TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSCG Logistics เปิดเส้นทางขนส่งด้วยรถไฟ ลาว-จีน เพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ ประหยัดค่าขนส่งสูงสุด 20%

SCG Logistics เปิดเส้นทางขนส่งด้วยรถไฟ ลาว-จีน เพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ ประหยัดค่าขนส่งสูงสุด 20%

บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้เผยแผนธุรกิจบริการขนส่งข้ามแดน (Cross Border Service) คาดการณ์ปี 2565 รายได้รวม 650 ล้านบาท โฟกัสเส้นทาง ไทย-ลาว-จีน หวังขยายโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยมากยิ่งขึ้น ด้วยการขนส่งทางรางที่จะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งจากหน้าโรงงานถึงปลายทางในจีน (Door to Door Service) ได้สูงสุดถึง 20% พร้อมบริการนำเข้า-ส่งออก พิธีการศุลกากร แบบ One Stop Service ง่าย ครบ จบในที่เดียว

ไพฑูรย์ จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวถึงความพร้อมของการขยายเส้นทางขนส่งทางราง ไทย-ลาว-จีน ว่า ปัจจุบันการค้าระหว่างไทย-จีน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกจากไทยไปจีนกว่า 1.2 ล้านล้านบาท โดยเป็นการค้าผ่านแดนไทย-จีน มูลค่ารวม 366,970 ล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกมูลค่า 194,820 ล้านบาท และการนำเข้ามูลค่า 172,150 ล้านบาท ผ่านรูปแบบการขนส่งทั้งทางรถ เรือ และเครื่องบิน และจากโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมคุนหมิงของจีนกับเวียงจันทน์ของ สปป.ลาว เข้าด้วยกัน ซึ่งอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) ที่มีระยะทางรวมกว่า 1,020 กิโลเมตร

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการขนส่งทางรถด้วยเส้นทาง เชียงราย – คุนหมิง จะสามารถลดระยะเวลาในการขนส่งจากเดิมประมาณ 2 วัน เหลือเพียง 10-15 ชม. และเมื่อเทียบกับการขนส่งทางเรือ หรือ sea freight จะทำให้ประหยัดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้สูงสุดถึง 20% ในหลายปลายทาง อาทิ คุนหมิง เฉิงตู ฉงชิ่ง เป็นต้น โดยการขนส่งทางราง ยังเป็นเส้นทางการขนส่งที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่ำที่สุดอีกด้วย ดังนั้นเส้นทางรถไฟสายนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขนส่งและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยได้เป็นอย่างดี

เอสซีจี โลจิสติกส์ เตรียมความพร้อมในการเชื่อมโยงการขนส่งทางรางกับทางรถเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยบริการแบบ Door to Door Service โดยการรับตู้เปล่าจาก สปป.ลาว มาบรรจุสินค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล ก่อนขนส่งไปยังด่านหนองคาย จ.หนองคาย พร้อมทำการคืนตู้หนัก เคลียร์พิธีการขาออกจากไทย และพิธีการขาเข้า สปป.ลาว ที่ด่านท่าบก ท่านาแล้ง ให้ทั้งหมดแบบครบวงจร

จากนั้นดำเนินการขนส่งสินค้าทางรางไปยังประเทศจีน เคลียร์พิธีการขาออกจาก สปป.ลาวและพิธีการขาเข้าประเทศจีนอีกครั้ง เพื่อลากตู้ต่อไปยังสถานีปลายทาง ซึ่งเอสซีจี โลจิสติกส์ ยังสามารถทำการกระจายสินค้าไปสู่มณฑลต่าง ๆ ได้ทั่วประเทศจีน

โดยเอสซีจี โลจิสติกส์ได้ร่วมทุนกับบริษัท Jusda Supply Chain Management International บริษัทในเครือ Foxconn ก่อตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน China ASEAN Supply Chain Management หรือ CAS เมื่อปี 2019 เพื่อให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร มุ่งเน้นการให้บริการทางตอนใต้ของจีนและเชื่อมต่อกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งบริการขนส่งทางราง ไทย – ลาว – จีน นี้ สามารถให้บริการได้ทุกกลุ่มสินค้า อาทิ กลุ่มสินค้าอาหาร พืชผัก/ผลไม้ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าวัสดุก่อสร้าง และอื่นๆ โดยค่าบริการขนส่งในเส้นทาง ไทย-ลาว-จีน แบบ Door to Door Service จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท / FEUs นอกจากเส้นทาง ไทย-ลาว-จีน เอสซีจี โลจิสติกส์ ได้พัฒนาเครือข่ายการขนส่งข้ามชายแดน (Cross Border Service) โดยการสร้างฐานและขยายเครือข่ายผู้บริหารขนส่งในกลุ่มประเทศ Greater Mekong Subregion (GMS) ได้แก่ ประเทศไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีนตอนใต้ ซึ่งให้บริการครอบคลุมตั้งแต่งานพิธีการส่งออก รถขนส่งทั้งฝั่งไทย และรถขนส่งท้องถิ่น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

BITKUB VENTURES ประกาศเข้าลงทุนใน KILLSWITCH แพลตฟอร์ม YIELD FARMING

DITTO โชว์กำไรไตรมาส 2/65 แตะ 63 ล้านบาท โต 64% เตรียมลุยโปรเจกต์ 5 พันล้าน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ