหลืองเป็นสีที่ friendly, cheerful และ confident คิดบวก อบอุ่น โปร่งใส ตรงไปตรงมา 

สุธีรพันธุ์ กล่าวว่า จากสามเหตุผลนี้ ทำให้สีที่จะใช้เป็นสีไรเดอร์แพลตฟอร์ม เป็นสีที่ต้องอยู่บนร่างกายของไรเดอร์ ต้องเป็นสีนี้

ต่อมาเป็นเรื่อง “ดีไซน์” …

ไรเดอร์ ใช้ชีวิตบนถนน มีทัศนคตดิแบบนักขี่มอเตอร์ไซต์ ไปศึกษาว่าเสื้อนักแข่งมอเตอร์ไซต์ที่มีความเท่มีรูปแบบอะไรบ้าง ไปศึกษาแบบเสื้อของนักแข่งมอเตอร์ไซต์ของทีมที่ชนะระดับโลกว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร ช่วงแขน หน้าอก แผ่นหลัง และคอ เป็นอย่างไร และระดมสมองว่าจะออกแบบเสื้อให้ไรเดอร์อย่างไร จนทำออกมา 7 ดีไซน์ สุดท้ายจากหลาย 10 ดีไซน์ แล้วให้ไรเดอร์ช่วยกันโหวต จนออกมาเป็นดีไซน์นี้

“จริง ๆ แล้วเรามี มาร์ก มาร์เกซ เป็นแรงบันดาลใจ มาร์ก มาร์เกซ นักแข่งรถชาวสเปน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกโมโตจีพี 8 สมัย, อดีตแชมป์โลกโมโตทู และอดีตแชมป์โลก 125 ซีซี จากมาร์ก มาร์เกซ มาเป็นโรบินฮู้ดไรเดอร์ คือ from idol to idea”

และสุดท้าย ท้ายสุด คือ “วัสดุ”…

เสื้อแจ็คเก็ตของโรบินฮู้ดไรเดอร์ไม่ใช่แค่สีสวย โดดเด่นบนท้องถนน และมีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวน่าสนเท่านั้น แต่เสื้อของโรบินฮู้ดไรเดอร์ ยังมีวัสดุอย่างดี

สุธีรพันธุ์ เล่าวว่า ได้ใช้เวลาเกือบ 2 เดือนในการหาผ้าและตัดเย็บเสื้อของโรบินฮู้ดไรเดอร์ เอาผ้ามาหลายรูปแบบลองตัดออกมาเป็นเสื้อ mock up แล้วให้ทีมไรเดอร์ไปขี่มอเตอร์ไซต์จริง ๆ ท่ามกลางความร้อนระอุของเดือนเมษายนของกรุงเทพฯ แล้วก็พบว่าผ้านี้ คือ ผ้าที่ดีที่สุด ใส่สบาย เย็น ไม่ร้อนเกินไปในอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีเรื่องราวที่ใส่เข้าไปให้ “ใส่เสื้อเท่ เย็น และปลอดภัย”

ผ้าที่ใช้เป็นผ้าโซล่อน ผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% ใส่สบายและเย็นเมื่อสัมผัสผิว และซิปกันน้ำ น้ำไม่ซึมเข้าร่องซิป และมีช่องใส่มือถือ เรียกว่า “UX/UI phone pocket” เป็นช่องใส่มือถือแนวตั้ง ตอบโจทย์การใช้งานของไรเดอร์ที่ต้องหยิบมือถือเข้าออก ช่องนี้ยังมีช่องใส่หูฟังมาใส่ที่หูได้ และมีแผ่นสะท้อนแสงที่กลมกลืนไปกับรอยตัดเย็บ (seamless reflection) 

ความตั้งใจและความใส่ใจในทุกรายละเอียดของ สุธีรพันธุ์และทีม ได้กลั่นออกมาเป็นเสื้อแจ็คเก็ตโรบินฮู้ดไรเดอร์ตัวนี้ และเชื่อว่าจะเสื้อแจ็คเก็ตโรบินฮู้ดไรเดอร์อยู่เต็มบนท้องถนนเร็ว ๆ นี้ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ