TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessกำลังใจจากชาวโซเชียล ถึงเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงวิกฤติโควิด-19

กำลังใจจากชาวโซเชียล ถึงเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงวิกฤติโควิด-19

การกลับมาแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากกันอีกครั้ง โดยเฉพาะแนวหน้าในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด 19 อย่างหมอ พยาบาล และเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก ในครั้งนี้ สังคมและประชาชนทั้งประเทศก็รับรู้และตระหนักถึงภารกิจอันหนักหน่วงนี้เป็นอย่างดี วันนี้ Wisesight จึงขออาสาสรุปข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาเพื่อส่งต่อกำลังใจจากชาวโซเชียลให้กับบุคลากรทางการแพทย์หลาย ๆ ท่านที่กำลังทุ่มเทแรงกายและแรงใจเพื่อพวกเราทุกคน

เรารวมรวมข้อมูลบนโซเชียล และทำการวิเคราะห์ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2564 ถึง 11 พฤษภาคม 2564 พบว่า มีการส่งกำลังใจและขอบคุณคุณหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านโลกโซเชียลเป็นจำนวนมากถึง 49,000,000 Engagement คิดเป็นค่าเฉลี่ยสูงถึง 1,200,000 Engagement ต่อวัน ซึ่งทั้งหมดนี้มาจาก 216,206 ข้อความ มีค่าปฏิสัมพันธ์สูงกว่า 227 Engagement ต่อข้อความ โดยมีช่วงก้าวกระโดดที่สำคัญตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน เป็นต้นมา

pastedGraphic.png

กราฟแสดงจำนวนข้อความบนโซเชียลมีเดียรายวัน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2654 ถึง 11 พฤษภาคม 2564

ซึ่งเมื่อเราได้ลองนำข้อมูลมาเทียบเคียงกับข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน เป็นต้นมา ประเทศไทยมีการยืนยันจำนวนผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยมากกว่า 2,000 รายต่อวัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการก้าวกระโดดของสถานการณ์โควิดในประเทศเช่นกัน เราจึงสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นได้ว่า ปริมาณกำลังใจที่ถูกวัดจากจำนวน Engagement บนโซเชียลที่เพิ่มสูงขึ้นมีความสัมพันธ์กับปริมาณผู้ป่วยในประเทศ และส่งผลโดยตรงต่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก

pastedGraphic_1.png

กราฟแสดงข้อมูลการยืนยันจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวัน  ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2654 ถึง 11 พฤษภาคม 2564

จากการวิเคราะห์ข้อความทั้งหมดบนโลกโซเชียล มีการแสดงออกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้อความขอบคุณการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์, ข้อความขอบคุณที่ดูแลในขณะที่ตนเองเข้ารับการรักษา, มีการจัดทำอาหารกล่อง ขนม ส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึง การสนับสนุนสมทบทุนจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ นอกจากนี้ ยังมีข้อความขอบคุณแม่บ้านประจำโรงพยาบาล ผู้ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยและรับความเสี่ยงจากการทำงานไม่แพ้กัน โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนดังนี้

  • กลุ่มนุชหรือแฟนคลับของคุณเป๊กผลิตโชค ได้ออกมาร่วมส่งกำลังใจ ผ่านแฮชแท็ก #เป๊กผลิตโชค และ #peckpalitchok มากกว่า 4,300 ข้อความ ได้รับการปฏิสัมพันธ์มากกว่า 150,000 Engagement โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ เป็นการส่งข้อความให้กำลังใจ, การส่งอาหารให้บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึง การร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุนจัดซื้อรถพยาบาลสำหรับใช้รับ-ส่ง ผู้ติดเชื้อ เป็นต้น
  • กลุ่มดารานักแสดง ได้ออกมาช่วยกันส่งกำลังใจเช่นเดียวกัน โดยมีตั้งแต่ข้อความให้กำลังใจ,  การช่วยบริจาคเงิน รวมถึงจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำอาหารกล่อง เพื่อส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยกลุ่มดารานักแสดง เป็นกลุ่มที่ได้รับการปฏิสัมพันธ์ค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างเช่น โพสต์ของคุณเนย โชติกา บน Facebook ที่ส่งกล่องกำลังใจ ข้าวเหนียวหมูทอด ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่สถาบันบำราศนราดูร ได้รับการปฏิสัมพันธ์สูงถึง 248,988 Engagement

อย่างไรก็ดี การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ มาจากข้อมูลบนโซเชียลเพียงบางส่วนในวิกฤตการณ์ที่ยาวนานต่อเนื่องนับปี เราขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ข้อมูล ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ และความเห็นที่แตกต่าง โดยสามารถติดตามและร่วมส่งกำลังใจได้ที่แฮชแท็ก #ส่งกลจให้บุคลากรทางการแพทย์
สุดท้ายนี้ ไวซ์ไซท์ขอส่งกำลังใจให้หมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน พวกเราจะก้าวผ่านพ้นวิกฤตการณ์นี้ไปด้วยกันนะครับ 

#ส่งกลจให้บุคลากรทางการแพทย์ #Wisesight #ZOCIALEYE

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ