TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyแคสเปอร์สกี้ เผย นักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

แคสเปอร์สกี้ เผย นักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

แคสเปอร์สกี้ เผยผลการสำรวจครั้งล่าสุด พบข้อมูลที่ชวนตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัล โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 90% ยินดีบอกรหัสผ่านให้อีกฝ่าย ซึ่งอาจทำให้รู้ถึงตำแหน่งของตนได้ ในขณะที่ 23% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย

ข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงในการถูกสะกดรอยตามและถูกละเมิดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งค่าแจ้งสถานที่อยู่ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และการแชร์ข้อมูลในวงกว้างที่มากเกินไป

ประเภทของการละเมิดนั้นแตกต่างกันไป ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 1 ใน 3 (39%) รายงานรูปแบบความรุนแรงหรือการละเมิดบางรูปแบบจากคู่รักในปัจจุบันหรือก่อนหน้านี้ ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 16% ได้รับอีเมลหรือข้อความที่ไม่ต้องการ และที่น่ากังวลมากที่สุดคือ 13 % ถูกถ่ายวิดีโอหรือถ่ายภาพโดยไม่ได้รับความยินยอม อีก 10% ยอมรับว่าถูกติดตามตำแหน่งของตน ผู้ตอบแบบสอบถาม 10% ระบุว่าบัญชีโซเชียลมีเดียหรืออีเมลของตนถูกแฮ็ก และที่น่ากังวลคือ 7% พบการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ (stalkerware) บนอุปกรณ์ของตนโดยไม่ได้รับความยินยอม

ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงที่เคยประสบความรุนแรงหรือการละเมิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ชาย (42% เทียบกับ 36%)

เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า นักออกเดทในปัจจุบันมีประสบการณ์ความรุนแรงหรือการละเมิดมากกว่าผู้ที่มีความสัมพันธ์ระยะยาว (48% เทียบกับ 37%) ในความเป็นจริงผู้ตอบแบบสอบถาม 34% กล่าวว่า ตนกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่จะถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์ และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงมีความกังวลต่อโอกาสนี้มากกว่าผู้ชายเล็กน้อย (36% เทียบกับ 31%)

ทั้งนี้ ลักษณะการถูกคุกคามนี้แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยผู้ที่ประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากประเทศบางส่วนในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และเอเชีย โดยผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดีย 42% รายงานว่าถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์บางรูปแบบ เช่นเดียวกับ 38% ในเม็กซิโก และ 36% ในอาร์เจนตินา

เดวิด เอ็มม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “Internet of Things นั้นยอดเยี่ยม และนำเสนอความเป็นไปต่าง ๆ ได้มากมาย แต่โอกาสนี้ก็มาพร้อมกับภัยคุกคาม และหนึ่งในภัยคุกคามของโลกที่เชื่อมต่อถึงกันก็คือ ความเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทำให้ผู้ใช้ออนไลน์เสี่ยงต่อการถูกละเมิด แม้ว่าเหยื่อของการสะกดรอยตามจะไม่ถูกตำหนิเรื่องพฤติกรรม แต่แท้จริงแล้วผู้ใช้ออนไลน์มีสิ่งที่จะต้องทำเพื่อลดความเสี่ยง ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่มีการเพื่อยืนยันตัวตนทางออนไลน์ แต่ขอเสริมว่า ผู้ใช้ควรหยุดคิดสักนิด และตรวจสอบข้อมูล รหัสผ่าน หรือข้อมูลใดๆ ที่ได้แชร์ออกไป เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดีได้อย่างไรบ้าง”

เอ็มม่า พิกเคอริ่ง หัวหน้าฝ่ายการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจ องค์กร Refuge กล่าวว่า “การหาคู่ออนไลน์และพื้นที่เสมือนจริงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการยืนยันความถูกต้องในโซเชียลมีเดียและแอปหาคู่ ซึ่งสามารถช่วยยืนยันได้ว่าโปรไฟล์ของผู้ใช้ตรงกับรูปถ่ายจริง เท่าที่รู้มีแอป Bumble เป็นแอปหาคู่เพียงแอปเดียวที่ใช้การยืนยันระดับนี้ ดิฉันอยากให้มีการใช้มาตรการความปลอดภัยที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ ควรมีคู่มือด้านความปลอดภัยและแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้ในหลายภาษา เพื่อให้ผู้ใช้ที่มีมาตรการเปราะบางได้รับการสนับสนุนการใช้งานที่จำเป็น โดยไม่ต้องลงทะเบียนแอปอีก”

“กฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ของสหราชอาณาจักรกำหนดแบบอย่างโดยการควบคุมแพลตฟอร์มเพื่อปกป้องผู้ใช้ เนื่องจากลักษณะที่แพร่หลายของการสะกดรอยตามและการละเมิดที่มีเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวก เราขอแนะนำให้ผู้ใช้รักษาสถานะออนไลน์ของตนให้ปลอดภัย รวมถึงรหัสผ่านและบัญชีต่าง ๆ ผู้ที่มีข้อกังวลควรติดต่อหน่วยงานหรือบริการสนับสนุนในพื้นที่”

การสำรวจในครั้งนี้ จัดทำโดยแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ศึกษาวิจัยซึ่งสัมภาษณ์ประชาชน 1,000 คนของแต่ละประเทศ 21 ประเทศทั่วโลก รวม 21,000 คน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไทยพัฒน์ เปิดตัว ESG Premium เครื่องมือวัดมูลค่าความยั่งยืนของกิจการ

AIS บุกโรงเรียน กทม. จัดกิจกรรม “วัยรุ่นตัว TOP STOP ภัยไซเบอร์” สร้างทักษะดิจิทัลแบบครบถ้วน 

EEC จับมือ ETDA ยกระดับธุรกรรมดิจิทัล เพิ่มความสะดวก ดึงผู้ประกอบการลงทุนเพิ่ม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ