TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistเปิดเทคนิคต้อนรับน้องหมี ลงทุนอย่างไรดีในตลาดขาลง?

เปิดเทคนิคต้อนรับน้องหมี ลงทุนอย่างไรดีในตลาดขาลง?

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์โลก ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ตลาดการเงินทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือคริปโตต่างมีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่องและเข้าสู่ตลาดขาลงในที่สุด

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตลาดเข้าสู่ขาลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นที่ผ่านตลาดขาขึ้นและขาลงมานับครั้งไม่ถ้วน แต่สำหรับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่ยังถือว่าเป็นตลาดใหม่ นักลงทุนบางคนอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับสภาวะเช่นนี้ เพราะฉะนั้นบทความนี้จะมาเปิดเทคนิคการลงทุนในตลาดขาลงไปด้วยกัน!

ตลาดขาลงคืออะไร?

สำหรับตลาดหุ้น ตลาดขาลง คือ สภาวะที่มูลค่าโดยรวมลดต่ำกว่า 20% จากระดับสูงสุดเดิม โดยอาจมีปัจจัยหรือสาเหตุที่แตกต่างกัน เช่น ภาวะสงคราม เศรษฐกิจซบเซา เงินเฟ้อ เป็นต้น สำหรับขาลงรอบนี้ส่วนใหญ่ค่อนข้างเห็นตรงกันมีว่าปัจจัยมาจากภาวะสงครามรัสเซียกับยูเครน และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ ตลาดขาลงสามารถเรียกอีกอย่างได้ว่าตลาดหมี เพราะพฤติกรรมของหมีเวลามันโจมตีจะเป็นการตะปบลง ตรงกันข้ามกับตลาดขาขึ้นเราเรียกว่าตลาดกระทิง เพราะกระทิงจะโจมตีด้วยการขวิดขึ้นนั่นเอง 

ลงทุนในคริปโตขาลงอย่างไรดี?

1.เข้าใจวัฏจักรของตลาด

ขาลงถือเป็นวัฏจักรหนึ่งของตลาดการลงทุน เมื่อมีขึ้นไปก็ต้องมีลงมา โดยเฉพาะเมื่อลองย้อนดูการเคลื่อนไหวของดัชนี Dow Jones ตลอด 100 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดเลยว่าตลาดมีขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา เราจึงสามารถใช้แนวคิดนี้มาปรับเข้ากับการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีได้

ภาพดัชนี Dow Jones ตั้งแต่ปี 1915 ถึงปี 2022 จาก Macrotrend

นอกจากนี้ นักลงทุนที่มีประสบการณ์หลายคนมักจะมองว่า ขาลงเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราสามารถซื้อเหรียญในราคาที่ถูกลงกว่าเดิมได้ ดังนั้นการทยอยซื้อสะสมในช่วงนี้อาจทำให้นักลงทุนสามารถทำกำไรได้มากกว่าเมื่อขาขึ้นกลับมาอีกครั้ง 

2. เปลี่ยนมาถือเหรียญที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง

ภาพส่วนแบ่งตลาดของเหรียญต่าง ๆ จาก Coin360 ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2565

ภาพส่วนแบ่งตลาดของเหรียญต่าง ๆ จาก Coin360 ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2565

สำหรับคริปโทเคอร์เรนซี เหรียญที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงหมายถึงเหรียญที่มีมูลค่าการซื้อขายเยอะเมื่อเทียบกับเหรียญอื่น เช่น เหรียญอันดับ 1 และ 2 อย่าง Bitcoin หรือ Ethereum เพราะเหรียญเหล่านี้มักจะมีความผันผวนที่น้อยกว่าเหรียญอื่น โดยสามารถตรวจสอบการจัดอันดับเหรียญได้ที่เว็บไซต์ https://coinmarketcap.com/ หรือ https://www.coingecko.com/

3.หันมาใช้กลยุทธ์ DCA

การทำ DCA หรือ Dollar Cost Average ถือเป็นการลงทุนระยะยาวรูปแบบหนึ่ง โดยจะเป็นการที่นักลงทุนเข้าซื้อเหรียญที่สนใจด้วยจำนวนเงินเท่า ๆ กันทุกเดือน โดยไม่สนว่าราคาจะขึ้นหรือลง จะเรียกว่าเป็นการออมเงินรูปแบบหนึ่งก็ได้ โดยเฉพาะช่วงขาลงเช่นนี้จะทำให้นักลงทุนสามารถซื้อเหรียญในจำนวนที่มากกว่าด้วยเงินเท่าเดิมได้ เพื่อรอการกลับมาของตลาดขาขึ้นอีกครั้ง

วิธีนี้นอกจากจะสามารถทำได้ง่าย เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่หรือผู้ที่ไม่มีเวลามาเฝ้าหน้าจอแล้ว ยังอาจช่วยให้นักลงทุนสามารถลดความตึงเครียดจากการลงทุนได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนระยะยาวและนักลงทุนต้องมีระเบียบวินัยพอสมควรเลย

4.บริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม

นักลงทุนต้องไม่ลืมว่าในภาวะตลาดขาลงเช่นนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจมาในรูปแบบของรายได้ที่ลดลง ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนหรือการทำมาค้าขายก็ดี เพราะฉะนั้น หากต้องการนำเงินเข้ามาลงทุนก็ควรแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสม และทำให้มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตหากสูญเสียเงินก้อนนั้นไป

สรุป

ตลาดขาลงเป็นวัฏจักรที่ทุกตลาดต้องเจอ ไม่เว้นแม้แต่ตลาดคริปโต การลงทุนในภาวะตลาดเช่นนี้นักลงทุนอาจเลือกเปลี่ยนมาถือเหรียญหรือสินทรัพย์ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง เช่น BTC หรือ ETH และเปลี่ยนกลยุทธ์มาเป็นการลงทุนในระยะยาวแทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นักลงทุนต้องหมั่นบริหารความเสี่ยงอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน 

เปิดบัญชีและเริ่มลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีกับ Bitkub Exchange เลย: https://www.bitkub.com/signup

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ