TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeAIS อุ่นใจ Cyber ชวนคนไทยหยุดเรียกชื่อล้อเลียน ด้วยแคมเปญ "โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” ในวัน Stop Cyberbullying Day

AIS อุ่นใจ Cyber ชวนคนไทยหยุดเรียกชื่อล้อเลียน ด้วยแคมเปญ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” ในวัน Stop Cyberbullying Day

ทุกคนล้วนมีฉายา หรือ “คำเรียกแทนชื่อ” แบบล้อเลียน ที่คนอื่นตั้งให้ ….

คำเรียกแทนชื่อแบบล้อเลียน มักจะถูกสร้างจาก “สิ่งที่มองเห็น” ด้วยตาของผู้เรียก ซึ่งบางครั้ง “คำเรียกแทนชื่อ” แบบล้อเลียนนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผู้ถูกเรียกต้องการหรือถึงขั้นไม่ชอบและเป็นทุกข์ ผู้เรียกอาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่ทุกครั้งที่เอ่ยเรียกด้วยถ้อยคำเช่นนั้น เปรียบเสมือนการโบยตีผู้อื่นด้วยคำพูดที่ไร้เจตนาทำร้าย หรือแค่อยากจะล้อเลียน แต่นั่นเท่ากับเป็นการบูลลี่ผู้อื่น

ใส่ใจกับคำพูดที่ใช้เรียกขานผู้อื่นสักนิด จะช่วยให้คุณเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการลดการบูลลี่ในสังคม 

การทำร้ายกันโดยไร้เจตนานั้นมีโอกาสสร้างความเจ็บปวดมากกว่าการเจตนาทำร้าย เพราะเป็นการทำโดยไม่รู้ว่าได้ทำร้ายคนอื่นด้วยคำเรียกแทนชื่อแบบล้อเลียน และจึงยังคงทำอยู่และทำอยู่ นั่นคือ เท่ากับได้สร้างความเจ็บปวดทุกครั้งที่เรียกขานกัน และจะสะสมมากขึ้น ๆ เรื่อย ๆ การสะสมความเจ็บปวดที่เพิ่มมากขึ้น มีโอกาสนำไปสู่ปมในใจ ทำให้เกิดความอับอาย กระทบต่อการใช้ชีวิต และอาจถึงขั้นกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวล

สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า 17 มิถุนายน ปีนี้ เป็นวัน Stop Cyberbullying Day เป็นวันที่ให้ความสำคัญกับปัญหาการบูลลี่และพฤติกรรมกลั่นแกล้งทางออนไลน์ ปีนี้ AIS หยิบเอาประเด็นปัญหาการเรียกชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่ชื่อจริงของพวกเขาด้วยคำล้อเลียน โดยเฉพาะการเรียกแทนกันบนโลกออนไลน์ในช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ผ่านแคมเปญ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” Please Call Me by My Name

AIS ขอเป็นส่วนหนึ่งในการชวนคนไทยหยุดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ ร่วมรณรงค์ให้หยุดทำร้ายความรู้สึก เคารพในความแตกต่างเรื่องรูปร่าง หน้าตา เพศสภาพ และอาชีพ โดยหันมาเรียกชื่อคนรอบข้างด้วยชื่อจริง หรือชื่อเล่นจริง ๆ ของเขากัน 

ยกตัวอย่างจากการเรียกชื่อเพื่อนด้วยคำอื่นที่สะท้อนถึง รูปร่าง สีผิว รสนิยมความชอบ อาทิ อ้วน ดำ ตุ๊ด กระเทย ซึ่งผู้เรียกอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้เป็นปัญหาจริงจัง แต่สำหรับคนที่ถูกเรียกด้วยชื่อเหล่านั้นพวกเขาไม่ได้สนุกและชื่นชอบด้วย

“หากเราเผลอเรียกชื่อคนอื่นด้วยคำอื่นที่ไม่ใช่ชื่อของเขา เช่น อีดำ อ้วน ตัวตลก อิตุ๊ด อาจสร้างบาดแผล และปมที่เจ็บปวดให้ใครคนนั้นไปตลอดชีวิต” สายชล กล่าว

การใช้งานออนไลน์ที่สร้างสรรค์และปลอดภัย คือ หนึ่งในเป้าหมายของ AIS อุ่นใจ Cyber ที่มุ่งส่งเสริมความฉลาดทางดิจิทัล  ป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยเครื่องมือดิจิทัล สร้างความตระหนักถึงการใช้งานให้คนไทยตื่นตัวพร้อมรับมือกับภัยไซเบอร์ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกับปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ Cyberbully ที่หลายคนอาจมองข้ามไป แต่ในความเป็นจริงด้วยสาเหตุเพียงเล็กน้อยจากการล้อเล่น ก็อาจจะบานปลายไปสู่ปัญหาสังคมที่สร้างพื้นที่ความขัดแย้งเกลียดชัง สร้างบาดแผลให้กับเหยื่อไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้

“จากการหยอกล้อด้วยการเรียกชื่อแบบล้อเลียน สู่การกลั่นแกล้งกันเล็ก ๆ น้อย ๆ หลากหลายรูปแบบ อาจนำมาสู่การสร้างความรุนแรงทางการสื่อสารผ่านแป้นพิมพ์ และบานปลายจนเป็นความขัดแย้ง ความเกลียดชัง สร้างความอับอาย ที่อาจกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ตกเป็นเหยื่อได้” สายชล กล่าว

AIS อุ่นใจ Cyber เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลที่มุ่งส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายและผลกระทบจากการใช้อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยี เน้นการเพิ่มทักษะทางออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้กับคนไทย ให้ความสำคัญกับการหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์มาโดยตลอด เพราะ Cyberbullying เป็นปัญหาสังคมใกล้ตัวในยุคที่ทุกคนใช้ชีวิตบนออนไลน์มากกว่าครึ่งหนึ่งของชีวิต

วัน Stop Cyberbullying Day ปีนี้ AIS อุ่นใจ Cyber จึงหยิบเอาปัญหาดังกล่าวขึ้นมาสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการล้อเลียนบนออนไลน์ด้วยการเรียกชื่อที่ไม่ใช่ชื่อจริงว่า เป็นอีกหนึ่งในการกลั่นแกล้งทางออนไลน์

“เราอยากใช้โอกาสในวัน Stop Cyberbullying Day ย้ำเตือนสังคมและคนไทยในฐานะแบรนด์ที่ส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และสร้างสรรค์ ให้ผู้ใช้งานตระหนักถึงปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ในทุกรูปแบบ หยุดพฤติกรรมการเรียกชื่อคนรอบตัวด้วยคำล้อเลียน เรียกฉันด้วยชื่อฉัน เพื่อให้พื้นที่ในโลกไซเบอร์เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน” สายชล กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS จับมือ ดีป้า สร้างศูนย์กลางนวัตกรรมและทดสอบ 5G แห่งแรกที่ EEC

AIS – กรุงไทยเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก ใช้ AIS Points แลกรับส่วนลดร้านค้าถุงเงินกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ