TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessสมาคมเมตาเวิร์สไทยคาด มูลค่าอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สไทยแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายใน 4 ปี

สมาคมเมตาเวิร์สไทยคาด มูลค่าอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สไทยแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายใน 4 ปี

สมาคมเมตาเวิร์สไทยเผย อุตสาหกรรมเมตาเวิร์สและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยโดยภายใน 4 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยสมาคมฯ อาสาเป็นตัวกลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ประกอบการไทยสร้างมาตราฐานเทคโนโลยีเดียวกันและเชื่อมโยงเมตาเวิร์สในระดับโลก

ดร.นที เทพโภชน์ นายกสมาคมเมตาเวิร์สไทย กล่าวว่าสมาคมฯ จัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์ส โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สในประเทศไทยให้มีมาตราฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สในต่างประเทศ ที่มีการจับมือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่จะนำเรื่องของเมตาเวิร์สมาใช้แอบอ้างเพื่อหลอกลวงให้ลงทุน โดยสมาคมฯจะทำการตรวจสอบและเข้มงวดกับสมาชิกในการนำชื่อของสมาคมฯไปอ้างต่อเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ

และที่สำคัญคือ สมาคมฯ จะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สไทย มีการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ร่วมกันเพื่อให้เกิด Synergy เพื่อที่จะนำพาผู้ประกอบการไทยออกไปเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเมตาเวิร์สในต่างประเทศ

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ประกอบการชาวไทยที่เป็นผู้สร้างเมตาเวิร์สจำนวน 14 ราย ขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้มีรวมกันกว่าหนึ่งร้อยรายขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ผลิต 3D กลุ่ม Sound Engineer กลุ่มโปรแกรมเมอร์ กลุ่มผู้ผลิตเกมส์ กลุ่มธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและกลุ่ม NFT Artist ฯลฯ ซึ่งสมาคมจะเปิดรับให้ผู้มีส่วนร่วมเหล่านี้ เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สของไทยต่อไป โดยคาดว่าปีนี้จะมีสมาชิกสามัญและวิสามัญกว่า 100 ราย

สมาคมฯ ยังได้รับเกียรติจากวิชัย ทองแตง มาเป็นที่ปรึกษากิติมาศักดิ์ของสมาคม รวมถึงผู้มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและผู้ทรงคุณวุฒิในภาคธุรกิจจำนวนหนึ่ง มาเป็นที่ปรึกษาสมาคมฯอย่างเช่น ธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด,โดม เจริญยศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โดมคลาวด์ จำกัด

ดร.นที ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมูลค่าทางธุรกิจของอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สทั่วโลก จากตัวเลขคาดการณ์ของ NASDAQ มีโอกาสแตะระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ดูไบตั้งเป้าจะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจจากเมตาเวิร์สให้ถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนประเทศไทยคาดว่าถึงเวลานี้มูลค่าธุรกิจได้แตะระดับ 1,000 ล้านบาทแล้วและคาดว่าภายใน 4 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ ได้ในที่สุด และยังเป็นส่วนหนึ่ง ของการหนุนให้อุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลไทยเติบโต จากการที่มีผู้มีส่วนร่วมในอีโคซิสเต็มที่หลากหลาย

“อยากจะเชิญชวน ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคม เพื่อที่จะร่วมกันสร้างมาตราฐานเทคโนโลยีให้ไปในทิศทางเดียวกัน หากในอนาคตประเทศไทยจะมีแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สจำนวนมาก ก็น่าจะต้องสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ซึ่งแนวทางนี้เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ เราอยากเห็นภาพนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นกัน”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ พร้อมเปิดให้บริการ 12 ก.ย. นี้ มั่นใจยกระดับมาตรฐานสถานที่จัดอิเวนต์ไทย สู่ผู้นำเอเชีย

เปิดโลก ‘เมตาเวิร์ส’ และโอกาสทางธุรกิจใหม่ ในงาน ‘THAILAND METAVERSE EXPO 2022’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ