TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistGameFi จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมเกมอย่างไร มาดูกัน!

GameFi จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมเกมอย่างไร มาดูกัน!

สำหรับคนที่อยู่ในวงการคริปโทเคอร์เรนซีหรือวงการเกมมาสักพัก น่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ GameFi กันมาบ้างไม่มากก็น้อย สิ่งนี้คืออะไร ทำไมถึงน่าสนใจ เรามาหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้กันเถอะ!

GameFi คืออะไร?

หากผู้อ่านคุ้นเคยกับคำว่า DeFi (Decentralized Finance) ก็คงเดาคำตอบได้ไม่ยาก เพราะ GameFi ก็คือการนำคำว่า เกม (Game) กับ (Finance) มารวมกัน กลายเป็น GameFi ที่ใช้เรียกเกมที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้ผู้เล่นนอกจากจะได้รับความเพลิดเพลินจากเกมแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ผ่านคริปโทเคอร์เรนซีและ NFT อีกด้วย

ทั้งนี้ GameFi อาจเรียกอีกแบบหนึ่งได้ว่าเกมประเภท Play-to-Earn หรือ เล่นเพื่อสร้างรายได้ นั่นเอง

GameFi สร้างรายได้อย่างไร?

เดิมที การเล่นเกมออนไลน์ เมื่อผู้เล่นเอาชนะหรือทำภารกิจในเกมสำเร็จ เกมจะให้รางวัลผู้เล่นเป็นเงินหรือไอเทมที่อยู่ในเกม ซึ่งเงินและไอเทมเหล่านี้สามารถใช้ได้เฉพาะภายในเกมเท่านั้น ไม่สามารถนำออกมาในชีวิตประจำวันได้จริง

ทั้งนี้ เนื่องจากเกมออนไลน์ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นระบบแบบรวมศูนย์ (Centralized) มีบริษัทเกมเป็นตัวกลางคอยดูแลและถูกจำกัดด้วยกฎหมาย ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถแลกเปลี่ยนเงินหรือไอเทมในเกมออกมาเป็นเงินในชีวิตจริงได้

ทว่า ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ปัจจุบันเริ่มมีเกมประเภท Play-to-Earn ที่กำลังมาแรงอย่าง Axie Infinity (AXS) หรือ The Sandbox (SAND) สร้างขึ้นบนบล็อกเชนของ Ethereum (ETH) โดยผู้สร้างได้สร้างสกุลเงินในเกมให้อยู่ในรูปแบบของโทเคน ส่วนไอเทมในเกมก็ถูกแทนด้วยสินทรัพย์ประเภท NFT ทำให้ผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของสกุลเงินและไอเทมในเกมได้จริงตาม แถมยังสามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระผ่านเครือข่ายบล็อกเชน ทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกมได้นั่นเอง

ตัวอย่างการสร้างรายได้จาก GameFi 

ขอกล่าวถึงเกม Axie Infinity เนื่องจากเป็น GameFi ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดย Axie Infinity เป็นเกมสะสมเหล่ามอนสเตอร์ที่เรียกว่า Axie เพื่อนำมาต่อสู้กับบอท (PvE) หรือกับผู้เล่นคนอื่น (PvP) โดยที่เหล่า Axie ก็คือสินทรัพย์ประเภท NFT ที่ผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของและเก็บรักษาไว้ใน Wallet ของตัวเองได้

Axie Infinity มีโทเคน AXS เป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักของเกม โดย AXS จะเป็นรางวัลให้ผู้เล่นที่สามารถเอาชนะหรือทำภารกิจในเกมสำเร็จ ซึ่ง AXS สามารถใช้ร่วมกับอีกโทเคนหนึ่งของเกมอย่าง SLP เพื่อสร้าง Axie ตัวใหม่ที่เก่งกว่าเดิม เพื่อที่ผู้เล่นจะสามารถเอาชนะภารกิจที่ยากกว่าเดิมและรับรางวัลมากขึ้น หรือนำ Axie ที่สร้างขึ้นมาใหม่ไปวางขายในตลาด ยิ่ง Axie เก่งและหายากมากแค่ไหนก็จะยิ่งขายได้ราคาที่สูงมากขึ้นเท่านั้น

ทำไมต้องจับตา GameFi

GameFi เปรียบเสมือนเทคโนโลยีล่าสุดที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชน เช่นเดียวกับคริปโทเคอร์เรนซี และ DeFi ที่ตลาดให้ความสนใจกันอย่างคับคั่งเมื่อไม่เดือนที่ผ่านมา 

หากคริปโทเคอร์เรนซีเข้ามาปฏิรูปการส่งต่อมูลค่าผ่านอินเทอร์เน็ต ขณะที่ DeFi เข้ามาปฏิรูปบริการทางการเงิน GameFi ก็กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการบันเทิงนั่นเอง

ทั้งนี้ โทเคนเกี่ยวกับ GameFi คุณภาพที่ Bitkub คัดสรรมาให้คนไทยทุกคน มีดังนี้

1.MANA – โทเคนหลักของเกม Decentraland เกมโลกเสมือนที่ผู้เล่นสามารถใช้เหรียญ MANA เพื่อซื้อที่ดินภายในเกม หรือเสื้อผ้าและเครื่องประดับเพื่อตกแต่งตัวละครของผู้เล่นให้โดดเด่น และทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกับผู้เล่นคนอื่น

2.AXS – หนึ่งในโทเคนหลักของเกม Axie Infinity ที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น ปัจจุบัน Axie Infinity ถือเป็น GameFi ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด และเป็นเกมที่จุดกระแส GameFi ให้โด่งดังไปทั่วโลก

3.SAND – โทเคนจากเกม The Sandbox เกมที่มีระบบการเล่นที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นเกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถออกแบบและสร้างเกมในแบบฉบับของตัวเอง และเปิดให้ผู้เล่นคนอื่นเข้ามาร่วมสนุกกันได้ โดยมี SAND เป็นสกุลเงินหลักของเกมนั่นเอง

สรุป

GameFi คือเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นและสร้างรายได้ไปพร้อม ๆ กัน เกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน และกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก เพราะ GameFi อาจเข้ามาพลิกโฉมวงการบันเทิง เหมือนกับที่คริปโทเคอร์เรนซีและ DeFi ได้พลิกโฮมวงการการเงินไปเมื่อไม่นานมานี้นั่นเอง

———-

เทรดเหรียญ GameFo ที่คุณชื่นชอบกับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำโดยคนไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

เริ่มเทรดกับ Bitkub วันนี้! คลิกเลย: https://onelink.bitkub.com/aHvr/partnershomepage

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ