TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

เปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

อีสปอร์ตคืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งแบบมีสายและไร้สาย อุปกรณ์สเปกสูงและตัวเกมที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้ AIS ผู้นำเครือข่ายและบริการดิจิทัลเล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมนี้ว่าไม่เพียงแต่จะเติบโตและเร่งความต้องการในการใช้โครงข่ายอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังจะช่วยยกระดับเติบโตให้กับคนที่เกี่ยวข้องในระบบนิเวศของอีสปอร์ตซึ่งสร้างให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังเจอวิกฤติจากโควิด-19

AIS เข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตอย่างเต็มตัวตั้งแต่ต้นปีก่อน และให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องจนล่าสุด ได้ลงทุนสร้างสตูดิโอสำหรับเป็นแหล่งนัดพบให้นักกีฬาอีสปอร์ต คอเกมเมอร์ และคนรุ่นใหม่ สามารถมาประลองฝีมือ ฝึกฝนความเชี่ยวชาญ​ และสร้างชุมชนคนเล่นเกมเป็นกีฬา เพื่อต่อจิ๊กซอว์ให้กับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ หัวหน้าแผนกงานบริหารกลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจและสื่อ AIS ในฐานะหัวหน้าโครงการ AIS eSport ให้สัมภาษณ์กับ The Story Thailand ถึงแผนการสนับสนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทย สู่การกระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

Q : AIS มีมุมมองต่ออุตสาหกรรมอีสปอร์ตอย่างไร

อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยในปี 2020 คาดว่า จำนวน eSports Participants ทั่วโลก จะมีจำนวน 495 ล้านคน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับ ปี 2019 เฉพาะ eSports Participants ในประเทศไทย คาดว่าจะมีจำนวน 4.1 ล้านคน หรือเติบโต 24% ขณะที่รายได้ในตลาดเกม ปี 2020 คาดว่าจะอยู่ที่ 27,000 ล้านบาท หรือเติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะโตในระดับนี้ไปอีก 2-3 ปี ซึ่งถือว่ามีศักยภาพการเติบโตที่ดีเป็นอย่างมาก

เปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

Q : AIS มีบทบาทในการเข้ามาผลักดันหรือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของประเทศไทย อย่างไรบ้าง

จากตัวเลขที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยที่มีโอกาสเติบโตสูง เพราะเป็นเรื่องใหม่ในตลาด ทั้งในแง่มูลค่าตลาดโดยรวม จำนวนคนที่เพิ่มขึ้น และอีสปอร์ตเป็นมากกกว่าการเล่นเกม โดยปัจจุบัน มีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และภาครัฐ เข้ามาสนับสนุนเด็กไทยเข้าสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ เห็นได้จากการที่ไทยเข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่มีกีฬาอีสปอร์ตเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาชิงเหรียญรางวัล และเด็กไทยได้โชว์ความสามารถจากการได้รับเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งล่าสุด

ในส่วนของ AIS เราทำงานร่วมกับหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน และผู้นำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก รวมถึง TESF ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้ก้าวไปอีกขั้น ผ่านยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ Connect จากการที่เราเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ที่มีทั้ง ไฟเบอร์ บรอดแบนด์ 5G ครอบคลุมทั่วประเทศ, Complete การจัดให้มีเวทีการแข่งขันอีสปอร์ต เพื่อให้นักกีฬาทั้งระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับโปรเพลย์เยอร์ ได้มีพื้นที่ในการฝึกฝนและพัฒนาฝีมือ, Co-Educate ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในไทย ที่ปัจจุบันมีหลายมหาวิทยาลัยมีหลักสูตรเกี่ยวกับนักพัฒนาเกม การทำการตลาดเกม โดยเราเข้าไปสนับสนุนด้านเครือข่าย รวมถึงทำแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านอีสปอร์ต และสุดท้าย Community เราต้องการสร้างชุมชนอีสปอร์ตให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

เปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

Q :  ปัจจัยที่จะมีส่วนผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทย

หนึ่งในปัจจัยการเติบโตของอีสปอร์ต คือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ หมายความว่า มี Speed สูง ความหน่วงต่ำ และมีความเสถียรในการเชื่อมต่อ การที่เรามีโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่มีความเข้มแข็งจะยิ่งสนับสนุนให้อีสปอร์ตเติบโตได้ยิ่งขึ้น แน่นอนว่า AIS เป็นผู้นำในการให้บริการด้านนี้ที่จะสามารถสนับสนุนได้ 100% เราจึงทุ่มเทในการพัฒนาเครือข่ายอย่างเข้มข้น เพื่อให้ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่จะสนับสนุนการเติบโตของอีสปอร์ตได้

Q : AIS จะมีส่วนในการสร้างระบบนิเวศให้กับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตอย่างไรบ้าง

เรื่องแรกคือเรามีโครงข่ายที่เป็นหัวใจสำคัญของการเชื่อมต่อประสบการณ์ด้านอีสปอร์ต อีกส่วนคือการจัดการแข่งขัน และการเข้าไปสนับสนุน TESF เพื่อให้เกิดการพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ รวมถึงการเข้าไปทำงานกับมหาวิทยาลัย และการสร้างชุมชนอีสปอร์ต เป็นส่วนที่เราทำเสริมเพิ่มเติมเต็มให้กับการพัฒนาวงการอีสปอร์ตได้

ล่าสุด AIS ได้เปิดตัว AIS eSports STUDIO โดยตั้งเป้าเป็น “คอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ต” แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สร้างประสบการณ์อีสปอร์ตแบบ Immersive Experience ให้เหล่าเกมเมอร์และคนรุ่นใหม่ เราตั้งใจให้ AIS eSports STUDIO เป็นจุดนัดพบแห่งใหม่ให้คอเกมเมอร์ทุกคน ทุกค่าย ไม่จำกัดเฉพาะเครือข่าย AIS เข้ามาใช้งานฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง และใช้ Facilities ได้ในราคาประหยัด

เปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

Q : ที่ผ่านมา AIS มีการสร้างกิจกรรมชุมชนและสถานที่แข่งขันอีสปอร์ตมาโดยตลอดครั้งนี้มีการสร้าง AIS eSports STUDIO อยากทราบว่ามีความต่อเนื่องกันอย่างไร

ที่ผ่านมา เราจัดงาน Thailand Game Expo by AIS eSports มา 2 ครั้ง เป็นอีเว้นต์ด้านอีสปอร์ตเต็มรูปแบบที่มีทั้งทัวร์นาเม้นต์การแข่งขัน และการจำหน่ายสินค้าด้านเกมในราคาพิเศษ นอกจากนี้ เรายังเป็นรายแรกที่จัดทัวร์นาเม้นต์การแข่งขันอีสปอร์ตสำหรับพนักงานบริษัท AIS eSports Thailand Corporate League ซึ่งตลอดปี 2019 มีการจัดและสนับสนุนทัวร์นาเม้นต์อีสปอร์ตรวมกว่า 20 ทัวร์นาเม้นต์ รวมถึงทำงานกับสมาคม TESF ในการสนับสนุนระบบการสื่อสารให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทยในการเข้าร่วมมหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในประเทศต่างๆ ซึ่งได้ร่วมมือกันมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม การจะสร้างชุมชนอีสปอร์ตให้เข้มแข็ง ควรต้องมีพื้นที่ที่รองรับกิจกรรมของคนในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในรูปแบบ Physical จึงตั้งใจสร้าง AIS eSports STUDIO ขึ้นมาเป็นคอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างการเติบโตในเชิงบวกทั้งอุตสาหกรรมและสังคม โดยทาง AIS เป็นผู้ลงทุนทั้ง 100% ตั้งเป้าสร้างศูนย์กลาง “eSports Community” โดยใช้ AIS eSports STUDIO เป็นจัดกิจกรรมแบบ On Ground ส่วนกิจกรรมออนไลน์คือการทำคอนเทนต์และเผยแพร่สู่ดิจิทัล แพลตฟอร์มอย่าง AIS PLAY และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งการสร้างชุมชนจะเป็นมากกว่าการแชร์คอนเทนต์

โดยในปีนี้ เราจะเน้นการสร้างคอมมูนิตี้ อันเป็น 1 ใน 4 ยุทธศาสตร์ที่ประกาศออกไป เพื่อให้มีคอมมูนิตี้ที่ครอบคลุมคนในอีสปอร์ต อีโคซิสเต็มทั้งหมด โดยในส่วนแรกคือการร่วมกับ TESF ฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต

เปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

ส่วนที่ 2 คือการทำ Conference แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างภาคธุรกิจในวงการอีสปอร์ต โดยจับมือกับ Techsauce ส่วนที่ 3 คือ Professional Talk รายการทอล์คด้านอีสปอร์ต ที่จะเชิญนักกีฬาหรือคนที่มีประสบการณ์ในกีฬาอีสปอร์ต มาพูดคุยและแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ส่วนที่ 4 คือ การจัด Game Festival ทำอีเวนต์แบบ Hybrid ผสมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ประกอบกัน สุดท้ายคือ การจัดงานมอบรางวัล Game Awards ให้กับคนที่ทำผลงานได้ดี เพื่อการันตีคนคุณภาพในวงการอีสปอร์ต

Q : AIS จะผลักดันไทยเป็นฮับอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร

การที่จะผลักดันให้ไทยเป็นฮับอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีปัจจัยสำคัญ 2 ประการ ประการแรก คือ การมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรง และประการที่ 2 คือ จะต้องมีเวทีให้ผู้เล่น (เกมเมอร์)​ พัฒนาเป็น pro-player (professional player) คือ เล่นอีสปอร์ตเป็นอาชีพได้ ซึ่งส่วนตัว AIS เชื่อว่าประเทศไทยมีความพร้อมและศักยภาพที่จะไปถึงจุดนั้น และพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนให้อีสปอร์ต อีโคซิสเต็ม แข็งแกร่งมากขึ้น ภายใต้ความร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยชั้นนำ และพันธมิตรด้านเทคโนโลยีระดับโลก เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของประเทศไทยให้ก้าวหน้า สู่การเป็นฮับอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

Q : การผลักดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของ AIS มีประโยชน์กับ AIS อย่างไรบ้าง

ตอนนี้เรายังไม่ได้มองเรื่องเม็ดเงินเป็นเป้าหมายหลัก แต่โฟกัสไปที่การพัฒนาบุคลากรในวงการอีสปอร์ต ที่จะนำไปสู่การสร้างอาชีพและรายได้ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมภาพรวมเติบโต แต่หากทำแล้วมีรายได้กลับมาก็ถือเป็นผลพลอยได้จากการที่อุตสาหกรรมอีสปอร์ตโต ส่งให้อุตสาหกรรมเครือข่ายและอุปกรณ์โตตามไปด้วย

เปิดมุมคิดจาก AIS กับบทบาทผู้ยกระดับวงการอีสปอร์ต กระตุ้นชีพจรเศรษฐกิจดิจิทัล

Q : เด็กติดเกมกับนักกีฬาอีสปอร์ตมีความเหมือนและแตกต่างกันตรงไหนอย่างไรบ้าง

เด็กติดเกม กับ นักกีฬาอีสปอร์ต มีความแตกต่างกันมาก เพราะนักกีฬาอีสปอร์ตจะต้องได้รับการฝึกฝนตามแบบแผนของการเป็นนักกีฬา มีตารางการฝึกซ้อมที่ชัดเจนและเป็นระบบ มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ รวมถึงในระดับอีโคซิสเต็มที่ต้องมีการสร้างลีกเพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาโดยเฉพาะ ทั้งยังต้องมีการพัฒนาทักษะการวางแผน วางกลยุทธ์ และการทำงานร่วมกันเป็นทีม เรียกได้ว่าเป็นการเล่นเกมอย่างมืออาชีพและมีเป้าหมาย

Q : เด็กติดเกมสามารถเปลี่ยนมาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้หรือไม่อย่างไรและ AIS มีบทบาทตรงนี้อย่างไร

สามารถเปลี่ยนไปเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้อย่างแน่นอนหากได้รับโอกาสและได้รับการฝึกฝนที่ถูกต้อง ซึ่ง AIS ก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุนพวกเขาสู่เป็นนักกีฬาอาชีพหรือเป็นนักกีฬาทีมชาติได้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาทักษะดิจิทัล เป็นการเล่นอีสปอร์ตอย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และมีระเบียบวินัย ลบภาพเด็กติดเกม สู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตที่มีเป้าหมายต่อยอดไปสู่อาชีพระดับโปรเพลย์เยอร์ที่สร้างรายได้ให้กับตัวเอง สร้างมาตรฐานใหม่ที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

Q : AIS มองเห็นศักยภาพอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่จะมาร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอย่างไร

เรามองว่า อีสปอร์ตเป็นกีฬาดิจิทัลแห่งยุค New Normal ที่จะร่วมฟื้นฟูและผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน อุตสาหกรรมอีสปอร์ตโดยรวม มีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากนักกีฬา ยังมีคนจัดงาน แคสเตอร์ สตรีมเมอร์ ผู้สร้างเกมทั้งไทยและต่างประเทศ เพราะฉะนั้นถ้าอุตสาหกรรมโต ก็จะผลักดันในภาพรวมของประเทศโต และช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้ในที่สุด ความพยายามสนับสนุนส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตของ AIS และพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฮับอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตได้และด้วยวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่ชัดเจนของ AIS ตลอดจนยุทธศาสตร์ Connect, Compete, Co-Educate และ Community เชื่อแน่ว่าพันธกิจในการผลักดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของประเทศไทยให้เข้มแข็งและมีศักยภาพในการฟื้นฟูและผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนแน่นอน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

-AIS eSports STUDIO คอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตแรกในอาเซียน
-AIS Fibre อัปเกรดเน็ตบ้านรับยุค New Normal

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ