TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyNikon เผย นวัตกรรมเครื่องวัดและเลนส์สายตา 'EYECURASEE' ยกระดับการมองเห็นที่แม่นยำขีดสุดตามค่าสายตาจริง

Nikon เผย นวัตกรรมเครื่องวัดและเลนส์สายตา ‘EYECURASEE’ ยกระดับการมองเห็นที่แม่นยำขีดสุดตามค่าสายตาจริง

แม้ในทุกปีนับตั้งแต่ปี 1946 ที่ Nikon ก้าวเข้ามาผลิตเลนส์แว่นตา จะมีการปรับปรุงการผลิตเลนส์อย่างต่อเนื่อง จนสามารถตอบโจทย์การใช้งานด้านสายตามากขึ้น ทั้งในเรื่องของความละเอียดแม่นยำ ความคมชัด การปกป้องสายตา และความสวยงาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว ประสิทธิภาพของเลนส์กลับไม่สามารถแสดงออกมาได้อย่างเต็มที่

เหตุผลเพราะ เครื่องตรวจวัดสายตาที่ใช้กันแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถวัดสายตามได้อย่างละเอียดแบบที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติของสายตามากที่สุด

ทฤษฎี ตุลยอนุกิจ กรรมการผู้จัดการ เอสซีลอร์ ดิสทริบิชั่น ประจำอินโดไชนา ผู้พัฒนา ผลิตและจัดจำหน่ายเลนส์ กรอบแว่น และเครื่องวัดสายตาของ Nikon กล่าวว่า การตรวจวัดค่าสายตาที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้ยังคงใช้มาตรฐานเดิมที่ 0.25 ไดออปเตอร์ (dioptre) ซึ่งเป็นค่าวัดที่ใช้กันมานานกว่า 100 ปีโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

โดยค่า 0.25 ไดออปเตอร์นี้ เป็นค่าที่บ่งบอกความละเอียดของสายตาสั้น-ยาว ซึ่งหมายความว่าค่าสายตาของผู้สวมใส่แว่นจะถูกวัดให้ใกล้เคียงกับความละเอียดที่ 0.25 ไดออปเตอร์ แทนที่จะเป็นค่าสายตาที่แท้จริง หรือที่คุ้นเคยกันดีเวลาพูดว่าค่าสายตาสั้น 25-50-75 เป็นต้น

แม้การวัดค่าสายตาข้างต้นจะทำให้สามารถตัดแว่นที่มองเห็นได้ แต่ส่วนต่างดังกล่าว ก็มักเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สวมแว่นเกิดอาการตาล้า เบลอ โฟกัสไม่ชัดในบางครั้ง ใส่แว่นแล้วรู้สึกลอย หรือบางรายอาจมีอาการปวดศีรษะในช่วงเย็นเนื่องจากการสวมใส่แว่นสายตามาตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิจัยของประเทศสิงคโปร์ พบว่า 95% ของผู้สวมใส่แว่นตา สามารถรับรู้ค่าสายตาที่เปลี่ยนไปได้ละเอียดถึง 0.01 ไดออปเตอร์ ดังนั้น นิคอนจึงเดินหน้าพัฒนาเครื่องวัดสายตาแบบดิจิทัลอย่าว Vision-R™800 (V-R 800) เครื่องวัดสายตาแบบดิจิทัลเครื่่องแรกที่มีเทคโนโลยีตรวจวัดที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก

มายูมิ ฟาง ผู้จัดการฝ่ายบริการการศึกษาและอาชีพ Nikon กล่าวว่า ด้วยค่าสายตาที่แม่นยำและละเอียดสูงสุดทำให้ผู้วัดสามารพตรวจวัดและแก้ไขการเปลี่ยนแปลงของค่าสายตาแม้เพียงเล็กน้อย

อย่างกรณีของสายตาสั้นหรือยาวก็จะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการจ่ายค่าสายตาที่มากไปหรือน้อยไปได้ กรณีสายตาเอียงน้อย ๆ ก็สามารถตรวจพบได้ชัด ขณะที่ถ้าสายตาเอียงมากก็สามารถแก้ไขได้อย่างละเอียดถูกต้องกว่าเดิม

มายูมิย้ำว่า ความแม่นยำในการตรวจไม่ได้ทำให้ได้แว่นสายตาที่ดีที่สุด แต่จะทำให้ได้แว่นสายตาที่เหมาะสมกับคน ๆ นั้นมากที่สุด

นอกจากการวัดค่าสายตาแล้ว Nikon Lenswear ได้พัฒนาเลนส์คุณภาพหลายรุ่นที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เป้าหมายคือให้เลนส์ทุกคู่ลงตัวกับแต่ละบุคคลอย่างเหมาะสม เพื่อประสบการณ์ที่ดีสุดด้วยเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเลนส์โปรเกรสซีฟ

  • NIKON OPTICAL DESIGN ENGINE – ระบบคำนวณอัจฉริยะ ช่วยปรับปรุงเลนส์ทุกชิ้นให้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นค่าสายตาหรือข้อมูลจากการตรวจวัดเฉพาะบุคค
  • FRAME SHAPE OPTIMIZATION – ปรับปรุงการบิดเบือนของแสงที่ยังหลงเหลืออยู่ให้สัมพันธ์กับรูปทรงกรอบแว่น พื้นที่เลนส์ที่ใช้งานได้จริงจึงเต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ คมชัดอย่างสูงสุดในทุกกรอบแว่น
  • INSIGHT TECHNOLOGY – การออกแบบร่วมกันกับผู้สวมใส่เลนส์ บนพื้นฐานของโครงสร้างพิเศษเฉพาะ 3 รูปแบบ ได้แก่ การใช้งาน   ความชอบ และพฤติกรรมการมอง
  • VIEWFIT TECHNOLOGY – เทคโนโลยีที่ทำให้เลนส์กับกรอบแว่นเข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการคำนวณค่าพารามิเตอร์ของกรอบแว่นตา
  • Wrap angle – ความโค้งแนวนอนของกรอบแว่น
  • Pantoscopic tilt – มุมลาดเทหน้าแว่น
  • C.V.D – ระยะห่างระหว่างผิวเลนส์ถึงกระจกตา

ทฤษฎี เสริมว่า เครื่องวัดสายตา Vision-R™800 สร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้กับเทคโนโลยีเลนส์แวร์ ล่าสุดของนิคอน อย่าง เลนส์อายคิวราซี (EYECURASEE™) สุดยอดเลนส์ที่นิคอนกล้ารับประกันได้ว่า เป็นเลนส์แว่นสายตาที่ยกระดับการมองเห็นที่ให้ความแม่นยำ ความทนทาน และความสวยงามแก่ผู้สวมใส่ ซึ่งเครื่องวัดสายตาที่ใช้กันอยู่ทั่วไปไม่สามารถวัดค่าสายตาที่แม่นยำมากพอเพื่อนำมาตัดเลนส์แว่นได้

เรียกได้ว่า เครื่อง Vision-R™800 จึงสร้างขึ้นเพื่อให้ความแม่นยำของการตัดเลนส์แว่นสายตาเหนือกว่าที่เคยเป็นมา ทำให้ผู้สวมใส่แว่นตาได้ตรวจวัดสายตาและได้สวมใส่เลนส์ที่ละเอียดถึง 0.01 ไดออปเตอร์ ให้ประสิทธิภาพการมองเห็นสูงสุดเฉพาะบุคคล (Tailor made) สามารถวัดค่าสายตาของผู้สวมใส่ได้แม่นยำ ให้ความละเอียดสูงสุดตามการออกแบบที่สอดคล้องกับหลักสรีรศาสตร์ และมุมมองผ่านอุปกรณ์นี้กว้างขวางกว่าโฟร็อปเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์วัดสายตาที่ใช้เป็นมาตรฐานทั่วไป ส่งผลให้การตรวจวัดสายตาใกล้เคียงกับการมองตามธรรมชาติ

สำหรับเครื่อง Vision-R™800 ได้รับการพัฒนาและเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในปี 2019 และไทยถือเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และลำดับต้น ๆ ของโลกรองจากญี่ปุ่นที่นำเครื่องดังกล่าวเข้ามาใช้ในช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีการติดตั้งเครื่อง Vision-R™800 ทั้งหมด 18 เครื่องทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ทฤษฎี กล่าวว่า ด้วยราคาเครื่องที่ค่อนข้างสูงคือมีสนนราคาเครื่องละ 2 ล้านบาท ดังนั้น ร้านค้าที่จะติดตั้งเครื่องดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ในระดับหนึ่ง รวมถึงมีช่างวัดสายตาที่เชี่ยวชาญชำนาญการพอสมควร

ในส่วนของเป้าหมายหลังจากนี้ก็คือการขยายการติดตั้งเครื่องดังกล่าวให้ได้ปีละ 12 เครื่อง ตกเดือนละ 1 เครื่อง สำหรับเรื่องราคาการตรวจด้วยเครื่อง Vision-R™800 และการตัดแว่นด้วยเลนส์อายคิวราซี ทฤษฎีย้ำว่าอยู่ในราคาที่ยังเอื้อมถึง โดยมีราคาสูงกว่าแว่นทั่วไปเฉลี่ย 2,000 บาท  

กิจวิภูษณ์ เลิศพิเชียรศรี ผู้จัดการฝ่ายขาย Nikon กล่าวว่า แต่เดิม Nikon มีการติดต่ออัพเดทเรื่องเลนส์แวร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ กับทางผู้ค้าที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านแว่นตาอยู่แล้ว ดังนั้น การพูดคุยเพื่อการปรับเปลี่ยนเครื่องจึงเป็นไปได้อย่างราบรื่นสำหรับร้านที่มีความพร้อม หลังจากนี้ นิคอนตั้งใจที่จะสื่อสารเรื่องเลนส์และเครื่อง Vision-R™800 ไปยังผู้บริโภคให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแว่นตา และสร้างประสบการณ์การวัดสายตาที่ดีมากกว่าเดิม รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพ

ปัจจุบัน มูลค่าตลาดของธุรกิจแว่นตาในไทยอยู่ที่ประมาณ 16,000-17,000 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้าวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาด อุตสาหกรรมนี้สามารถเติบโตได้เฉลี่ยปีละ 15% แต่หลังยุคโควิด การเติบโตเฉลี่ยลดลงคืออยู่ที่ 5% แต่ก็ยังมีการเติบโตได้เรื่อยๆ เพราะสินค้าอย่างแว่นตาเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องซื้อ เนื่องจากต้องใช้งาน ไม่เหมือนกับสินค้าแฟชั่นอย่างเสื้อผ้าที่จะไม่ซื้อก็ได้

ทั้งนี้ Nikon ถือเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมแห่งความแม่นยำในด้านการมองเห็นมายาวนานกว่า 100 ปี ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ในการถ่ายภาพ อุปกรณ์ความแม่นยำสูงในวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไปจนถึงอุปกรณ์สำรวจทางวิทยาศาตร์ทางทะเลและอวกาศ และเลนส์พร้อมเครื่องวัดสายตา ดังนั้น ‘ความแม่นยำจึงถือเป็นหัวใจหลักของ Nikon และถือเป็นผู้นำหนึ่งเดียวในตลาดเลนส์สายตาโลก

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รพ. พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร เปิดโมเดลโรงพยาบาลแห่งอนาคต ดึงฐานข้อมูลบิ๊กเดต้า ยกระดับ TELEMED

ม.มหิดล ไขปริศนาแห่งธรรมชาติด้วย ‘เทคโนโลยีโอมิกส์’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ