TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessBEC World ปั้น BEC Studio เป็น New S-Curve ลุยอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในตลาดโลก

BEC World ปั้น BEC Studio เป็น New S-Curve ลุยอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในตลาดโลก

การเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มเพียงอย่างเดียวไม่พอสำหรับการเติบโตต่อในอนาคต ทำให้ BEC World ที่แม้จะรักษาฐานที่มั่นเดิมที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 (ออกอากาศช่อง 33) บนหน้าจอทีวี และเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย 3Plus (สามพลัส) ต้องเดินหน้าสู่อุตสาหกรรมคอนเทนต์ โดยเฉพาะคอนเทนต์บันเทิงซึ่งเป็นความถนัดและเป็นตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล ในขณะที่สามารถสร้าง Soft Power ให้กับประเทศไทยได้ในเวลาเดียวกัน 

BEC Studio (บีอีซี สตูดิโอ) ถูกกำหนดให้ทำหน้าที่เครื่องจักรแห่งการเติบโต กับเป้าหมายการเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์แบบครบวงจรเพื่อป้อนตลาดไทยและตลาดต่างประเทศ

อภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจ บีอีซี สตูดิโอ ผู้คร่ำหวอดในวงการคอนเทนต์มายาวนาน และมานั่งกุมบังเหียนบีอีซี สตูดิโอตั้งแต่เมื่อ 1 กรกฎาคม 2564 ได้เปิดวิสัยทัศน์และพันธกิจในการพาบีอีซี สตูดิโอ ไปเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ครบวงจรที่มีศักยภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ ว่า บีอีซี สตูดิโอ จะทำหน้าที่ผลิตคอนเทนต์ เพื่อป้อนแพลตฟอร์มของบริษัทแม่ คือ BEC World ทั้งทางทีวีและทางออนไลน์ รวมถึงส่งออกคอนเทนต์ให้กับแพลตฟอร์ม OTT (over-the-top) ในต่างประเทศ

“การส่งออกคอนเทนต์ ช่องทางหลักจะเป็นการร่วมกับผู้ให้บริการ OTT ระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ส่วนรูปแบบของคอนเทนต์ยังจะเน้นที่ long-form เป็นหลัก เราจะดันคอนเทนต์ส่งออกในแบบของเรา เรามี favor เรื่องรสชาติคอนเทนต์ในแบบของเราที่ไม่เหมือนคนอื่น ส่วนวิธีเล่าเรื่อง story telling นั้นเป็นสากล” อภิชาติ์ กล่าว

การจะเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์เบอร์ต้น ๆ รายหนึ่งในเวทีระดับโลก อภิชาติ์ กล่าวว่า จะต้องมีสตูดิโอที่ตอบโจทย์  มีทีมครีเอทีฟที่แข็งแกร่ง มีทีมการผลิตที่ฝีมือดี และมีทีมกราฟิกที่เก่ง 

สร้างสตูดิโอรองรับการผลิตคอนเทนต์ป้อนตลาดโลก

ตามแผนการดำเนินงานสำหรับการสร้างสตูดิโอที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องไม้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่จะเอื้อต่อการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ ลดเวลา เพิ่มศักยภาพในการผลิต ได้มากขึ้น จะแบ่งเป็น 3 เฟส คือ เฟสแรกสร้าง Soundstage Studio, เฟสที่สองสร้าง Lot Location Studio และ เฟสที่สามสร้าง Back Lot Studio ตามลำดับ บนพื้นที่มากกว่า 70 ไร่ของสตูดิโอที่หนองแขม

โดย BEC Studio ทุ่มงบลงทุนก้อนแรก 400 ล้านบาท เพื่อสร้าง Soudstage Studio ที่ประกอบด้วย 6 สตูดิโอ แบ่งเป็นสตูดิโอขนาด 2,000 ตารางเมตร 2 สตูดิโอ สตูดิโอขนาด 1,500 ตารางเมตร 2 สตูดิโอ และสตูดิโอขนาด 800 ตารางเมตร 2 สตูดิโอ ซึ่งหาก Soundstage Studio สร้างเสร็จจำทำให้ BEC Studio มีสตูดิโอผลิตคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 

การลงทุนสร้างสตูดิโอในเฟสแรกนี้เพื่อรองรับการผลิตคอนเทนต์ป้อนช่องของ BEC World คือ ช่อง 33 และ 3Plus ที่ปกติจะผลิตละครจำนวน 25-35 เรื่องต่อปี Soundstage Studio จะช่วยเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของการผลิตละครให้ BEC World ได้ จากเดิมที่ละครหนึ่งเรื่องจะใช้เวลาถ่ายทำประมาณ 8 เดือน จะลดลงเหลือไม่เกิน 4 เดือน 

“ละครเกาหลีใช้เวลาผลิตต่อเรื่องไม่เกิน 4 เดือน ของบ้านเรา 8 เดือน หากเรายังทำงานภายใต้ข้อจำกัดของการผลิต เราจะไปแข่งกับต่างประเทศไม่ง่าย”

ละครไทยหนึ่งเรื่องประมาณ 24 ตอนบท ใช้เวลาถ่ายทำ 3.5 วันต่อตอนบท คิวถ่าย 3 วันต่อสัปดาห์ รวมระยะเวลาการถ่ายทำมากกว่า 70 วัน ไม่รวมการถ่ายซ่อม จะใช้เวลาทั้งสิ้นราว 8 เดือน 

การผลิตแบบเดิม คือ ถ่ายจากสถานที่จริง ต้องขึ้นกับปัจจัยภายนอกหลายอย่าง อาทิ การหาสถานที่ที่มีฉากที่ต้องการ คิวว่างของสถานที่ ช่วงเวลาที่สามารถถ่ายได้ สภาพอากาศ แสง และการเดินทาง เป็นต้น แต่ปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยากเหล่านี้จะหมดไป เมื่อ Soundstage Studio สร้างเสร็จ การผลิตจะมีข้อจำกัดในการทำงานน้อยลง 

เพราะการถ่ายใน Soundstage Studio จะสามารถกำหนดองค์ประกอบของฉาก และควบคุมการถ่ายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดข้อจำกัดของปัจจัยภายนอกเรื่องฉาก แสง สี สถานที่ เวลาที่ถ่ายทำ ได้หมด ทำให้สามารถถ่ายทำได้ทุกวันและทุกเวลา 

“การลดเวลาในการผลิตลงจะทำให้เราเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดคอนเทนต์ในต่างประเทศได้ นอกจากนี้ยังเป็นแรงหนุนส่งให้เราสามารถสร้างแรงจูงใจให้พันธมิตรมาร่วมผลิตคอนเทนต์กับเราในลักษณะ co-prodcution ร่วมกันเพื่อป้อนตลาดโลก” อภิชาติ์ กล่าว 

สร้างและยกระดับทีมขึ้นมาตรฐานสากล 

นอกจากสตูดิโอแล้วทีมงานคืออีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้บีอีซี สตูดิโอ มีศักยภาพในการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ตลาดมากขึ้น อภิชาติ์ กล่าว บริษัทจะต้องสร้าง Creative Script Writer Team สร้างทีมงานผลิต (Prodution Team) และทีมงานตัดต่อ (Post-Production Team) รวมถึ Virtual Production ที่มีส่วนในการสร้างองค์กระกอบภาพให้สมบูรณ์ สามารถยืนบนตลาดต่างประเทศอย่างได้รับการชื่นชม 

การสร้างทีมคนเขียนบท จะเน้นสร้างคนรุ่นใหม่ผ่านการจับมือกับ 12 มหาวิทยาลัยทำโครงการ BEC Creator Program รุ่นที่ 1 คัดเลือกนักศึกษาจาก 600 คนที่สมัครเข้ามาเหลือ 35 คน เข้าอบรม 10 สัปดาห์ ในกิจกรรม “นักคิด…มากเรื่อง กับ นักเขียนเรื่อง….มาก” ซึ่งจะคัดเลือกและอบรมโดยนักเขียนบทมืออาชีพในวงการ 

“พื้นฐานการเล่าเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะเล่าเรื่องสำหรับไปนำเสนอแลพตฟอร์ฺมใด จะเล่าเรื่องสั้นหรือเรื่องยาว โครงการนี้จะเป็นการจุดประกายทางความคิดและผลิตคนเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรรม” อภิชาติ์ กล่าว 

การยกระดับศักยภาพการผลิตคอนเทนต์จะต้องทำทั้งหน้ากระดาน ทั้งการเขียนบท การภ่ายทำ การตัดต่อ ในขณะที่จะต้องมีสถานที่และเครื่องมือเครื่องไม้รองรับ การสร้างสตูดิโอใหม่ที่พร้อมให้ทำงานได้หลากหลายรูปแบบเป็นการเปิดพื้นที่เพิ่มศักยภาพในการคิดและผลิตคอนเทต์ที่เดิมอาจจะติดข้อจำกัดของการผลิต 

จะสนับสนุนทีม Post Production studio และทีม Virtual Art รวมทีมตัดต่อ Editing, Color Grading, Computer Graphic, Virtual Production ด้วยอุปกรณ์เครื่องมือและเทคโนโลยีแบบครบวงจร

“นอกจากนี้ การจะผลิตบุคลากร จำเป็นต้องมีพื้นที่ให้นักศึกษามาใช้ เราต้องการทำให้เป็น sandbox ของการทำคอนเทนต์ นอกจากจะเป็น snadbox ให้นักศึกษาแล้ว ยังเป็น sandbox ให้กับทีมงานของเราเองทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ ทีมผลิต เพื่อพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ปลดล็อกข้อจำกัด” อภิชาติ์ กล่าว

เน้นผลิตเองและ co-production จับตลาดทั้งในและต่างประเทศ

บีอีซี สตูดิโอ จะเน้นผลิตคอนเทนต์เพื่อป้อน BEC World ทั้งช่อง 33 และ 3Plus และจะเน้นการร่วมผลิตกับพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อยกระดับคอนเทนต์ เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้ทีมงานของ บีอีซี สตูดิโอ และเพื่อไปตีตลาดต่างประเทศร่วมกัน ซึ่งแผนการสร้างสตูดิโอและการสร้างบุคลากรจะเติมเต็มแผนการสร้างความร่วมมือ co-production กับพันธมิตรสตูดิโอระดับสากลอื่น ๆ 

“เราจะเดินออกตลาดต่างประเทศในคอนเทนต์แบบของเรา รสชาติของเรา เราจะทำ soft power ในแบบของเรา เพราะเราเชื่อว่า soft power เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สังคมเปลี่ยนแปลง ผมจะทำละครที่เปลี่ยนแปลงมุมมองและความคิดของคน” อภิชาติ์ กล่าว

การลงทุนและแผนงานทั้งหมดนี้ เพื่อการเป็นผู้นำด้านคอนเทนต์และธุรกิจบันเทิงของประเทศไทยและตลาดต่างประเทศ

บีอีซี สตูดิโอ ประเดิมการผลิตละครใหม่ 3 เรื่อง คือ “มือปราบกระทะรั่ว” และ “เกมโกงเกมส์” ใช้ทีมงาน Internal Production ของบีอีซี สตูดิโอ และ “ร้อยเล่ม เกมส์ออฟฟิศ” เป็นการร่วมมือกับผู้จัดมากฝีมือ ตู่ ปิยวดี มาลีนนท์ จาก บริษัท เวลาดี 2020 จำกัด 

ละครทั้ง 3 เรื่อง มีกำหนดบวงสรวงและเปิดกล้องในวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน นี้

ชื่อเรื่อง : มือปราบกระทะรั่ว Undercover Kitchen
แนว : Drama Comedy
ออกอากาศ : ไทยทีวีสีช่อง 3 
ผู้กำกับ : ฉิก- สกล เตียเจริญ BEC STUDIOS
บทโทรทัศน์ : BEC STUDIOS 
ผลิตโดย : BEC STUDIOS

นักแสดงนำ : เต้ย จรินทร์พร, เต๋อ ฉันทวิชช์, ชาย ชาตโยดม, ครูหนุ่ย สุพร, ภัทร ฉัตรบริรักษ์, ต๊อก ศุภกร, ยุ้ย ปัทมวรรณ, เจี๊ยบ วัชระ, วิทย์ พชรพล, แป้งโกะ จินตนัดดา, นุ่น   พิชชาธร, เป้ ทวีฤทธิ์, หรั่ง อภิวิชญ์, เอิร์ธ ธวัช และ ใหม่ พาวเวอร์พัฟเกย์ 

เรื่องย่อ : ภารกิจสุดป่วน เมื่อตำรวจหนุ่มหัวร้อน มาวิน (เต๋อ ฉันทวิชช์) จับมือกับ ขิง (เต้ย จรินทร์พร) ยูทูปเบอร์สาวจอมแสบ คิดจะเปลี่ยนแหล่งอาชญากรรม ที่เต็มไปด้วยเหล่าร้ายให้กลายเป็นแหล่ง street food จากสายสืบต้องกลายเป็นสายเสิร์ฟ ห้องครัวจะกลายเป็นห้องสอบสวน เด็กเดินยา…จะกลายเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร จากนักเลงจะกลายเป็นนักชิม สงครามกระทะปะทะลูกปืน  ใครจะอยู่ใครจะไป ใน …มือปราบกระทะรั่ว 

กำหนดเปิดกล้องถ่ายทำ : มิถุนายน 2565

ชื่อเรื่อง : เกมโกงเกมส์  The Scammer Games
แนว : Drama Comedy Crime
ออกอากาศ : ไทยทีวีสีช่อง 3 
ผู้กำกับ : โต้ง – ตรัยยุทธ กิ่งภากรณ์  BEC STUDIOS
บทโทรทัศน์ : BEC STUDIOS 
ผลิตโดย : BEC STUDIOS

นักแสดงนำ : กระทิง ขุนณรงค์ , เก้า สุภัสสรา , ณ ณภัทร, หยวน กวินรัฏฐ์ , สุ่ย พรนภา , เกริก  ชิลเลอร์ , ปราบ ยุทธพิชัย, บอนชอน ธนวัฒน์ และ ลิตา คาลิยา

เรื่องย่อ : เกมโกงเกมส์ ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มนักต้มตุ๋น 8 คน ที่ต้องมาร่วมมือกัน ต้มตุ๋นธุรกิจผิดกฎหมายของกลุ่มมาเฟียผู้มีอิทธิพล ภายใต้การนำทีมของบุคคลลึกลับที่เรียกตัวเองว่า “แอดมิน” ผู้มีแผนการที่จะทำลายเครือข่ายอาชญากรรมรายใหญ่ในประเทศให้พินาศด้วย แผนการโจรกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย!

กำหนดเปิดกล้องถ่ายทำ : กรกฎาคม 2565

ชื่อเรื่อง : ร้อยเล่ม เกมส์ออฟฟิศ  The Office Games
แนว : Drama
ออกอากาศ : ไทยทีวีสีช่อง 3 
ผู้กำกับ : เอ – นัฐพงศ์ วงษ์กวีไพโรจน์ VELADE 2020
บทโทรทัศน์ : BEC STUDIOS 
ผลิตโดย : BEC STUDIOS X VELADE 2020

นักแสดงนำ : มิ้นต์ ชาลิดา, นนกุล ชานน , แท่ง ศักดิ์สิทธิ์, พีท ทองเจือ , หญิง รฐา, กระติ๊บ- ชวัลกร , 

พลอย ภัทรากร, แพร รัชนี, ปอม ภาสกร และ พีท พล

เรื่องย่อ : “ร้อยเล่ม เกมส์ออฟฟิศ” คือเรื่องราวของมนุษย์ออฟฟิศที่พยายามต่อสู้ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด โดยใช้สารพัดเล่ห์เหลี่ยม เพื่อพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จ เช่นเดียวกับ อลิศ (มิ้นต์ ชาลิดา) หญิงสาวปากแจ๋วที่ภายนอกดูเข้มแข็ง แต่แบกโลกของครอบครัวเอาไว้ ไม่ต่างกับ เมษ (นนกุล ชานน) วิศวกรหนุ่มชีวิตพัง เพราะตึกที่เขาออกแบบดันถล่มลงมา ทั้งเมษและอลิศจึงต้องเปลี่ยนอาชีพมาเป็นพนักงานขายกองทุนและผลิตภัณฑ์ของธนาคาร เพื่อนำพาชีวิตของครอบครัวและตัวเองกลับมาอีกครั้ง  ทั้งคู่เข้ามาเริ่มงานใหม่ในที่เดียวกัน ท่ามกลางสมรภูมิการเงินระดับประเทศ ภายใต้ความกดดันในเรื่องงาน จากเสือสิงห์กระทิงแรดในออฟฟิศที่ต่างมีความสำเร็จเป็นเดิมพัน 

กำหนดเปิดกล้องถ่ายทำ : กันยายน 2565

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ