TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyศิริราช – กสทช. – หัวเว่ย ร่วมเปิดโครงการ ศิริราชต้นแบบรพ.อัจฉริยะระดับโลกด้วย 5G

ศิริราช – กสทช. – หัวเว่ย ร่วมเปิดโครงการ ศิริราชต้นแบบรพ.อัจฉริยะระดับโลกด้วย 5G

โรงพยาบาลศิริราชนำเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และคลาวด์ AI มาพัฒนาการบริการให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็วยิ่งขึ้น  สร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ป่วย และยังเป็นต้นแบบพัฒนาโรงพยาบาลอัจฉริยะแห่งอื่น ๆ ของประเทศไทยต่อไป

ศิริราชดำเนินโครงการต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสร้างต้นแบบ “โรงพยาบาลอัจฉริยะ (Smart Hospital)” ร่วมกับเหล่าพันธมิตรในการนำเทคโนโลยี 5G Cloud AI และ Digital Disruption มาประยุกต์ใช้ในการป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อเพิ่มคุณภาพและผลิตภาพการรักษาพยาบาล สร้างประสบการณ์ที่ดีในการมารับบริการ ตลอดจนการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการสุขภาพระดับตติยภูมิขั้นสูงของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ อีกทั้งเพื่อเป็นต้นแบบในการให้บริการทางการแพทย์รูปแบบใหม่แก่วงการสาธารณสุขของโลก

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในการจัดตั้ง Innovation Lab และแพลตฟอร์มนวัตกรรม เพื่อบ่มเพาะโครงการนวัตกรรมใหม่ในอนาคต ประกอบด้วย 9 โครงการย่อย ดังนี้

1. ระบบการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ ด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์ : Smart EMS

2. ระบบห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ ด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์ : Smart Emergency Room

3. ระบบการวินิจฉัยทางพยาธิวิทยา ด้วยปัญญาประดิษฐ์ ผ่านเครือข่าย 5G : Pathological diagnosis system with 5G and artificial intelligence

4. ระบบผู้ช่วยการดูแลและสร้างเสริมสุขภาพรายบุคคล สำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ ผ่านเครือข่าย 5G: 5G AI Platform for NCD

5. ระบบทำนายปริมาณการใช้และการจัดการสินค้าคงคลัง ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผ่านเครือข่าย 5G: Smart Inventory Management

6. ระบบเวชระเบียนกลางด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน : Permission based block chain for personal health record

7. ระบบขนส่งกลางด้วยรถไร้คนขับ 5G: Smart Logistic with 5G Self-Driving car

8. จัดหาอุปกรณ์ติดตั้งระบบ Multi-access Edge computing (MEC)

9. จัดหาติดตั้งระบบ Hybrid Cloud

ทั้งนี้ แต่ละโครงการสามารถดำเนินการได้ตามแผนงาน และได้ผลลัพธ์อย่างชัดเจน และคาดว่าทุกโครงการจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ การดำเนินการครั้งนี้จึงถือได้ว่า ศิริราชเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทย ในการพัฒนาโครงการต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G และการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาปรับใช้ในการให้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์ (Smart Hospital with 5G cloud AI solution) เป็นการนำร่องในรูปแบบบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ สร้างความน่าเชื่อถือ และความศรัทธาสู่ประชาชนคนไทย    

กสทช. มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินโครงการนำร่องโรงพยาบาลอัจฉริยะ (Smart Hospital) เป็นโครงการต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G โดยได้เล็งเห็นศักยภาพของโรงพยาบาลศิริราชที่ประกอบไปด้วยความเชี่ยวชาญของบุคลากรและเครื่องมือทางการแพทย์ที่ครบครัน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลต้นแบบอัจฉริยะ (Smart Hospital) ให้สามารถเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ได้

ดังนั้น กสทช. และสำนักงาน กสทช. จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ รวมทั้งประสานงานการใช้งานคลื่นความถี่ และถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่มีความทันสมัย เพื่อให้สามารถนำไปใช้รองรับการขยายผลไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการสุขภาพขั้นสูงของประชาชนในพื้นที่ห่างไกลต่อไป

ด้าน อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า หัวเว่ยได้ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราชเพื่อผลักดันให้โรงพยาบาลศิริราชเป็นต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G พร้อมเปิดตัวศูนย์ Innovation Lab ที่อาคารศรีสวรินทิรา เป็นการต่อยอดจากโครงการที่หัวเว่ยช่วยวางโครงสร้างพื้นฐานด้าน 5G ให้กับทางโรงพยาบาลเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเป็นโมเดลต้นแบบให้แก่การยกระดับภาคสาธารณสุขของประเทศไทยในอนาคต ทั้งนี้การสนับสนุนช่วยศิริราชในการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ เป็นไปตามพันธกิจของหัวเว่ยที่ต้องการเติบโตไปพร้อมกับประเทศไทย สนับสนุนช่วยเหลือประเทศไทย

หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย กล่าวเน้นย้ำว่าหากประเทศไทยมีความจำเป็นใดที่ประเทศจีนสามารถสนับสนุนได้ จีนจะยังคงมอบความช่วยเหลือให้ประเทศไทยเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดต่อไป นอกจากนี้ เขายังเชื่อมั่นเรื่องความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทยด้านสาธารณสุขอัจฉริยะในอนาคต โดยเขากล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างจีนและไทยในด้าน 5G ได้กลายเป็นโมเดลตัวอย่างสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งช่วยให้ไทยกลายเป็นประเทศแรกในภูมิภาคนี้ที่สามารถเปิดตัวการใช้งานเทคโนโลยี 5G ในเชิงพาณิชย์ได้ ประเทศจีนพร้อมร่วมมือกับประเทศไทยเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายและการพัฒนาเศรษฐกิจ และพร้อมสนับสนุนหัวเว่ยและบริษัทสัญชาติจีนอื่น ๆ ในการส่งเสริมให้เกิดโรงพยาบาลอัจฉริยะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยและประชาชนจีนให้ดียิ่งขึ้น”

สำหรับนิทรรศการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G” และ Innovation Lab เปิดโอกาสให้ประชาชนเยี่ยมชมจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2564  เวลา 12.00 น. ณ บริเวณหน้าห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร โรงพยาบาลศิริราช

ความร่วมมือของทุกภาคส่วนจะส่งเสริมและยกระดับบริการของโรงพยาบาลศิริราชด้วยการก้าวสู่การเป็นศูนย์การแพทย์อัจฉริยะที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการผสมผสานโครงสร้างพื้นฐาน 5G, AI, Big Data และการประมวลผลแบบ Cloud Edge เพื่อประโยชน์ต่อการติดตามผู้ป่วย การวิเคราะห์โรคด้วยการใช้เทคโนโลยี AI บน Cloud การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล การจัดสรรทรัพยากร ซึ่งล้วนเป็นการตอบโจทย์ในการก้าวสู่วิสัยทัศน์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในการเป็น “สถาบันทางการแพทย์ของแผ่นดิน เพื่อสร้างสรรค์สุขภาวะแก่ มวลมนุษยชาติ” และเป็นต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะให้กับโรงพยาบาลอื่น ๆ ในประเทศไทยต่อไป

มาสเตอร์การ์ด เผย 5 ปัจจัยที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในปี 2565

Food Delivery ปี 2565 ขยายตัวต่อเนื่อง รุกพื้นที่ต่างจังหวัดขยายฐานลูกค้าใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ